Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7-2019

07:07, 02/07/2019

Từ 1-7-2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng

Theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP về mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có hiệu lực từ ngày 1-7-2019, mức lương cơ sở mới là 1.490.000 đồng/tháng, tăng thêm 100 nghìn đồng/tháng so với quy định hiện hành.

Mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ để: Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 38; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Nâng thời hạn của giấy phép xử lý chất thải nguy hại

Ngày 13-5-2019, Chính phủ ban hành Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu. Theo đó, thời hạn giấy phép xử lý chất thải nguy hại là 5 năm, kể từ ngày cấp (tăng thêm 2 năm so với quy định hiện hành).

Bên cạnh đó, một số điều kiện để được cấp phép xử lý chất thải nguy hại cũng đã được sửa đổi như sau: Phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trong mọi trường hợp xin cấp phép, không còn quy định các hồ sơ, giấy tờ khác để thay thế. Bãi bỏ điều kiện về đội ngũ nhân sự của cơ sở xử lý chất thải nguy hại. Tổ chức, cá nhân khi lập hồ sơ đăng ký cấp phép xử lý chất thải nguy hại thì phải có dự án, cơ sở xử lý chất thải nguy hại đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Nghị định 40/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1-7-2019.

Cơ cấu tổ chức quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nội dung này được đề cập tại Nghị định 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt là Quỹ). Theo đó, Quỹ hoạt động theo mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại theo quy định.

Trụ sở chính của Quỹ đặt tại Hà Nội và cơ cấu tổ chức quản lý của Quỹ như sau: Hội đồng thành viên; kiểm soát viên; giám đốc và bộ máy giúp việc. Quỹ sẽ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ và vừa vay vốn theo các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, đồng thời còn tài trợ vốn và có các hoạt động hỗ trợ tăng cường nhân lực.

Nghị định 39/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1-7-2019.

Tăng mức xử phạt sử dụng điện để khai thác thủy sản

Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thì tăng mạnh mức xử phạt sử dụng điện để khai thác thủy sản như sau: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, đối với trường hợp không sử dụng tàu cá (hiện hành là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng). Phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản (hiện hành là từ 3 triệu đến 5 triệu đồng).

Nghị định 42/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5-7-2019.

3 trường hợp công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển

Thông tư 03 của Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung quy định tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức có hiệu lực từ 1-7.

Thông tư quy định 3 trường hợp công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển gồm: người có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học; là cán bộ, công chức cấp huyện trở lên được điều động, luân chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang, cơ yếu; tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp… Hoặc là công chức cấp phòng trở lên, được tiếp nhận để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định viên chức chỉ cần đạt từ 50 điểm trở lên với mỗi bài thi trong kỳ thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thì được coi là trúng tuyển (trước đây là 55 điểm).

Làm từ thiện để che giấu nguồn tiền bất hợp pháp là phạm tội rửa tiền

Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã ra Nghị quyết 03 hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ luật Hình sự về tội rửa tiền.

Theo đó, người thực hiện một trong các hành vi cụ thể nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền sẽ bị coi là phạm tội rửa tiền. Các hành vi đó gồm trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch tài chính, ngân hàng; trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch khác như chơi, kinh doanh casino, trò chơi có thưởng, mua bán cổ vật; dùng tiền, tài sản để thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, cung ứng dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi; người dùng tiền, tài sản để làm dịch vụ, xây dựng trường học, bệnh viện hoặc sử dụng dưới danh nghĩa tài trợ, từ thiện, viện trợ nhân đạo hoặc các hoạt động khác cũng phạm tội rửa tiền./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com