Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm ngừng sản xuất, kinh doanh còn nhiều; nợ đọng thanh toán vốn đầu tư cơ bản trong doanh nghiệp xây dựng còn lớn, đặc biệt là nhiều trường hợp nợ đọng kéo dài mất khả năng thanh toán gây tác động không nhỏ đến ý thức tự giác chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế và việc thu hồi nợ đọng tiền thuế của cơ quan thuế. Tính đến tháng 4-2019, toàn tỉnh còn 208 doanh nghiệp nợ thuế trên 111 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tồn đọng mức nợ thuế lớn như: Công ty Cổ phần Coma 19 nợ trên 6,3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Nam Hà nợ trên 5,6 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xây lắp I Nam Định nợ trên 2,9 tỷ đồng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Trường nợ trên 3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thương mại vận tải sông biển Phú An nợ trên 3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị nợ trên 3,3 tỷ đồng…
Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát, quản lý kết quả nộp thuế của doanh nghiệp. |
Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ công tác ngân sách năm 2019, ngay từ đầu năm Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế (Cục Thuế tỉnh) đã thực hiện rà soát số thuế nợ đọng đến 31-12-2018, trình lãnh đạo Cục Thuế tỉnh giao chỉ tiêu thu nợ, chỉ tiêu giảm nợ năm 2019 cho các Chi cục Thuế huyện, thành phố và các phòng chức năng thuộc Cục Thuế, chi tiết đến từng cán bộ, công chức thuế và từng doanh nghiệp nợ thuế. Yêu cầu các phòng, các Chi cục Thuế thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế kịp thời, giảm nợ cũ, không để phát sinh nợ mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Cục Thuế tỉnh đã ban hành Đề án “Tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế năm 2019” triển khai trong toàn ngành với các mục tiêu, lộ trình thực hiện, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể. Để ngăn chặn tình trạng cán bộ thuế tiếp tay cho doanh nghiệp gian lận thuế, Cục Thuế tỉnh đã quy định gắn trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan thuế các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức trong công tác thu hồi nợ đọng, giảm nợ, đảm bảo Đề án được triển khai thống nhất, đồng bộ từ cơ quan Cục Thuế tỉnh đến các phòng, Chi cục Thuế và Đội thuế trên địa bàn tỉnh. Các phòng chức năng, Chi cục Thuế các huyện, thành phố chủ động phối hợp rà soát không để nợ mới phát sinh, đặc biệt đối với các tháng mà thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế vào thời điểm cuối tháng, trùng với các kỳ nghỉ lễ, ngày nghỉ. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm soát số thu nộp ngân sách ngay sau khi hết thời hạn nộp thuế; nắm bắt, theo dõi tình trạng hoạt động của từng doanh nghiệp, chủ động rà soát các doanh nghiệp nhiều tháng không phát sinh doanh thu, đã cưỡng chế không xuất hóa đơn thuế và đề xuất các doanh nghiệp khác không xuất hóa đơn bán lẻ; kiểm soát chặt chẽ dữ liệu nợ thuế ngay từ bước đầu trước khi thực hiện các bước tiếp theo của quy trình cần chính xác, tránh gây bức xúc cho doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế; tổ chức hội nghị các doanh nghiệp nợ thuế, làm việc với từng doanh nghiệp nợ thuế lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để phối hợp giải quyết, tháo gỡ; thuyết phục kiên quyết đôn đốc nộp nợ thuế. 6 tháng đầu năm, ngành Thuế đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh danh sách 406 người nộp thuế đang nợ thuế lớn chây ỳ; toàn ngành Thuế ban hành 36.612 lượt thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp; ban hành 225 quyết định cưỡng chế, trong đó 180 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tiền gửi ngân hàng của đối tượng bị cưỡng chế, 45 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Thu thập, xác minh thông tin, mời 186 doanh nghiệp có số thuế nợ đọng lớn lên làm việc để giải trình nguyên nhân nợ đọng, yêu cầu doanh nghiệp cam kết nộp tiền nợ đọng và cung cấp các thông tin về quy định áp dụng các biện pháp cưỡng chế nếu doanh nghiệp chây ỳ, trốn thuế.
Tuy nhiên, vẫn có một số Chi cục Thuế chưa chỉ đạo sát sao các bộ phận chức năng đôn đốc thu nợ, xử lý điều chỉnh nợ sai, nợ ảo kịp thời; số nợ mới phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng cao như các Chi cục Thuế: Thành phố Nam Định nợ mới phát sinh 15 tỷ 832 triệu đồng; Ý Yên 6 tỷ 532 triệu đồng; Nghĩa Hưng 6 tỷ 696 triệu đồng; Hải Hậu 5 tỷ 960 triệu đồng; Giao Thủy 5 tỷ 942 triệu đồng. Một số đơn vị chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế như Chi cục Thuế Ý Yên, Xuân Trường, Vụ Bản. Tính đến 30-6-2019, số tiền thuế nợ của năm 2018 chuyển sang thu được là 69 tỷ 700 triệu đồng, đạt 45% chỉ tiêu thu nợ Cục Thuế giao. Đến 30-6-2019, tổng nợ thu ước đạt 438 tỷ đồng, tăng 10 tỷ 829 triệu đồng so với thời điểm 31-12-2018 (2,5%); vẫn còn 6/11 đơn vị có số nợ tăng, trong đó một số Chi cục Thuế có số nợ thuế tăng cao như: Giao Thủy tăng 5 tỷ 104 triệu đồng (41%), Nam Trực tăng 4 tỷ 355 triệu đồng (38%), Nghĩa Hưng tăng 3 tỷ 747 triệu đồng (41%).
Để hoàn thành mục tiêu Cục Thuế tỉnh đề ra trong năm 2019, bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu ngân sách, hiện các Chi cục Thuế tăng cường đôn đốc thu nợ đọng thuế. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo “Đề án tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế năm 2019”, cụ thể như: Tăng cường kiểm tra, rà soát các khoản nợ sai, nợ ảo, xử lý dứt điểm các khoản nợ nhỏ, tiếp tục tổ chức làm việc với các doanh nghiệp mới phát sinh nợ, yêu cầu cam kết nộp nợ đọng. Làm việc với các tổ chức và cá nhân còn nợ thuế đến ngày 30-6-2019; kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với người có số nợ quá 90 ngày; công khai thông tin người nợ thuế lớn, chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện tốt từ việc xác định, theo dõi, phân tích đối chiếu phân loại nợ chính xác, đến việc áp dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo Quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế của Tổng cục Thuế. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục Thuế địa phương thường xuyên đối chiếu số nợ của Chi cục, khi có phát sinh nợ mới, có văn bản yêu cầu các Chi cục giải trình nguyên nhân tăng nợ và đề xuất các giải pháp thu nợ để giảm nợ đọng. Hỗ trợ các Chi cục trong việc xây dựng giải pháp thu nợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc liên quan đến vấn đề quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đưa chỉ tiêu thu tiền thuế nợ, chỉ tiêu giảm nợ năm 2019 vào công tác thi đua khen thưởng đối với Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp, cán bộ, công chức thuế. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách, tạo sự ủng hộ của các cấp chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Ngân hàng, Kho bạc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công an... trong công tác đôn đốc và áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm xử lý, cưỡng chế thu hồi nợ thuế đạt hiệu quả cao. Toàn tỉnh phấn đấu, năm 2019 tổng nợ thuế có khả năng thu trên tổng thu ngân sách Nhà nước còn dưới 3%; tổng nợ thuế không vượt quá 357 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu không vượt quá 90 tỷ đồng; thu 100% các khoản thuế nợ có khả năng thu được giao là 154 tỷ đồng./.
Bài và ảnh: Thanh Thuý