Trên địa bàn tỉnh hiện có 33 đơn vị tham gia vận tải khách ở 194 tuyến cố định với tổng số 648 xe; 38 đơn vị vận tải khách theo hợp đồng, với 147 xe đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Có 3 doanh nghiệp taxi, với tổng số 392 xe; 6 doanh nghiệp xe buýt với 33 xe hoạt động nội tỉnh từ Thành phố Nam Định đi các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Giao Thuỷ, Ý Yên và ngược lại. Theo Sở GTVT, số lượng doanh nghiệp và phương tiện tham gia kinh doanh vận tải ô tô khách đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Các doanh nghiệp vận tải chưa chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng; số lượng doanh nghiệp và phương tiện khai thác kinh doanh vận tải ô tô khách quá nhiều, gây khó khăn cho công tác quản lý. Tình trạng TNGT diễn biến phức tạp, hiện tượng lấn chiếm hành lang ATGT diễn ra khá phổ biến, xe ô tô dừng đỗ, đón, trả khách không đúng quy định gây nguy hiểm cho hành khách và người tham gia giao thông…
Các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt quy định về quản lý vận tải hành khách. |
Để khắc phục những tồn tại trên, Sở GTVT đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý hoạt động vận tải ô tô khách, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp taxi, xe buýt, xe khách liên tỉnh. Từ ngày 16-7 đến 6-8, Sở GTVT đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô ở doanh nghiệp, HTX vận tải. Kết quả thanh tra cho thấy, phần lớn các đơn vị có đầy đủ hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, văn bản chấp thuận mở tuyến của Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam; riêng Cty CP Vận tải Đức Lượng chưa có văn bản chấp thuận tuyến của Sở GTVT; 2 đơn vị là Cty CP Du lịch Trường Khoa và HTX Vận tải đường bộ Trực Ninh không có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động đối với lái và phụ xe. Các đơn vị đều đã có hợp đồng thuê điểm đỗ hoặc giấy chứng nhận diện tích đỗ xe thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, 3 đơn vị là HTX Vận tải Hòa Bình, Cty CP Du lịch Trường Khoa và HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) thiếu xác nhận của cơ quan chuyên môn về công tác PCCC và BVMT tại khu vực bến đỗ; 1 đơn vị là Cty CP Khánh Tám thiếu chứng nhận về PCCC; 5 đơn vị thiếu chứng nhận về BVMT là: Cty CP Đầu tư - Liên hiệp vận tải ô tô Hà Nam Ninh, HTX Vận tải đường bộ Xuân Trường, Cty CP Vận tải Nam Trực, HTX Vận tải đường bộ Trực Ninh, Cty CP Vận tải Đức Lượng; 1 đơn vị là Cty CP Vận tải Nam Trực không đủ diện tích nơi đỗ xe theo phương án kinh doanh đã đăng ký. Về thực hiện quy định niêm yết giá cước, mới chỉ có 5/15 đơn vị thực hiện niêm yết giá đầy đủ ở các nơi quy định (trên xe và bến xe). Việc duy trì hoạt động và xử lý thông tin dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình phục vụ cho công tác phòng ngừa TNGT trên các tuyến vận chuyển khách còn chưa được lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX quan tâm chỉ đạo thực hiện. Một bộ phận người điều khiển phương tiện cố ý hoặc không biết đăng nhập thông tin cá nhân vào hộp đen trên ô tô. Một số đơn vị vi phạm quy định về thiết bị giám sát hành trình trên nhiều xe như: Cty CP Đầu tư - Liên hiệp vận tải ô tô Hà Nam Ninh, Cty CP 27-7 Hải Hậu, HTX Vận tải đường bộ Trực Ninh, Cty CP Vận tải Nam Trực. 14/15 đơn vị đã có quyết định thành lập bộ phận theo dõi ATGT theo quy định nhưng việc triển khai hoạt động còn hạn chế, mang tính hình thức, không kiểm tra các điều kiện bảo đảm về an toàn kỹ thuật trước khi xe lưu hành, không quản lý các thông tin bắt buộc của thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Việc quản lý phương tiện tại 15 đơn vị được kiểm tra đều được giao cho người có vốn đóng góp bằng xe hoặc mua xe tham gia kinh doanh vận tải khách của doanh nghiệp, HTX, do đó đã nâng cao trách nhiệm cá nhân trong giữ gìn xe sạch, đẹp, hoặc đầu tư xe mới để nâng cao tính cạnh tranh. Việc theo dõi tổng hợp các hạng mục và thời gian sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, bảo đảm an toàn kỹ thuật và BVMT của các xe mới được 3 đơn vị gồm HTX Vận tải Hoà Bình, Cty CP Khánh Tám và HTX Vận tải đường bộ Xuân Trường thực hiện. Về công tác quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, các đơn vị chỉ ký hợp đồng lao động ngắn hạn với lái, phụ xe theo thời vụ (khoảng 1 năm), không chỉ vi phạm quy định về hợp đồng lao động của Bộ luật Lao động mà còn không tạo động lực cho người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, HTX vận tải. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 26-9-2013, Sở GTVT đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, HTX vận tải ô tô khách. Đợt thanh tra kéo dài từ ngày 1 đến 17-10-2013, với sự tham gia của các ngành GTVT, LĐ-TB và XH, Y tế và Công an tỉnh. Đoàn đã thanh tra tại 24 doanh nghiệp, HTX vận tải bằng ô tô tuyến cố định, hợp đồng và taxi, tập trung thanh tra việc chấp hành 9 quy định về điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định; phương án kinh doanh, chất lượng phục vụ vận tải; kê khai, niêm yết giá cước; thiết bị giám sát hành trình (đối với doanh nghiệp, HTX khai thác tuyến cố định, hợp đồng); bộ phận quản lý các điều kiện ATGT; phương tiện và quản lý phương tiện; quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên ô tô; trung tâm điều hành và trang thiết bị phục vụ điều hành taxi (đối với doanh nghiệp khai thác xe chạy taxi). Trong quá trình thanh tra, đoàn đã trực tiếp nhắc nhở doanh nghiệp về các lỗi vi phạm, đồng thời hướng dẫn các biện pháp giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ khắc phục vi phạm theo hướng hiệu quả nhất. Kết quả thanh tra đã được Sở GTVT thông báo công khai cho các doanh nghiệp, HTX vận tải vi phạm...
Từ kết quả thanh tra, Sở GTVT không chỉ nêu rõ các điểm tồn tại, hạn chế trong thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải khách bằng xe ô tô để các doanh nghiệp khắc phục vi phạm mà còn đề ra nhiều biện pháp siết chặt quản lý. Thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng ô tô phải khắc phục dứt điểm những tồn tại đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra. Sau thời gian gia hạn khắc phục lỗi vi phạm, nếu doanh nghiệp, HTX vận tải nào chưa khắc phục sẽ bị xử lý kiên quyết theo luật như thu hồi giấy phép kinh doanh, thu hồi phù hiệu xe, đình chỉ hoạt động... nhằm lập lại trật tự thị trường vận tải ô tô khách, bảo đảm trật tự ATGT./.
Bài và ảnh: Thanh Thúy