Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

08:10, 20/10/2015

Từ tháng 8-2015, chị Hoàng Thị Nga, ở phường Trần Quang Khải (TP Nam Định) không còn phải ra tận điểm thu tiền điện của phường thanh toán hóa đơn vì chị đã tham gia “Dịch vụ tự động trích nợ tài khoản để thanh toán tiền điện” của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định (Vietinbank tỉnh Nam Định). Chị Nga cho biết: Việc đăng ký sử dụng dịch vụ tự động trích nợ tài khoản thanh toán tiền điện tại Viettinbank Nam Định khá đơn giản và thuận tiện. Dịch vụ này quả thật khá tiện ích như tiết kiệm thời gian, công sức đi lại khi không phải đi rút tiền từ máy ATM, không chờ đợi khi nộp tiền điện hằng tháng. Theo hợp đồng ký kết, tiền trong tài khoản của chị Nga sẽ được Vietinbank Nam Định tự động trích nợ theo số tiền điện ghi trong hóa đơn ngành Điện giao cho ngân hàng. Mọi giao dịch và các thông tin cá nhân của chủ tài khoản luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Toàn bộ số tiền đã được trích nợ sẽ được ngân hàng thông báo cho khách hàng bằng tin nhắn theo số điện thoại do chủ tài khoản đăng ký…

Khách hàng thanh toán bằng thẻ tại Trung tâm Thương mại Micom (TP Nam Định).
Khách hàng thanh toán bằng thẻ tại Trung tâm Thương mại Micom (TP Nam Định).

Đây chỉ là một trong nhiều tiện ích đang được các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo NHNN chi nhánh tỉnh, đến thời điểm này toàn tỉnh có 20 ngân hàng, TCTD đang hoạt động, với 100 phòng giao dịch ở cả 9 huyện, thành phố. Các ngân hàng có 151 máy ATM phân bố đều trên địa bàn, và các ngân hàng đã chú trọng lắp đặt máy ATM ở địa bàn nông thôn nhằm đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu rút tiền, thanh toán, chuyển khoản của nhân dân. Cụ thể, Ngân hàng Hàng hải Nam Định vừa mở mới 5 máy ATM tại trụ sở UBND các xã Trung Thành, Thành Lợi (Vụ Bản), Yên Cường, Thị trấn Lâm (Ý Yên) và xã Trực Phú (Trực Ninh); Vietinbank Thành phố Nam Định mở 2 máy ATM tại KCN Bảo Minh (Vụ Bản), CCN Yên Ninh (Ý Yên)... Trong định hướng hoạt động kinh doanh, Vietinbank tỉnh Nam Định đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới với nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: sản phẩm, dịch vụ về thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS), dịch vụ về thanh toán chuyển tiền, tài trợ thương mại, tiền tệ kho quỹ, tín dụng. Đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh đã phát hành hơn 200 nghìn thẻ tới các khách hàng. Từ đầu năm đến hết tháng 9-2015, Vietinbank tỉnh Nam Định đã phát hành được hơn 13 nghìn thẻ cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, góp phần nâng cao hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng chủ trương của NHNN. Với 15 máy ATM lắp đặt trên toàn địa bàn Thành phố Nam Định đã cơ bản đáp ứng tốt các giao dịch bằng thẻ của khách hàng. Hằng ngày, chi nhánh bố trí các bộ phận tiếp quỹ các máy ATM thường xuyên, kịp thời đảm bảo phục vụ giao dịch 24/24h; bố trí các bộ phận kiểm tra, giám sát máy ATM để kịp thời sửa chữa các lỗi kỹ thuật, thu dọn vệ sinh sạch sẽ buồng máy ATM… Bên cạnh đó, Vietinbank tỉnh Nam Định cũng đã triển khai mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ giúp khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ ở hầu hết các địa điểm mua sắm mà không cần phải đem theo tiền mặt; lắp đặt các POS tại các nhà hàng, siêu thị trên địa bàn như: Siêu thị Micom Plaza, khách sạn Vị Hoàng, khách sạn Phú Mỹ, nhà thuốc Mỹ Nhung… Ngoài ra, chi nhánh còn ký hợp đồng hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu như: VNPT Nam Định, Điện lực Nam Định... để triển khai các dịch vụ thanh toán cước điện thoại, hóa đơn tiền điện qua thẻ… Thực hiện trả lương qua tài khoản ATM của hơn 80 đơn vị hành chính, doanh nghiệp trên địa bàn; từ tháng 8-2015 Chi nhánh đã triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua tài khoản đối với cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các loại dịch vụ và tiện ích ngân hàng, thời gian tới các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông phổ biến các lợi ích, sự an toàn cũng như hiệu quả khi sử dụng thẻ thanh toán tới người dân và doanh nghiệp, nâng cao nhận thức về vấn đề này, từ đó tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán. NHNN yêu cầu các TCTD cung ứng dịch vụ ATM, POS thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động của các máy ATM; đồng thời thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ. Trong đó tập trung giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng của các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải tại các máy ATM. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS; có hình thức cảnh báo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ. Xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM, POS của đơn vị mình. Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ theo dõi, nắm bắt dư luận, các vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM trên địa bàn được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng để chỉ đạo các TCTD nhanh chóng phản hồi, xử lý ngay; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về hoạt động thẻ ngân hàng./.

Bài và ảnh: Văn Đại



Thẻ master card là gì

BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com