Mập mờ bảo hiểm siêu rẻ

04:09, 13/09/2014

Thời gian gần đây, xuất hiện trên vỉa hè của nhiều tuyến phố tại vị trí ngã tư có đèn tín hiệu như Đông A, Trần Phú, Trần Đăng Ninh, Hàn Thuyên (TP Nam Định) rất nhiều điểm trưng biển quảng cáo “bảo hiểm xe máy 20 nghìn đồng/năm” trong khi giá bảo hiểm xe máy thông thường mua tại các đại lý là 66 nghìn đồng cho một năm sử dụng. Rất nhiều người đã mua, nhưng đến khi sử dụng mới biết thực chất đây chỉ là bảo hiểm cho người ngồi trên xe, không phải bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.
Tấm biển quảng cáo in chữ to, đậm, nổi bật: bảo hiểm siêu rẻ giá 20 nghìn đồng/năm, chỉ khi lại gần mới thấy hàng chữ rất nhỏ và chìm ghi “bảo hiểm dành cho người ngồi sau xe”.

Điểm bán bảo hiểm siêu rẻ với tấm biển quảng cáo thu hút khách hàng tại đường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định).
Điểm bán bảo hiểm siêu rẻ với tấm biển quảng cáo thu hút khách hàng tại đường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định).

Đây là chiêu quảng cáo “mập mờ” để gây sự chú ý của khách hàng tìm đến sản phẩm. Với giá rẻ, phương thức mua bán nhanh gọn nên hầu hết những người dừng xem đều mua cho mình một phiếu bảo hiểm. Sau khi bán được bảo hiểm này, người bán hàng sẽ nhìn khách để xác định có tiếp tục mời mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với giá khuyến mại ít hay nhiều tùy vào thời gian đăng ký mua lâu hay chóng. Trong vai một khách hàng mua bảo hiểm, tôi được người bán hàng giới thiệu: 20 nghìn đồng/năm là mức giá bảo hiểm cho người ngồi sau xe máy, còn bảo hiểm bắt buộc cho xe máy vẫn có giá 66 nghìn đồng/năm. Nếu mua cả hai loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm cho người ngồi sau thì tổng chi phí chỉ 60 nghìn đồng/năm. Như vậy với mức giá này, bảo hiểm bắt buộc chỉ còn 50 nghìn đồng/năm, còn bảo hiểm cho người ngồi sau chỉ còn 10 nghìn đồng/năm, thấp hơn 4.000 đồng so với giá quy định của Bộ Tài chính đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Trong khi Thông tư số 103/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định không được phép khuyến mãi, giảm giá dưới bất kỳ hình thức nào đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Đồng ý với phương án mua kèm 2 loại bảo hiểm, tôi được nhân viên bán hàng đưa cho một phiếu bảo hiểm của Cty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)... có in đầy đủ thông tin như phí bảo hiểm, người cấp, người nộp tiền và mốc thời hạn cuối cùng khi đăng ký bảo hiểm, cùng xác nhận của cơ quan chủ quản. Đồng thời được người bán hướng dẫn điền thông tin vào chỗ trống như thời điểm đăng ký mua bảo hiểm, ngày cấp bảo hiểm, thông tin đăng ký xe... Chưa đầy 10 phút việc mua, bán, đăng ký bảo hiểm cho cả phương tiện và người ngồi trên xe đã hoàn tất. Đáng chú ý là người bán hàng không hề có thao tác ghi lại biên lai, mã số bảo hiểm phát ra cũng như ngày giờ đăng ký và tên khách hàng, phương tiện bảo hiểm vào bản sao hay cuống biên lai. Thậm chí nhiều trường hợp khách hàng vội được người bán hướng dẫn cầm thẻ bảo hiểm về tự ghi. Thắc mắc về việc không lưu bản sao, thẻ bảo hiểm người bán giải thích mọi thông tin gốc về thẻ đã được cập nhật và kích hoạt tại hồ sơ gốc của Cty khi phát hành các sổ bảo hiểm này. Trao đổi với những người từng bán bảo hiểm (của các hãng khác) và người có kinh nghiệm cho biết: Trước hết xuất phát từ tâm lý nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ nhằm để không bị cảnh sát giao thông phạt, mà không xem đó là một khoản đầu tư dự phòng khi rủi ro gặp tai nạn, với suy nghĩ năm nào cũng phải mua nên “càng rẻ càng tốt”. Thêm nữa những thông tin về thủ tục phức tạp và khó được nhận bảo hiểm khi gặp rủi ro nếu là do lỗi của mình nên việc mua bảo hiểm xe máy với nhiều người càng mang tính đối phó. Với mức giá 20 nghìn đồng quá rẻ nên người mua dù sau đó phát hiện ra không cần thiết thì cũng “tặc lưỡi”. Mức phí thấp nhưng số lượng người mua nhiều, trong khi không phải chi bảo hiểm nên nhà cung cấp đã thu được khoản tiền không nhỏ. Chưa kể việc các thông tin về khách hàng không được lưu thì liệu có đầy đủ cơ sở pháp lý để khách hàng được thanh toán bảo hiểm khi có rủi ro.

Thiết nghĩ, cơ quan Quản lý thị trường cần tiến hành kiểm tra việc bán bảo hiểm siêu rẻ này về tính hợp pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng cần xây dựng thói quen tìm hiểu kỹ các thông tin về quyền và nghĩa vụ của mình, sự đảm bảo của nhà cung cấp khi mua bảo hiểm; tốt nhất là phải đến những điểm bán được ủy quyền trực tiếp của các Cty bảo hiểm để giao dịch thay vì mua dọc đường chỉ vì tiện lợi hoặc một chút chênh lệch giá./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com