Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2015, Bộ GTVT đã có báo cáo, đề xuất việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ GTVT cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế. Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí. Chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an. Một số tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh… chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn. Trong 2 năm 2013 và 2014, mức thu chỉ đạt trung bình 552 tỷ đồng/năm; trong nửa đầu năm 2015 chỉ còn khoảng hơn 174 tỷ đồng.
Từ đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ xe máy từ ngày 1-1-2016.
Tại phiên họp, các ý kiến thành viên Chính phủ nhất trí với đề xuất về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2016, của Bộ GTVT; giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 và Nghị định số 56/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, báo cáo Chính phủ./.
Theo chinhphu.vn