Phấn đấu hoàn thành mục tiêu Năm ATGT 2013

06:02, 18/02/2013

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, năm 2012, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của nhân dân đã từng bước nâng cao. Tại các địa phương trong tỉnh, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đạt trên 90%. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh tại một số tuyến đường trọng điểm ở các huyện, thành phố đã giảm hẳn… Tại huyện Nam Trực, với mô hình xây dựng các tuyến đường tự quản do Đoàn Thanh niên đảm nhiệm đã góp phần nâng cao tinh thần tự giác của đoàn viên thanh niên cùng tham gia phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn nhân dân chấp hành tốt các quy định bảo đảm ATGT. Một số đoàn viên thanh niên là chủ các doanh nghiệp còn ủng hộ kinh phí để thay thế, lắp đặt hệ thống biển báo, pa-nô, áp phích tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trên trục đường 490, ngã 3 xã Nghĩa An, Thị trấn Nam Giang, các trục đường chính của huyện. Tại huyện Trực Ninh đã xây dựng được 165 tổ an ninh giao thông tại các địa bàn tập trung đông dân cư, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ thuộc các xã, thị trấn: Liêm Hải, Việt Hùng, Cát Thành, Cổ Lễ có lưu lượng người và xe lớn, thường xuyên xảy ra các vụ va chạm và TNGT. Thành viên các tổ an ninh giao thông đều tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong tổ dân phố chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời chủ động theo dõi, nắm bắt các vụ va chạm giao thông thuộc địa bàn mình phụ trách, xử lý theo hướng phân tích để các đối tượng gây hại và bị hại hiểu rõ mức độ đúng, sai của mình, từ đó tự nguyện hòa giải. Đối với các vụ TNGT, tổ an ninh giao thông chủ động bảo vệ hiện trường, kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu… Tại huyện Ý Yên, Huyện Đoàn đã thành lập 3 tổ cảnh báo giao thông đường sắt ở các điểm có nhiều nguy cơ về TNGT đường sắt như: Cát Đằng, xã Yên Tiến; La Xuyên, xã Yên Ninh và xã Yên Bằng. Hội Cựu chiến binh huyện thành lập 54 tổ giữ gìn ATGT và an ninh thôn xóm tại các xã, thị trấn. Từ hoạt động nâng cao nhận thức, hình thành ý thức tự giác, tự nguyện góp sức bảo đảm ATGT từ phía nhân dân của các cấp chính quyền, các ngành chức năng nên năm 2012 tình trạng TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên cả ba tiêu chí so với năm 2011: số vụ giảm 20,6%, số người chết giảm 6,9%, số người bị thương giảm 25%. Tình hình trật tự ATGT đường bộ, đường sắt tại các tuyến giao thông đều được bảo đảm, thông suốt.

Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 21.
Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 21.

Đạt được kết quả trên là do các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp có hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT được các cấp, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATGT đường bộ cho đội ngũ lãnh đạo các huyện, thành phố; sử dụng xe lưu động tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT dọc các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490C. Các thành viên Ban ATGT như: Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh… còn phân nhóm đối tượng, thiết lập các chủ đề để tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân. Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền và ký cam kết về bảo đảm ATGT cho cán bộ Mặt trận, các hộ dân của 6 xã dọc tỉnh lộ 490C thuộc địa phận huyện Nam Trực, các hộ dân ở Thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc. Tỉnh Đoàn đã tập huấn Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cho 350 đoàn viên thanh niên của 9 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh để tham gia các hoạt động tình nguyện bảo đảm ATGT. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh mở trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “ATGT và nông thôn mới”… Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các địa phương thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo, tháo gỡ những tồn tại trong bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương. Các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng đã yêu cầu các hộ có máy tuốt lúa ký cam kết với chính quyền địa phương không tuốt lúa trên các tuyến giao thông chính, nếu vi phạm sẽ bị thu giữ máy móc đến hết vụ thu hoạch lúa nên đã hạn chế tối đa số hộ vi phạm. Huyện Xuân Trường hỗ trợ kinh phí để nông dân mua máy gặt đập lúa, gặt theo phương thức cắt lửng rồi vùi rạ ngay tại ruộng, giảm tình trạng phơi đốt rơm rạ trên đường. Công an tỉnh phân công lực lượng, bố trí phương tiện thiết bị kỹ thuật tổ chức tuần tra thường xuyên trên các trục đường, xử lý kiên quyết các vi phạm trật tự ATGT tại các tuyến đường trọng điểm, thường xảy ra TNGT, tập trung xử lý với mức phạt cao nhất đối với các vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT…

Năm ATGT 2013 với chủ đề: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông” với mục tiêu tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên và huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền theo hướng chú trọng cung cấp cho nhân dân các tư liệu hình ảnh TNGT nghiêm trọng, nguy cơ gây TNGT, các biện pháp phòng tránh tai nạn và ý thức tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh khi tham gia giao thông. Ban ATGT các địa phương chủ động tổ chức các lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý và kiểm soát các hành vi vi phạm hành lang đường bộ, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Lực lượng Công an chủ động tham mưu, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh sẽ thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành và kết quả hoạt động của Ban ATGT tại các địa phương để kiến nghị xử lý và đề xuất khen thưởng kịp thời./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com