Thị trường Tết Trung thu 2013

07:09, 07/09/2013

Nhộn nhịp thị trường

Ngay từ những ngày cuối tháng 7 (âm lịch) trên khắp các tuyến phố chính: Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ… của Thành phố Nam Định đã tràn ngập những quầy hàng bày bán bánh trung thu của các thương hiệu lớn Kinh Đô, Tràng An, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica… Mặc dù, chưa đến thời điểm "nước rút" nhưng các nhà kinh doanh đã tung ra các “chiêu” quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Cùng với sự góp mặt của các hãng bánh trung thu lớn, các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố cũng sẵn sàng nhập cuộc. Tại Trung tâm thương mại Micom Plaza, quầy sản phẩm bánh trung thu Hữu Nghị, Bibica được di chuyển ra tận tiền sảnh nhằm gây sự chú ý của khách hàng. Giá bánh trung thu năm nay phong phú, từ loại 40 nghìn đến trên 100 nghìn đồng/chiếc (tương đương vài trăm nghìn đồng/hộp) đến hộp bánh trung thu cao cấp có giá hàng triệu đồng/hộp. Năm nay, các nhà sản xuất đã nỗ lực cải tiến quy cách sản phẩm để hấp dẫn khách như thiết kế các hộp bánh theo chủ đề, tên gọi riêng. Chẳng hạn hộp bánh “Trăng vàng Hồng Ngọc” có giá 545.000 đồng/hộp, hộp bánh “Trăng vàng như ý” có giá 365.000 đồng/hộp, hộp bánh “Trăng vàng đất Việt” có giá 349.000 đồng/hộp... Tuy nhiên, gian trưng bày bánh trung thu của Big C lại khá khiêm tốn để vừa bán vừa thăm dò sức mua trên thị trường. Để thu hút khách hàng, Big C đã áp dụng khuyến mãi từ ngày 20-8 đến hết 19-9 và có nhiều mức chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng mua bánh trung thu với số lượng lớn, nếu mua 1 hộp bánh trung thu Bảo Minh (có giá 200.000 đồng) từ hộp thứ 2 trở đi khách hàng sẽ được giảm 30%, tương đương 140.000 đồng/hộp. Cùng với các hãng bánh có thương hiệu, các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh nướng, bánh dẻo truyền thống của Thành phố Nam Định cũng tung ra những chiêu tiếp thị, quảng cáo thu hút sự chú ý của khách hàng. Theo chị Hồng, nhân viên một cửa hàng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên phố Lê Hồng Phong thì phần lớn khách hàng tìm mua các hãng bánh thương hiệu lớn mẫu mã kiểu dáng đẹp, lịch sự để làm quà biếu, còn nếu mua về để thưởng thức thì người mua vẫn lựa chọn bánh trung thu của các hiệu bánh địa phương có uy tín lâu đời như Tân Anh, Minh Trang, Vĩnh Thịnh, Mai Phương…, bởi ngoài lý do giá cả chỉ bằng nửa hoặc 2/3 giá của các thương hiệu lớn, thì bánh trung thu của các cửa hàng trên địa bàn thành phố vẫn giữ được hương vị của bánh trung thu truyền thống.

Một cửa hàng bán bánh trung thu trên phố Lê Hồng Phong (TP Nam Định).
Một cửa hàng bán bánh trung thu trên phố Lê Hồng Phong (TP Nam Định).

Cùng với sự “nóng” dần của thị trường bánh trung thu, thị trường đồ chơi cho trẻ em cũng không kém cạnh. Ngoài các điểm chuyên kinh doanh đồ chơi cho trẻ em trên các tuyến phố Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, khu vực chợ Rồng, gian hàng đồ chơi trẻ em ở các siêu thị cũng tưng bừng sôi động với đủ loại sản phẩm kiểu dáng truyền thống nhưng cách chơi hiện đại hơn như đèn ông sao, đèn cá chép, thỏ đánh trống… vận hành bằng pin. Tại Siêu thị Big C, mặt hàng đồ chơi trung thu “khiêm tốn” hơn mọi năm với những đèn lồng, cánh bướm, bờm, nơ, vương miện, Tôn Ngộ Không có đèn nhấp nháy phát nhạc... xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc. Các loại đồ chơi truyền thống đều chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn, chỉ khoảng 10%, còn đa phần là hàng Trung Quốc vẫn với lý do kiểu dáng không hấp dẫn… Theo một chủ cửa hàng tại phố Lê Hồng Phong, thị trường đồ chơi năm nay vẫn là những mặt hàng khá quen thuộc, mẫu mã không thay đổi nhiều. Giá các loại đồ chơi năm nay chỉ tăng nhẹ khoảng 5% so với năm ngoái...

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của thị trường đồ chơi Tết Trung thu năm nay, là sự “vào cuộc” của cơ quan chức năng nên các mặt hàng đồ chơi mang tính bạo lực như súng, đao, kiếm… gần như vắng bóng trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn loại đồ chơi giá rẻ bán theo cân phần lớn là sản xuất bằng nguyên liệu nhựa tái chế được cảnh báo độc hại cho sức khỏe của trẻ em vẫn được bán trên thị trường. Để nhận biết loại đồ chơi này, người mua chỉ có thể cảm nhận bằng cảm quan. Chị Mai Hương, thôn Hồng Phú, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) cho biết, trước thông tin nhiều mẫu đồ chơi của Trung Quốc bị nhiễm độc, gây hại tới sức khỏe, chị muốn lựa chọn đồ chơi trong nước, muốn tìm mặt hàng đồ chơi trong nước rất khó lại sợ mua phải đồ chơi làm từ nhựa tái chế(?!)

Tăng cường quản lý thị trường Tết Trung thu 2013

Hằng năm, trước, trong và sau dịp Tết Trung thu, các cơ quan chức năng đều ráo riết kiểm tra chủ yếu mặt hàng thực phẩm và đồ chơi. Theo nhận xét của cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh, trong các đợt thanh tra, kiểm tra về chất lượng VSATTP hằng năm, có khoảng 14% các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong tổng số các cơ sở được thanh tra, kiểm tra. Các nội dung vi phạm chủ yếu gồm: điều kiện vệ sinh ở cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn thực phẩm, chất lượng an toàn thực phẩm… Ở một số cơ sở nhỏ lẻ điều kiện sản xuất chật hẹp, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất cũ, hỏng, người trực tiếp sản xuất chế biến chưa được khám sức khỏe định kỳ, chưa được tập huấn kiến thức về VSATTP… Tại một số cơ sở sản xuất, nhân viên sản xuất bánh sử dụng trang phục chưa đảm bảo vệ sinh, chưa đồng bộ, còn thiếu găng tay, mũ, khẩu trang khi chế biến. Bên cạnh đó, một số hộ sản xuất, kinh doanh do diện tích trưng bày và bán hàng chật chội nên việc bố trí, sắp xếp các nguyên vật liệu, sản phẩm, thành phẩm chưa đúng quy định nguyên liệu, sản phẩm không đặt trên kệ, có khi ngay trên nền nhà... Để tăng cường công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm, hướng dẫn người dân lựa chọn, tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm an toàn. Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2013. Thời gian tiến hành thanh, kiểm tra bắt đầu từ ngày 5-9-2013 đến hết ngày 30-9-2013. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao ý thức bảo đảm ATTP trong cộng đồng.

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh, trước mắt sẽ thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh, do Sở Y tế và Sở Công thương chủ trì mỗi đoàn, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH và CN), Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra 72 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo và 28 cơ sở sản xuất rượu, bia trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp nghe cơ sở báo cáo việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP với kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất, chế biến, khu vực bảo quản, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa, hạn sử dụng…, tiến hành xử lý những trường hợp thực phẩm không đảm bảo chất lượng VSATTP, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn hoặc dán nhãn sai quy định, hoặc chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, vào các thời điểm gần rằm Trung thu, 2 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Để đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, đặc biệt là các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã cần chú ý những cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ, tự phát trên địa bàn quản lý, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở này chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATVSTP… Đối với thị trường đồ chơi Trung thu, Chi cục Quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi nguy hiểm có tính kích động bạo lực như súng, đao, kiếm, đồ chơi kém chất lượng; đồng thời tích cực vận động các hộ kinh doanh đồ chơi thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com