Những tháng đầu năm 2019, Sở Giao thông Vận tải và các địa phương đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, tham mưu với tỉnh dành nguồn lực ngân sách địa phương, lồng ghép với các chương trình, dự án khác để tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Tuyến Quốc lộ 10 đoạn qua thành phố Nam Định được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. |
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông quan trọng như: xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B; xây dựng tỉnh lộ 485B; Quốc lộ 38B; dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP)... Đối với dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên giải quyết các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, bàn giao mặt bằng được 30,8/32,83km (đạt 93,8%); giá trị thực hiện khoảng 968,4 tỷ đồng. Trong đó giá trị đền bù giải phóng mặt bằng là 262 tỷ đồng, giá trị khối lượng thi công khoảng 660 tỷ đồng, các khối lượng khác khoảng 46,4 tỷ đồng. Trong tháng 5-2019, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị thông qua phương án thi công của nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B. Hiện nhà thầu đang làm thủ tục thuê đất làm đường tránh, kênh dẫn dòng để thi công cống đầu tuyến tại vị trí Km0+14,78 và cầu cuối tuyến Km6+211. Đến tháng 6-2019, UBND huyện Trực Ninh đã bàn giao tạm thời mặt bằng 6,21km dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B cho nhà thầu thi công. Dự án xây dựng tỉnh lộ 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B) hiện đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, thi công xây dựng công trình, đang kiểm tra mặt bằng để chuẩn bị cho công tác thi công. Dự án LRAMP đang triển khai thi công 10 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài 23,39km; trong đó đã bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 3 tuyến; chuẩn bị nghiệm thu kỹ thuật 3 tuyến. Hiện tại, Sở đang triển khai xây dựng kế hoạch khuôn khổ chi tiêu trung hạn (MTEP) để trình Ngân hàng Thế giới, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án giao thông 6 chấp thuận trong giai đoạn 2019-2021 và danh sách đường trục xã khôi phục nâng cấp năm thứ ba để triển khai các bước tiếp theo. Về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C... Hiện các bộ, ngành: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính đã có ý kiến tham gia về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp ý kiến của các Vụ để ra văn bản thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định. Ngày 31-5-2019, UBND tỉnh đã có Văn bản số 330/UBND-VP5 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chưa thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình để điều chuyển vốn cho dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C đã phê duyệt hồ sơ mời thầu. Ngoài các dự án đã và đang triển khai thực hiện, trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết số 08, 09 ngày 31-5-2019 quyết định chủ trương đầu tư thêm các tuyến đường giao thông mới là: xây dựng đường trục trung tâm huyện Hải Hậu và cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trực Đại - Trực Thái, huyện Trực Ninh. Dự án xây dựng đường trục trung tâm huyện Hải Hậu nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch được duyệt. Dự án có tổng chiều dài khoảng 4,219km; điểm đầu giao với Quốc lộ 21 tại Km178+800 (cách cổng chào xã Hải Vân khoảng 230m về phía trung tâm Thị trấn Yên Định) thuộc địa phận xã Xuân Ninh (Xuân Trường); điểm cuối giao với Quốc lộ 21 tại Km183+680 (ngã tư đầu cầu Yên Định) thuộc Thị trấn Yên Định (Hải Hậu). Dự án có thiết kế mặt đường cấp cao A1, kết cấu mặt đường bê tông nhựa chặt dày 7cm, rộng 39m gồm 2 làn đường (mỗi làn rộng 11m); vỉa hè 2 bên rộng 6m; giải phân cách rộng 5m. Riêng đoạn đi giáp bờ sông Múc dài khoảng 117m cuối tuyến rộng 36m, 2 làn đường rộng 11m/làn; vỉa hè một bên rộng 6m, một bên rộng 5m; giải phân cách rộng 3m. Dự án được triển khai từ năm 2019-2024 là dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư trên 438 tỷ đồng; được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2022): giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án theo quy mô được duyệt; thực hiện thi công xây dựng 2 đoạn, gồm: đoạn tuyến từ Quốc lộ 21 (Km0+00) đến khu vực Chùa Phúc An (Km3+770), chiều dài khoảng 3,77km, thi công hoàn chỉnh một nửa mặt cắt ngang đường (gồm 1 làn đường rộng 11m; lề đường rộng 1m; vỉa hè rộng 6m và hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, cây xanh trên hè); đoạn tuyến từ khu vực Chùa Phúc An (Km3+770) đến cuối tuyến (đoạn qua khu dân cư hiện trạng) dài khoảng 449m, thi công toàn bộ mặt cắt với các hạng mục theo thiết kế. Giai đoạn 2 (2022-2024): thi công hoàn thiện đoạn đường từ Quốc lộ 21 (Km0+00) đến khu vực Chùa Phúc An (Km3+770) theo thiết kế được duyệt. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trực Đại - Trực Thái (Trực Ninh) nhằm hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, tăng cường năng lực lưu thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Dự án có tổng chiều dài khoảng 4,37km, quy mô đường cấp V đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, thuộc nhóm dự án trọng điểm nhóm C với tổng mức đầu tư 57,42 tỷ đồng; điểm đầu tại cầu bê tông cốt thép (qua sông Múc 2) giáp với xã Trực Đại; điểm cuối tại cầu bê tông xi măng nối giữa đường láng nhựa cũ và đường bê tông xi măng. Các công trình trên tuyến, kè mái, nút giao, đường giao, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông,... được thiết kế hoàn chỉnh theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Những tháng cuối năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tập trung phối hợp với UBND các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng đường trục phát triển đảm bảo theo kế hoạch của UBND tỉnh giao. Đôn đốc đơn vị thi công, phấn đấu cơ bản thi công xong phần nền đường của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B. Hoàn thành các thủ tục và mặt bằng để triển khai thi công, đôn đốc, giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình của dự án xây dựng tỉnh lộ 485B, đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B. Triển khai bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu các gói thầu thi công, tư vấn của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C. Tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công và tư vấn giám sát quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng đối với các gói thầu còn lại của dự án LRAMP năm thứ hai. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và trình Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận danh sách các tuyến đường khôi phục, cải tạo năm thứ ba sau khi có chấp thuận kế hoạch MTEP giai đoạn 2019-2021. Bám sát các bộ, ngành Trung ương để đôn đốc thúc đẩy tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định./.
Bài và ảnh: Thành Trung