Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, góp phần giảm TNGT

10:06, 23/06/2010

Xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên quốc lộ 21B.    Ảnh: Vân Anh
Xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên quốc lộ 21B.                                  Ảnh: Vân Anh
Đến cuối tháng 5-2010, tỉnh ta có hơn 501 nghìn phương tiện cơ giới các loại, trong đó có trên 490 nghìn mô tô, xe máy. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng nghìn lượt phương tiện của tỉnh ngoài qua lại địa bàn tỉnh. Trong đó, chiếm đa số là xe ô tô khách chạy liên tỉnh và xe tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ 10 và quốc lộ 21A. Cả hai tuyến đường huyết mạch này của tỉnh đều đã được nâng cấp mở rộng, song hai bên đường suốt dọc tuyến hầu như đều có các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp nên hoạt động giao thông trên các tuyến này hết sức phức tạp. Những đoạn quốc lộ qua đô thị, thị trấn thì thường bị lấn chiếm vỉa hè, hoặc bày hàng hóa, vật liệu, biển quảng cáo xuống lòng đường như trên tuyến quốc lộ 10, đoạn qua khu vực Cát Đằng, Yên Ninh (Ý Yên), đoạn qua thị trấn Gôi, Trình Xuyên (Vụ Bản), thành phố Nam Định; trên quốc lộ 21 suốt dọc tuyến từ thành phố Nam Định đến Phủ Lý (Hà Nam). Các xe chở hàng, xe khách vi phạm phổ biến là chở quá tải, chạy quá tốc độ quy định. Trong khi lực lượng CSGT mỏng, địa bàn rộng, các lái xe lại có "vô số" biện pháp ra hiệu, thông báo cho nhau về sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường để tránh né, đối phó. Đặc biệt là các lái xe thường lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng không có mặt trên tuyến chạy tăng tốc như buổi trưa, sáng sớm, chiều tối. Trên tuyến quốc lộ 21, do mật độ xe khách chạy tuyến Hà Nội quá đông, liên tục từ 5 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày các xe từ thành phố Nam Định tần suất 10 phút/chuyến (hai bến xe Nam Định và Đò Quan), từ các bến xe của huyện 20 phút/chuyến xuất bến, chưa kể xe của Thái Bình chạy qua địa bàn cũng với tần suất đó, dẫn đến tình trạng xe phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách, dừng đón khách bất cứ chỗ nào. Đây cũng là thời gian cao điểm người đi làm, học sinh đi học cùng các phương tiện khác tham gia giao thông với mật độ cao nên nguy cơ xảy ra TNGT, va chạm giao thông rất cao. Qua phân tích diễn biến TNGT xảy ra thời gian qua trên hai tuyến quốc lộ này, số vụ xảy ra vào các thời gian cao điểm nói trên chiếm đa số, hậu quả nặng nề, thường là tai nạn xảy ra giữa ô tô và mô tô, xe máy, người đi xe đạp.

Để chủ động ngăn chặn vi phạm gây mất ATGT, kiềm chế gia tăng TNGT, đi đôi với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của nhân dân, Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an tỉnh) xác định tuần tra, kiểm soát là một trong những biện pháp quan trọng. Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến, sử dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị như máy đo tốc độ, camera ghi hình để phát hiện, xử lý vi phạm. Tập trung vào đối tượng phương tiện ô tô, mô tô xe máy, các nhóm vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như chạy quá tốc độ, tránh vượt ẩu, sai quy định, chở quá tải, xe máy chở 3, chở 4, lạng lách, đánh võng, không đội MBH; đi sai làn đường, phần đường, sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi lái xe; không sử dụng dây đeo an toàn theo quy định khi đi ô tô; sử dụng GPLX giả, sửa chữa, tẩy xóa, phương tiện hết niên hạn. Các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến thường xuyên cơ động, thay đổi vị trí cắm chốt để tránh tình trạng lái xe thông tin cho nhau, chấp hành đối phó khi qua vị trí có CSGT cắm chốt, sau đó lại tăng tốc, vi phạm. Bố trí lực lượng, lịch tuần tra bảo đảm khép kín thời gian trong ngày 24/24 giờ, nhất là các giờ cao điểm (trưa, chiều, tối), kết hợp lực lượng công khai với trinh sát hóa trang. Việc sử dụng biện pháp công khai bắn tốc độ thường bị lái xe thông tin cho nhau để tránh né, song lái xe sẽ chấp hành nghiêm nên khi kết hợp biện pháp này với biện pháp cơ động thay đổi vị trí cắm chốt, bắn tốc độ sẽ phát huy hiệu quả cao hơn trong ngăn chặn vi phạm, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn. Tăng cường tuần tra lưu động tại các vị trí "nóng", trọng điểm phức tạp, các đoạn đường cong cua, khuất tầm nhìn dễ xảy ra tai nạn. Qua công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến và các biện pháp nghiệp vụ CSGT, kết hợp phát hiện xử lý vi phạm với phát hiện, xác định "điểm đen" mất ATGT để kiến nghị khắc phục. Trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm, kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức giữ gìn TTATGT, phòng ngừa nguy cơ TNGT cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm nay, riêng lực lượng tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử lý vi phạm gần 3 tỷ đồng. Kết quả công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm của lực lượng CSGT đã góp phần tích cực kiềm chế làm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2009./.

Phạm Đức Toan

(Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an tỉnh)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com