Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2013

07:10, 02/10/2013

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh có gần 100 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp và hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể tham gia xuất khẩu hàng hoá theo ký gửi, ủy thác sang 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó chủ yếu là các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước ASEAN… Những năm gần đây, giá trị hàng hoá xuất khẩu của tỉnh tăng bình quân 13,6%/năm. 9 tháng đầu năm 2013 kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt trên 270 triệu USD.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị xuất khẩu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các cơ chế, chính sách về tài chính, tiền tệ, chính sách thuế, hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu đã chủ động điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, đổi mới thiết bị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm để ổn định thị trường xuất khẩu truyền thống và khai thác thị trường mới, đồng thời chủ động nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm; tích cực quảng bá thương hiệu, tham gia các khoá đào tạo kỹ năng phục vụ hoạt động xuất khẩu. Các doanh nghiệp dệt may (sản phẩm chủ lực chiếm 75% giá trị xuất khẩu của tỉnh) đã chủ động tiếp cận trực tiếp với thị trường. Cty CP May Sông Hồng chủ động tạo dựng uy tín, thương hiệu bằng việc triển khai áp dụng các bộ tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị, điều hành doanh nghiệp như ISO 9001:2001; WRAP, SA 8000:2008. Những năm gần đây, Cty liên tục được bình chọn là một trong 10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiêu biểu và trở thành đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn và thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Columbia Sports Wear, Gap, New York&Company, Mango, H&M, Marks Spencer... Thị trường xuất khẩu chính của Cty là Mỹ chiếm 50%, các nước EU chiếm 30% và Nhật Bản 10%...

Đóng gói sản phẩm tại Cty CP Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định.
Đóng gói sản phẩm tại Cty CP Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định.

Với việc đề cao vai trò và phát huy tối đa năng lực của người lao động, cùng với hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu từ Thụy Sĩ, từ nhiều năm qua, Cty CP Dệt may Sơn Nam luôn giữ vững được thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản. Ngoài 25 doanh nghiệp và gần 2.000 thợ thủ công nhận gia công sản phẩm tại các làng nghề trong tỉnh và các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Cty hiện có trên 1.200 lao động tại 3 nhà máy sợi có tổng công suất 8.000 tấn sợi/năm. 6 tháng đầu năm 2013, tổng doanh thu của Cty đạt trên 364 tỷ đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 204 tỷ đồng. Cty CP May Nam Hà, ngoài áp dụng phương thức quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và các công cụ quản lý chất lượng 5S, Kaizen, TPM, năm 2013, Cty đã liên tục cải tiến hệ thống quản lý tích hợp “chất lượng - môi trường - trách nhiệm xã hội” theo tiêu chuẩn PAS 99:2012, góp phần thực hiện tốt nhất phương châm “chất lượng hoàn hảo, giao hàng đúng hẹn và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp - phát triển bền vững”. Năm 2013, Cty CP Thúy Đạt KCN Hòa Xá (TP Nam Định) phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5,3 triệu USD, tăng gần 30% so với năm 2012. Cty chuyên sản xuất các sản phẩm khăn xuất khẩu sang thị trường các nước: Nhật Bản, Đan Mạch, Thái Lan; chế biến lương thực, với dây chuyền chế biến nông sản công suất 10 nghìn tấn/năm; nhà máy kéo sợi gồm phân xưởng sợi công suất 3.600 tấn sợi các loại/năm, phân xưởng dệt công suất tối đa gần 1.000 tấn/năm… Hiện, Cty đang tạo việc làm cho trên 800 lao động. Toàn bộ quy trình sản xuất của Cty được thực hiện khép kín, sử dụng nguyên liệu bông được nhập khẩu từ Mỹ. Cty đã áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn bộ quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Nhờ đảm bảo chất lượng, mẫu mã sản phẩm không ngừng được cải tiến nên thị trường xuất khẩu của Cty luôn ổn định. Mặc dù bị tác động bởi suy thoái kinh tế thế giới nhưng 8 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Cty đạt gần 4 triệu USD. Bên cạnh các doanh nghiệp dệt may, các nhóm ngành hàng khác như: sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến lâm sản, thực phẩm… cũng nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để giữ vững thị trường xuất khẩu. Cty CP Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định là đơn vị đầu tiên ngành chế biến thực phẩm lọt vào danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2012-2013 do Bộ Công thương bình chọn. 9 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Cty đạt trên 3 triệu USD, thị trường xuất khẩu chính là Ma-lai-xi-a, Xinh-ga-po và Hồng Kông (Trung Quốc). Cty hiện có 2 dây chuyền chế biến thịt lợn, hệ thống 2 hầm cấp đông theo công nghệ của Nhật Bản và 8 kho lạnh để bảo quản sản phẩm. Toàn bộ các khâu từ nhập nguyên liệu đến chế biến, đóng gói… đều đáp ứng các tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm HACCP. Năm 2013, Cty phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 triệu USD, tiếp tục giữ vững thị trường xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động.

Theo đánh giá của Sở Công thương từ nay đến cuối năm 2013, nếu không có những biến động quá lớn ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu chính thì mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 400 triệu USD trong năm nay của tỉnh có thể đạt và vượt. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu, ngoài các cơ chế khuyến khích của Nhà nước và của tỉnh, cần có sự chủ động của các doanh nghiệp với các giải pháp đồng bộ từ khâu nhập nguyên liệu, sản xuất, chế biến, cải tiến mẫu mã sản phẩm, chú trọng bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động, ATTP, phấn đấu xuất khẩu trực tiếp để tăng giá trị xuất khẩu./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com