Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Nghị định đã sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan về nguồn hình thành Quỹ; nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ; trách nhiệm của một số cơ quan chức năng.
Về nguồn hình thành Quỹ, Nghị định sửa đổi, bổ sung: Phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: 1- Phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (ô tô); 2- Phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (mô tô) sau khi đã trừ đi phần nộp vào ngân sách địa phương để UBND cấp xã đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 20/8/2014 (Ảnh minh họa) |
Về nguyên tắc phân chia nguồn thu phí Nghị định 56/2014/NĐ-CP quy định: Phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô được nộp vào ngân sách địa phương để đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM và bổ sung vào Quỹ địa phương.
Trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương trong từng thời kỳ, HĐND cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với mô tô giữa phần nộp vào ngân sách địa phương để cấp chi cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM và phần bổ sung Quỹ địa phương. Việc xác định tỷ lệ phân chia phải cân đối giữa nhu cầu đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM và yêu cầu về quản lý bảo trì hệ thống đường địa phương; phù hợp với tình hình thu, chi ngân sách địa phương và đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định, hiệu quả.
Ngoài ra, Nghị định 56/2014/NĐ-CP cũng bổ sung thêm trách nhiệm đối với Bộ Tài chính và UBND cấp tỉnh. Theo đó, ngoài những nhiệm vụ đã quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Bộ Tài chính còn phải quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.
UBND cấp tỉnh phải xây dựng, trình HĐND cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với mô tô giữa phần chi cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM và phần bổ sung Quỹ địa phương; quy định việc quản lý, sử dụng phần phí để lại cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20-8-2014./.
Theo baodientu.chinhphu.vn