Công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

07:07, 31/07/2012

Vừa qua, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo đó, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trước kia được hưởng trợ cấp một lần nay chuyển sang hưởng trợ cấp hằng tháng. Theo số liệu có gần 90 ngàn người sẽ được hưởng chế độ này từ ngày 1-9-2012. Bổ sung chế độ điều dưỡng mỗi năm một lần đối với cha đẻ, mẹ đẻ có một con duy nhất là liệt sĩ; cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sĩ trở lên. Rút ngắn thời gian điều dưỡng luân phiên từ 5 năm một lần xuống 2 năm một lần đối với đối tượng còn lại. Như vậy, mỗi năm số người được điều dưỡng sẽ tăng thêm khoảng trên 400.000 lượt người.

Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đọc Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh người có công với cách mạng. Ảnh: VGP/Thành Chung.
Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đọc Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh người có công với cách mạng. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Về chế độ trợ cấp tuất hằng tháng được quy định có 3 mức trợ cấp tiền tuất hằng tháng khác nhau đối với thân nhân của 1 liệt sĩ, 2 liệt sĩ và 3 liệt sĩ trở lên. Đồng thời, nếu các thân nhân này là người không nơi nương tựa có điều kiện cuộc sống khó khăn thì được hưởng thêm trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng. Trợ cấp nuôi dưỡng chỉ áp dụng một mức, không phân biệt thân nhân của một hay nhiều liệt sĩ.

Pháp lệnh sửa đổi cũng mở rộng chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân của người có công. Ngoài số đối tượng đã được Nhà nước mua bảo hiểm y tế theo Pháp lệnh cũ, sẽ bổ sung bảo hiểm y tế cho gần 1,1 triệu thân nhân người có công. Bên cạnh đó, Pháp lệnh mới cũng sửa đổi, bổ sung những điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công; bổ sung về trách nhiệm của các bộ, ngành...

Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2012. Một số chính sách ưu đãi như: trợ cấp hằng tháng đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trợ cấp người phục vụ đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trợ cấp người phục vụ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được thực hiện từ ngày 1-9-2012. Các chính sách khác được thực hiện từ ngày 1-1-2013./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com