Xử lý nghiêm những vi phạm về dạy thêm, học thêm

08:10, 25/10/2013

Ngày 22-10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định quy định, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân vi phạm còn phải chịu một số hình phạt bổ sung khác.

Đối với quy định vi phạm về dạy thêm, Nghị định quy định: phạt tới 4 triệu đồng đối với việc tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng đối tượng; phạt tới 6 triệu đồng đối với vi phạm tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng nội dung đã được cấp phép; phạt tới 12 triệu đồng đối với hành vi tổ chức dạy thêm khi chưa được cấp phép. Ngoài ra, Nghị định còn quy định mức xử phạt cụ thể đối với vi phạm quy định về đào tạo liên thông, liên kết; vi phạm về thi, kiểm tra, đánh giá về kết quả học tập; vi phạm quy định về quản lý, cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ… Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10-12-2013 Bộ GD và ĐT cũng vừa có công văn gửi giám đốc các Sở GD và ĐT cả nước chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình và dạy học nâng cao đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học.

Theo Bộ GD và ĐT, hiện tượng vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm, giao bài tập nâng cao cho học sinh tiểu học làm ở nhà, ở lớp; cơ sở giáo dục mầm non dạy trước chương trình lớp một xảy ra ở một số nơi… Vì vậy, các địa phương cần có biện pháp quản lý, chấm dứt các vi phạm; hướng dẫn, tư vấn cho phụ huynh học sinh, tránh chạy theo tâm lý đám đông để “ép” trẻ học sớm, làm nhiều bài tập tham khảo, nâng cao. Các cơ quan quản lý giáo dục cần tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục tiểu học; thực hiện nghiêm chương trình giáo dục mầm non cho trẻ theo từng độ tuổi. Đáng chú ý, các cơ sở giáo dục không được phép quảng bá, tiếp thị các chương trình chưa được Bộ GD và ĐT cho phép áp dụng… Ngoài ra, Bộ GD và ĐT cũng đề nghị các địa phương thực hiện xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm; quy định về sử dụng tài liệu tham khảo trong nhà trường./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com