Hỏi - đáp về sở hữu trí tuệ

04:12, 20/12/2013

Hỏi: Xác định dấu hiệu bị nghi ngờ là yếu tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương mại là gì?

Trả lời: Để xác định một dấu hiệu bị nghi ngờ có phải là yếu tố xâm phạm quyền đối với tên thương mại hay không, cần phải so sánh dấu hiệu đó với tên thương mại được bảo hộ và phải so sánh sản phẩm, dịch vụ mang dấu hiệu đó với sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ, dựa trên các căn cứ sau đây:

a) Dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại được bảo hộ; trong đó một dấu hiệu bị coi là trùng với tên thương mại được bảo hộ nếu giống với tên thương mại về cấu tạo từ ngữ, kể cả cách phát âm, phiên âm đối với chữ cái; một dấu hiệu bị coi là tương tự với tên thương mại được bảo hộ nếu tương tự về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm đối với chữ cái, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại được bảo hộ;

b) Sản phẩm, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ bị coi là trùng hoặc tương tự với sản phẩm, dịch vụ mang tên thương mại được bảo hộ nếu giống nhau hoặc tương tự nhau về bản chất, chức năng, công dụng và kênh tiêu thụ.

Hỏi: Nếu hàng hoá xuất khẩu sang một nước và không đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp thì có thể xảy ra những hậu quả gì?

Trả lời: Việc không đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại các quốc gia khác trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia này là đặc biệt rủi ro bởi các hậu quả sau đây có thể xảy ra: Bị chủ thể khác đăng ký mất thương hiệu qua đó ngăn cản việc phát triển, thâm nhập thị trường tại các quốc gia này; Hậu quả nghiêm trọng hơn là bị xử phạt do hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại quốc gia này với mức phạt rất lớn.

Hỏi: Chủ sở hữu công nghiệp cần chú ý những vấn đề gì khi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ở nước ngoài?

Trả lời: Chủ sở hữu cần phải chú ý các nguyên tắc sau khi đăng ký bảo hộ tại nước ngoài: Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp phải được tiến hành trước ít nhất từ 1,5-3 năm trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa vào các quốc gia này tùy vào từng đối tượng sở hữu công nghiệp. Chỉ xuất khẩu hàng hóa đi khi đã được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với các hàng hóa này. Lựa chọn các tổ chức dịch vụ sở hữu công nghiệp có uy tín và kinh nghiệm để tiến hành đăng ký bảo hộ. Lựa chọn phương thức đăng ký bảo hộ hợp lý đảm bảo tiết kiệm nhưng vẫn hiệu quả. Có thể đăng ký qua wipo hoặc đăng ký tại từng quốc gia tùy theo kế hoạch kinh doanh cụ thể./.

Sở Khoa học và Công nghệ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com