Ngày 20-5-2015, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015. Nội dung như sau:
Trong những tháng đầu năm 2015, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự giám sát của HĐND; chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt của chính quyền các cấp cùng với sự phấn đấu nỗ lực của toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đồng đều các lĩnh vực, tạo đà phát triển thuận lợi cho các tháng tiếp theo. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm, số doanh nghiệp ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh còn nhiều; doanh nghiệp phục hồi hoạt động trở lại còn ít; khó tiếp cận vốn, tăng trưởng tín dụng thấp; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2015.
Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 21-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2015.
Để chủ động quản lý điều hành NSNN và phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu NSNN năm 2015; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục bám sát các nội dung nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch của UBND tỉnh tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Tiếp tục các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trên địa bàn;
phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 12,5 đến 13,5% đã đề ra, tạo tiền đề phát triển nguồn thu ổn định cho NSNN. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp sau:
a) Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố:
- Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2014-2015 theo Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 27-5-2014 của UBND tỉnh.
- Tích cực triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Nam Định theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2014-2015 đúng thời hạn đặt ra. Tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả đầu tư nguồn vốn Nhà nước theo các quy định của Luật Đầu tư công.
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh.
b) Ngân hàng Nhà nước: Thực hiện nghiêm túc các chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.
c) Sở Công thương: Đẩy mạnh xuất khẩu, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
d) Cục Thuế tỉnh: Triển khai thực hiện tốt Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về Thuế với nhiều quy định ưu đãi hơn đối với các hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động. Đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian kê khai và nộp thuế cho người nộp thuế.
đ) Sở Tài chính: Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, giá cả và chất lượng hàng hóa, nhất là giá cả các mặt hàng liên quan trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng như: Sữa cho trẻ em, giá cước vận tải...
2. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2015.
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu NSNN, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu.
- Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.
- Tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp.
3. Tăng cường công tác quản lý chi NSNN, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả:
a) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 443/UBND-VP5 ngày 29-7-2013 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 21-1-2013 của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu khắc phục nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Nam Định.
b) Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình. Trong đó:
- Chủ động rà soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách, các khoản chi mua sắm trang thiết bị; tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu...
- Thực hiện nghiêm quy định không mua xe công, trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác.
- Tạm giữ lại tại Kho bạc Nhà nước 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm 2015 của các đơn vị sử dụng ngân sách, không bao gồm các khoản: Chi tiền lương, phụ cấp theo lương, chi cho con người theo chế độ; tiết kiệm chi 10% để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán giao đầu năm; chi đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi trong dự toán được giao, xác định cụ thể số kinh phí tạm giữ, gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6-2015.
c) Kiên quyết dừng triển khai và thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các sở, ban, ngành, các huyện và thành phố nhưng đến ngày 30-6-2015 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp theo quy định của pháp luật và trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
4. Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp. Tổ chức điều hành chi NSNN theo nguyên tắc:
- Quản lý chặt chẽ, trước mắt điều hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán của từng cấp để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh, như: Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh...; 50% nguồn dự phòng ngân sách còn lại tạm giữ lại để chủ động xử lý khi nguồn thu NSNN giảm lớn.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao.
- Các địa phương chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN năm 2015 để đảm bảo dự toán chi ngân sách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm và hiệu quả.
- Đối với số thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
5. Việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại nêu trên (gồm: 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các đơn vị sử dụng ngân sách, 50% dự phòng ngân sách các cấp) được căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách tỉnh và ngân sách huyện và thành phố, theo nguyên tắc:
a) Đối với các nguồn kinh phí tạm giữ lại của ngân sách tỉnh:
- Trường hợp dự kiến thu ngân sách tỉnh năm 2015 đạt và vượt dự toán HĐND giao, các nguồn kinh phí tạm giữ lại tiếp tục được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán đầu năm và đáp ứng các nhu cầu chi cấp thiết phát sinh theo quy định.
- Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán: Các nguồn kinh phí tạm giữ lại được sử dụng để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương; nếu vẫn còn thiếu nguồn thì sử dụng thêm nguồn lực tài chính ngân sách của địa phương (kết dư ngân sách địa phương năm 2014...); kết hợp với rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết... để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, tạm ứng nguồn bảo đảm cân đối ngân sách địa phương trong từng trường hợp cụ thể cần thiết.
b) Giao Sở Tài chính thường xuyên báo cáo diễn biến tình hình kinh tế - NSNN, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại trong quá trình điều hành NSNN năm 2015.
6. Tổ chức thực hiện:
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2015. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH và ĐT và các sở, ngành liên quan, các địa phương tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị; chủ động xử lý những vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.