Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29-7-2013 UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 443/UBND-VP5 chỉ đạo tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), trái phiếu Chính phủ (TPCP). UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN, TPCP; tăng cường công tác quản lý nhằm giảm tối đa nợ đọng XDCB. Đối với dự án khởi công mới chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Đối với dự án đã được Bộ KH và ĐT thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt đầu tư phần vốn ngân sách Trung ương theo đúng mức vốn đã được thẩm định. Đối với dự án đã được Sở KH và ĐT thẩm định nguồn vốn, UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư theo đúng cơ cấu nguồn vốn được quy định tại Văn bản số 667/UBND-VP5 ngày 23-11-2010 của UBND tỉnh về nguyên tắc quản lý đầu tư và quản lý vốn đầu tư XDCB trên một số lĩnh vực. Về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của các dự án triển khai dở dang, đã được giao kế hoạch vốn NSNN và vốn TPCP thực hiện theo hướng: Đối với các dự án phê duyệt quyết định đầu tư hoặc phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh trước khi Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ có hiệu lực thi hành phải rà soát các nội dung đầu tư phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn trong phạm vi quản lý ngân sách cấp mình. Đối với các dự án phê duyệt quyết định đầu tư hoặc phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh sau khi Nghị định số 83 có hiệu lực thi hành thì tiến hành rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm chi phí, hạng mục không thật cần thiết trên nguyên tắc vẫn đảm bảo mục tiêu chủ yếu của dự án, hiệu quả đầu tư, giảm chi phí đầu tư, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Sau khi áp dụng các giải pháp nêu trên, nếu dự án vẫn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư do các nguyên nhân biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; chính sách tiền lương và chi phí GPMB thì trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các dự án, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét quyết định dừng những dự án không bảo đảm hiệu quả đầu tư, chưa thật cấp bách để tập trung vốn cho các dự án cấp bách và hiệu quả hơn. Trong phạm vi cân đối ngân sách của cấp mình, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định điều chỉnh dự án. Đối với các Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đã được phân cấp tại Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND ngày 11-1-2007 của UBND tỉnh, trường hợp vượt tổng mức đầu tư do chế độ, chính sách (chi phí nhân công, chi phí máy thi công, chi phí VLXD) thì được phép điều chỉnh và dùng ngân sách địa phương của cấp mình để chi trả. Việc điều chỉnh dự án phải đảm bảo hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn và khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ. Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được phép điều chỉnh theo quy định. Chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách địa phương của cấp mình và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện dự án đối với phần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư so với quyết định ban đầu hoặc các quyết định đầu tư điều chỉnh quy định tại các quyết định giao kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh. UBND tỉnh giao Sở KH và ĐT chủ trì, hướng dẫn các sở chuyên ngành, UBND huyện, thành phố, các chủ đầu tư rà soát, tập hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh. Sở KH và ĐT, các sở chuyên ngành tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc lập và thẩm định, thẩm tra dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Các ngành và UBND các huyện, thành phố báo cáo tình hình nợ đọng XDCB đến hết ngày 30-6-2013 (bao gồm cả các xã, thị trấn) và các giải pháp xử lý nợ đọng trong thời gian tới; căn cứ vào nhiệm vụ và thẩm quyền, tiến hành kiểm điểm, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong việc để phát sinh nợ đọng XDCB trong thời gian qua; đồng thời phải tự cân đối các nguồn vốn để xử lý dứt điểm nợ đọng XDCB. Các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao. Không yêu cầu doanh nghiệp nhà thầu ứng vốn thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn, dẫn đến phát sinh nợ đọng XDCB. Trường hợp cấp bách phải được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý mới được thực hiện. Chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn. Đối với các gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, tổ chức nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng đã ký theo quy định tại Điều 58 và 59 của Luật Đấu thầu, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu. Lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo tiến độ kế hoạch vốn được phân bố của từng dự án theo đúng quy định tại Điều 6, Luật Đấu thầu và khoản 3, Điều 10 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng. Không sử dụng vốn vay để bố trí cho các dự án khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được nguồn vốn để hoàn trả.
UBND tỉnh giao giám đốc các sở: KH và ĐT, Tài chính, Xây dựng và các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố Nam Định, các cơ quan quản lý Nhà nước căn cứ vào Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ, theo chức năng nhiệm vụ của mình khẩn trương tổ chức triển khai để bảo đảm không phát sinh nợ đọng XDCB, sử dụng có hiệu quả vốn NSNN và vốn TPCP. Giao cơ quan thanh tra các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt và phân bổ, sử dụng nguồn vốn NSNN, TPCP. Trong đó tập trung kiểm tra việc phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư, nợ vốn đầu tư XDCB, đặc biệt là các dự án có mức độ thay đổi tổng mức đầu tư lớn. Tổ chức việc công bố công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật; đề xuất với Chính phủ có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN và TPCP./.
Bùi Quang Lộc