Trên thị trường hiện nay, các mặt hàng bị làm giả, làm nhái xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, thuốc tân dược… với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chủ động bảo vệ quyền lợi của mình bằng việc thực hiện các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái, mà thường trông chờ, ỷ lại vào cơ quan chức năng; chưa tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý; thậm chí một số doanh nghiệp có tâm lý lo ngại việc chống hàng giả sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu của doanh nghiệp. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế và uy tín của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng mà còn khiến cho công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Cty Ajinomoto trao đổi với cán bộ Chi cục QLTT dấu hiệu nhận biết sản phẩm mì chính giả lưu thông trên thị trường. |
Hiện, trên địa bàn tỉnh ta có hơn 1.300 doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hoá với nhiều sản phẩm đặc trưng có uy tín trên thị trường như các loại thuốc; sản phẩm may mặc, bia, bánh mứt kẹo, nước mắm… nên nguy cơ bị làm nhái, làm giả của các mặt hàng này là rất cao. Để chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ sản xuất và thị trường, các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ sản phẩm cho các doanh nghiệp; tổ chức hội chợ triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm và thành lập gian hàng trưng bày sản phẩm chính hãng và sản phẩm làm giả, làm nhái lưu thông trên thị trường để người tiêu dùng nhận biết các dấu hiệu phân biệt hàng giả, hàng thật khi mua sắm dòng sản phẩm đó. Các cơ quan chuyên môn trực tiếp phối hợp với doanh nghiệp bàn biện pháp phát hiện, chống làm giả sản phẩm, đồng thời tích cực phối hợp với các Cty, tập đoàn lớn trên toàn quốc như Honda Motor Nhật Bản tại Việt Nam, Ajinomoto, Unilever, Cty Casumina… tổ chức nhiều cuộc trao đổi về thực trạng hàng nhái, hàng giả trên thị trường; các chiêu thức trong việc làm giả, làm nhái, vận chuyển, phân phối; cung cấp chi tiết những đặc điểm nhận biết, cách phân biệt hàng thật, hàng giả và những hệ lụy do sử dụng sản phẩm giả… để lực lượng chức năng có thêm cơ sở truy quét hàng giả và người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ hàng hóa của mình bằng các biện pháp: nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì hàng hóa; quản lý chặt chẽ quy trình công nghệ, giám sát chặt chẽ, giáo dục đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật của doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ doanh nghiệp, không tham gia và tiếp tay cho việc làm hàng giả và chủ động đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, dán tem chống hàng giả vào các vị trí dễ nhận biết và khó bắt chước sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm; đổi mới bao bì, nhãn mác sản phẩm và phân công lao động theo hình thức chuyên môn hóa trong quy trình sản xuất; xây dựng lực lượng tiếp thị giới thiệu sản phẩm tới các thị trường trọng điểm tiêu thụ nhiều sản phẩm và thị trường có nhiều nguy cơ hàng giả, hàng nhái lưu hành; theo dõi sát tình hình lưu thông sản phẩm của mình và các sản phẩm cùng loại trên thị trường; đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các nhãn hiệu sản phẩm và kiểu dáng công nghiệp trước khi đưa ra thị trường. Các doanh nghiệp cũng chọn nhà phân phối, người bán hàng có uy tín, trách nhiệm, cam kết chặt chẽ trong việc phân phối sản phẩm, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và người tiêu dùng phát hiện nhằm tố giác các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường thông tin các tính năng, tác dụng, giá cả, cách nhận biết hàng thật, hàng giả, địa chỉ nhà sản xuất để người tiêu dùng nắm được khi lựa chọn mua hàng… Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, nhiều tổ chức, cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Hiệp hội kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Bia Na Da, Cơ sở sản xuất bánh kẹo Minh Trang… đã thành công trong việc bảo vệ sản phẩm của mình và ngăn ngừa hạn chế các loại hàng nhái, hàng giả lưu thông trên thị trường. Người tiêu dùng cũng đã thận trọng hơn với các sản phẩm làm nhái hàng của Cty CP May Sông Hồng với nhãn Sóng Hồng, Songhong… Đặc biệt, sau một thời gian quyết liệt đấu tranh với hành vi làm giả, làm nhái, Cty Dược phẩm Nam Hà đã loại bỏ thành công các loại thuốc nhái sản phẩm thuốc ho bổ phế Nam Hà dạng nước và viên ngậm, đồng thời thường xuyên gửi nhãn hiệu mới tới cơ quan chức năng để phối hợp trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường; tổ chức thông báo thay đổi và giới thiệu mẫu mã tem nhãn mới để khách hàng phân biệt và lựa chọn đúng hàng thật khi mua. Đồng chí Đỗ Đức Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong 7 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 92 vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, bàn giải pháp phát hiện, kiểm tra các cơ sở sản xuất, buôn bán sản phẩm giả nhãn mác của mình. Việc các doanh nghiệp chủ động tham gia chống hàng giả, hàng nhái đã góp phần giảm bớt những khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời làm giảm lượng hàng giả, không dám bày bán công khai trên thị trường. Điều này không chỉ góp phần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng…
Công tác chống hàng giả, hàng nhái đang rất cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp cùng các lực lượng chức năng góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chính doanh nghiệp và cả người tiêu dùng./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương