Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

05:11, 09/11/2012

Tệ nạn buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ở nước ta hiện nay đang có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp. Đối tượng vi phạm rất đa dạng từ cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến đủ loại hình doanh nghiệp (DN); từ người kém hiểu biết đến các đối tượng am hiểu luật pháp, chuyên môn; từ lĩnh vực kinh tế tư nhân đến khu vực nhà nước. Mặt hàng vi phạm mở rộng ra hầu hết ngành nghề, từ hàng giá trị thấp đến hàng giá trị cao. Phương thức vi phạm ngày càng tinh vi, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, hình thành những đường dây xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Địa bàn vi phạm mở ra hầu khắp mọi nơi trong nước và cả nước ngoài.

Hơn mười năm qua, từ khi thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 127/TW) theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2001, công tác đấu tranh chống vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại thu được nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy kinh tế nước ta phát triển theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, tuy chưa được như mong muốn và có dấu hiệu ngày càng rõ không theo kịp diễn biến thị trường. Tình hình đòi hỏi cần có chương trình đặc biệt của quốc gia để can thiệp và từng bước đẩy lùi thực trạng này, phải có tầm nhìn ít nhất đến năm 2020.

Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh: Internet.
Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh: Internet.

Mục tiêu của chương trình nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân về tác hại của buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại với phát triển kinh tế, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật trong cộng đồng DN và nhân dân. Đẩy mạnh tính chủ động, sáng tạo của các cấp cơ sở với công tác này. Từ nay đến năm 2020 làm giảm các hành vi vi phạm trật tự quản lý kinh tế nói chung và làm giảm cơ bản các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm VSATTP. Tạo hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách cho lực lượng chức năng tích cực, chủ động làm nhiệm vụ; bảo đảm chế tài đủ sức răn đe.

Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, giảm thiểu vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại nhằm từng bước xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Theo baodientu.chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com