Khẩn trương hoàn chỉnh và ban hành Lộ trình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

08:09, 23/09/2014

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 7306/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về Lộ trình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn chỉnh và ban hành theo thẩm quyền Lộ trình này. Riêng về quy định quy mô vùng nguyên liệu và lộ trình tăng dần quy mô: Bộ Công thương cân nhắc thêm, trao đổi thống nhất với Bộ NN và PTNT để quyết định vấn đề này, bảo đảm phù hợp thực tế hoạt động sản xuất lúa và đáp ứng yêu cầu phải đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ thóc, gạo như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Về cơ chế, chính sách liên quan và tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN và PTNT, các cơ quan, địa phương liên quan, hiệp hội và các doanh nghiệp để tổ chức triển khai, đôn đốc, giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền đối với việc thực hiện Lộ trình này; đồng thời, đồng ý về chủ trương cho phép thương nhân không tham gia cánh đồng lớn nhưng có hợp đồng liên kết, tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa với nông dân được hưởng các chính sách như thương nhân tham gia cánh đồng lớn. Giao Bộ NN và PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương hướng dẫn thực hiện thủ tục tài chính của các quyết định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn và chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; xem xét, xử lý theo thẩm quyền việc hỗ trợ toàn bộ chi phí bảo hiểm cho sản xuất lúa, gạo tại cánh đồng lớn và đối với diện tích sản xuất lúa đã có hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ, phù hợp với định hướng tiếp tục triển khai bảo hiểm nông nghiệp...

Riêng đối với quy định thương nhân không đạt mức quy mô vùng nguyên liệu trong 2 năm liên tiếp sẽ bị xem xét, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã được cấp: Giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN và PTNT, Bộ Tư pháp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để bổ sung chế tài này cho phù hợp thực tế, bảo đảm cơ sở pháp lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.../.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com