Nằm ở hạ lưu của các sông lớn giáp Biển Đông, tỉnh ta có mạng lưới giao thông đường thủy đa dạng với tổng chiều dài 536km, 1 cảng sông Nam Định và 1 cảng biển Thịnh Long, thuận tiện cho giao lưu hàng hóa giữa các vùng miền trong nước và quốc tế. Sông Đào, sông Ninh Cơ và sông Hồng là các tuyến trung chuyển hàng hóa quan trọng, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện vận tải thủy có trọng tải hàng nghìn tấn chạy qua. Toàn tỉnh có 101 bến khách ngang sông nội tỉnh và liên tỉnh với 82 phương tiện chở khách. Trên toàn tuyến đường thủy nội địa của tỉnh ta có rất nhiều cầu, cảng, bến bãi bốc dỡ vật liệu, bến khách ngang sông... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, mất trật tự an toàn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại Bến phà Kinh Lũng (Nam Trực). |
Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, ngay từ đầu năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú các phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước"; Luật Giao thông đường thủy nội địa kết hợp với công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên tuyến đường thủy. Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp, chỉ đạo Ban An toàn giao thông các địa phương duy trì hoạt động các mô hình: "Bến phà văn hóa - an toàn" (tại bến phà Sa Cao - Thái Hạc, xã Xuân Châu); "Bến đò văn hóa - an toàn" (tại bến đò Sòng, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường); "Đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn" (tại kênh Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng và tuyến sông Đào, Thành phố Nam Định); "Cầu phao Ninh Cường văn hóa, văn minh, an toàn" (trên tuyến sông Ninh Cơ, huyện Trực Ninh). Các mô hình bến phà, bến đò, cầu phao, đoạn tuyến sông văn hóa, an toàn, văn minh với các hoạt động cụ thể phù hợp với đặc điểm địa bàn đã phát huy hiệu quả tích cực bảo đảm trật tự an toàn đường thủy. Nhiều năm liền tỉnh ta không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản, phương tiện vận tải khách ngang sông. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các địa phương đã chặt chẽ, quyết liệt và hiệu quả hơn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa. Tháng 4-2019, Sở Giao thông Vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão trên toàn hệ thống giao thông đường thủy do Trung ương quản lý và 267km sông địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm kiểm tra công tác nạo vét âu dấu, đầu bến của các điểm vượt sông, gồm: phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Thanh Đại, cầu phao Ninh Cường; kiểm tra hệ thống biển báo hiệu đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, công tác sửa chữa phao, phà, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy theo quy định; kiểm tra và yêu cầu các bến chở khách ngang sông thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo đủ điều kiện an toàn, giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ người lái và trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, bảo hiểm đối với phương tiện… Lực lượng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền đến 100% các chủ đò, chủ phương tiện và hàng trăm lượt người tham gia giao thông đường thủy; phát trên 3.000 tờ rơi phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy. Trong tháng 7 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ Đường thủy nội địa Nam Định, Đội Thanh tra giao thông đường thủy nội địa số 4 tiến hành kiểm tra 95 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng, sông Ninh Cơ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử lý 16 trường hợp vi phạm hành chính, phạt tiền 135 triệu đồng; hoàn thiện hồ sơ đề nghị Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử lý 5 trường hợp khai thác cát trái phép với tổng số tiền là 69,5 triệu đồng. Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện khai thác cát trên các tuyến đường sông; chấn chỉnh hoạt động của các mỏ cát đã được cấp phép khai thác; xử lý các vi phạm về quy định xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Các lực lượng chức năng đã phối hợp với UBND các địa phương kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khách và phương tiện chở khách ngang sông không đủ các điều kiện an toàn theo quy định. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông huyện Giao Thủy đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ bến khách ngang sông Hồng tập trung sửa sang, dọn dẹp vệ sinh môi trường; sửa chữa đường dẫn xuống bến đảm bảo êm thuận cho người và phương tiện lên, xuống phà. Chuẩn bị đầy đủ phao cứu sinh và các phương tiện cứu hộ đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn, được để tại nơi thuận tiện sử dụng, dễ thấy, dễ lấy. Yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết nghiêm túc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Thời gian tới Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật, thiết bị cứu sinh tại các bến vượt sông trong mùa bão lũ; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các bến khách ngang sông hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, hướng dẫn các chủ bến hoàn thiện hồ sơ để cấp phép hoạt động và kiên quyết đình chỉ các bến không đủ điều kiện cấp phép; tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật, thiết bị cứu sinh tại các bến vượt sông trong mùa bão lũ. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện, công trình giao thông có nguy cơ mất an toàn như: cảng, bến cảng không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn; phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng chạy tàu, thuyền./.
Bài và ảnh: Thành Trung