Mỹ Tân chuẩn bị vào mùa hoa Tết

07:12, 07/12/2013

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Giáp Ngọ 2014, nhưng trên các cánh đồng trồng hoa ở xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), những luống cúc pha lê, cúc sen đông, cúc tuyết, cát tường, huệ, ly… đã lên xanh, đang chờ ngày bung nở, khoe sắc. Ban đêm, ánh đèn điện trên các ruộng hoa sáng trưng. Anh Bùi Quang Chất, xóm 2, thôn Hồng Hà là một trong những người có thâm niên trong nghề trồng hoa cúc. Với 6 sào vườn, trong đó có 1 sào để trồng hoa giống, mỗi vụ hoa cúc đem lại cho gia đình anh thu nhập từ 25-30 triệu đồng/sào. Anh Chất cho biết: Thời gian trồng mỗi vụ hoa cúc 3 tháng. Thông thường vào cuối tháng 9 âm lịch, nông dân Mỹ Tân bắt đầu xuống giống trồng hoa để đón Tết Nguyên đán. Hoa cúc là một trong những giống hoa được nông dân trong xã trồng nhiều nhất. Trồng hoa cúc cần rất nhiều phân bón. Trung bình 1 sào hoa cần ít nhất 1 tấn phân chuồng, 15kg đạm urê và kali, 30kg NPK. Trước khi xuống giống hoa mới, người dân dành 25-30 ngày để đất nghỉ. Thời gian này, nông dân tiến hành bón lót toàn bộ lượng phân chuồng, phân lân, kali và urê để đất tơi xốp và tăng thêm chất dinh dưỡng. Để có hoa cho thị trường Tết Nguyên đán 2014, gia đình anh Chất đã dành hơn 2 sào vườn trồng hoa cúc. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay hoa cúc sẽ nở đúng dịp Tết.

Mỗi sào trồng hoa cúc, gia đình anh Bùi Quang Chất, xóm 2, thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân cho thu nhập 50-60 triệu đồng/năm.
Mỗi sào trồng hoa cúc, gia đình anh Bùi Quang Chất, xóm 2, thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân cho thu nhập 50-60 triệu đồng/năm.

Vụ hoa năm nay, chị Vũ Thị Khuyên ở xóm 2, thôn Hồng Hà đã du nhập giống hoa lan Cát Tường từ Đà Lạt về canh tác. Đây là một loài hoa cánh mỏng như lụa, màu sắc đa dạng: trắng, hồng, tím, đỏ... Chị Khuyên cho biết, hoa lan Cát Tường sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 22-27oC, thời gian trồng đến khi thu hoạch từ 4-4,5 tháng, phù hợp với điều kiện thời tiết miền Bắc. Lan Cát Tường đẹp, mỗi gốc lan có 3 bông chính, 5 bông phụ. Mỗi sào trồng được 20 nghìn gốc, với giá bán thấp nhất là 5.000 đồng/gốc, trừ chi phí cũng cho thu nhập 50-55 triệu đồng/sào. Ngoài diện tích trồng hoa lan Cát Tường, gia đình chị Khuyên còn trồng 4 sào các loại cúc sen, pha lê, tuyết, chi xanh, chi đỏ... Mỗi năm, thu nhập từ nghề trồng hoa của gia đình chị đạt 150 đến 200 triệu đồng.

Với lợi thế của vùng đất bãi bồi sông Hồng màu mỡ, phì nhiêu, xã Mỹ Tân đã có trên 400 hộ phát triển nghề trồng hoa với tổng diện tích gần 100ha; trong đó có 95% diện tích trồng hoa cúc, tập trung chủ yếu ở  HTX Hồng Hà và HTX Tân Tiến. Ngoài ra, các hộ còn trồng xen canh hoa lay-ơn, hoa huệ, hoa loa kèn, hoa ly. Nghề trồng hoa trong xã phát triển mạnh, nhiều hộ có vốn mở đại lý chuyên thu mua hoa để đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Toàn xã có 25 đại lý thu mua sản phẩm hoa, tiêu biểu là hộ các ông: Trần Văn Thìn, Phan Văn Nguyên, Phạm Văn Trụ... Dọc chân đê sông Hồng luôn nườm nượp xe máy ở khắp các thôn chở hoa tới điểm tập kết đưa lên xe tải chở đi các tỉnh khác tiêu thụ. Nằm giáp Quốc lộ 10, hằng ngày có hàng trăm chuyến xe khách đi Hải Phòng - Quảng Ninh - Thái Bình nên hoa của Mỹ Tân giờ đây nức tiếng và được tiêu thụ rộng rãi ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đồng chí Tạ Đình Chiến, Chủ nhiệm HTX Hồng Hà cho biết: Nhờ có nghề trồng hoa, đời sống kinh tế của nông dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 22 triệu đồng. Với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn vụ hoa Tết năm nay sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Mỹ Tân./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com