Năm 2018, tổng giá trị hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 1 tỷ 606,6 triệu USD, tăng 16,8% so với năm 2017 và tăng 0,3% so với trung bình chung cả nước. Nhiều mặt hàng mới như muối sạch, ngao, nông sản sấy khô… đã lần lượt ghi danh xuất ngoại, góp phần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu của tỉnh. Đạt được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, còn có sự đóng góp lớn trong vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và thị trường xuất khẩu của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương).
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội nghị kết nối xuất nhập khẩu nông sản, trái cây, thuỷ hải sản năm 2018 tại Lào Cai. Ảnh: Do cơ sở cung cấp |
Toàn tỉnh hiện có trên 140 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trực tiếp và hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể tham gia xuất khẩu hàng hoá theo hình thức ký gửi, ủy thác sang 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó chủ yếu là các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước ASEAN… Tuy nhiên, cơ cấu hàng xuất khẩu truyền thống từ nhiều năm qua vẫn là dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ và thủy sản, thịt đông lạnh trong khi tỉnh còn nhiều sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu mà nhu cầu của các nước trên thế giới ngày càng tăng cao. Để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách pháp luật về lĩnh vực công nghiệp, thương mại trong nước và quốc tế; thông tin chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đến các doanh nghiệp, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời xây dựng chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Trung tâm luôn tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ, nguồn kinh phí từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Năm 2018, Trung tâm đã hỗ trợ cho 25 lượt doanh nghiệp của tỉnh và 7 hợp tác xã tham dự 11 hội chợ trong nước, quốc tế với 31 gian hàng tại các tỉnh, thành phố như: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 28 (VietNam Expo 2018); Hội chợ xúc tiến thương mại các hợp tác xã năm 2018 tại Thành phố Hà Nội; Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2018; Hội chợ Quốc tế quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ; Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2018; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu vùng Tây Bắc - Yên Bái; Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ - Thái Bình 2018; Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2018); Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2018; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2018; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Campuchia. Tại các hội chợ, Trung tâm tư vấn cho doanh nghiệp lựa chọn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chủ lực như: cơ khí, hàng may mặc, quà tặng và thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nông nghiệp sạch đạt các tiêu chuẩn VietGap, HACCP, ISO 9001:2008, FSSC 22000... Nhiều sản phẩm tham gia hội chợ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan, mua sắm; các đối tác trong và ngoài nước. Doanh số bán lẻ hàng hóa của mỗi doanh nghiệp ngay tại hội chợ đạt hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt là một số doanh nghiệp đã tiếp cận được với khách hàng quốc tế, đưa sản phẩm tham gia vào thị trường xuất khẩu. Tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 28, Công ty Thuỷ sản Lenger Việt Nam (Thành phố Nam Định) đã ký được hợp đồng cung ứng sản phẩm cho một số khách hàng tại Trung Quốc. Tại Hội chợ Quà tặng - hàng thủ công mỹ nghệ năm 2018, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất vật liệu Composit Nam Định (Thành phố Nam Định) đã ký được hợp đồng với Công ty Nomura Nhật Bản sản xuất búp bê xuất sang Nhật Bản. Công ty trách nhiệm hữu hạn Biển Bạc (Thành phố Nam Định) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Cơ khí An Thuận Phát (Xuân Trường) đã ký kết được hợp đồng xuất khẩu khăn bông, máy cơ khí nông nghiệp sang Hàn Quốc, Canada, Lào, Mianma… Bên cạnh kênh hội chợ thương mại, trong 2 tháng cuối năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã đẩy mạnh giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa qua các hội nghị, chương trình giao thương, kết nối cung cầu. Ngay trong Hội nghị kết nối xuất nhập khẩu nông sản, trái cây, thuỷ hải sản năm 2018 tại Lào Cai, Trung tâm đã kết nối hợp đồng xuất khẩu giữa Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam với doanh nghiệp của Thành phố Hà Khẩu (Trung Quốc) cung ứng ngao, hàu cho các nhà hàng, bếp ăn tập thể tại tỉnh Côn Minh (Trung Quốc); Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Dương kết nối thành công với 1 đối tác ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cung ứng nông sản sấy khô; Công ty cổ phần Muối Nam Định đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng muối biển nhạt Royal với đối tác Nhật Bản; cơ sở sản xuất kẹo sừu châu Kim Thành Hoa (Thành phố Nam Định) đã ký được biên bản thoả thuận hợp tác với Hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản); Công ty cổ phần Rau quả sạch Ngọc Anh (Trực Ninh) đã ký được thoả thuận hợp tác với Hệ thống siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc). Ngay sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, các doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thiện các thủ tục đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Hiện tại, Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Dương xuất khẩu thành công sản phẩm khoai tây, ngô sấy khô sang thị trường Trung Quốc, chuẩn bị xuất khẩu khoai sọ tươi sang thị trường Hàn Quốc.
Những nỗ lực của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh trong thúc đẩy phát triển mở rộng các mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, đã góp phần không nhỏ vào kết quả tăng trưởng giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh. Để tiếp tục đạt hiệu quả cao trong hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu, Trung tâm tăng cường khảo sát nắm bắt nhu cầu thị trường quốc tế, trong đó chú trọng các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu và đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các ngành hàng chủ lực của địa phương như dệt may, nông sản, cơ khí chế tạo. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng của Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức pháp luật về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, môi trường; giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu./.
Nguyễn Hương