Đồn Biên phòng Quất Lâm tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

07:06, 12/06/2014

Đồn Biên phòng Quất Lâm được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển trên địa bàn các xã thuộc huyện Giao Thủy gồm: Giao Hải, Giao Phong, Giao Long, Bạch Long và Thị trấn Quất Lâm. Địa bàn Đồn phụ trách được xác định là một trong những địa bàn “nóng” về hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến biên phòng của tỉnh, trong đó nhức nhối nhất là hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn ma túy. Theo số liệu khảo sát, trên địa bàn hiện có 68 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và 175 đối tượng nghi nghiện; 6 tụ điểm phức tạp về hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với khoảng 20 đối tượng. Với thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy khá tinh vi, xảo quyệt, bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức, quy luật hoạt động; hầu như không bán tại nhà mà chủ yếu bán di động và ở những nơi vắng người qua lại, khi bị bắt giữ chúng nhanh chóng tiêu hủy tang vật và chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng; đặc biệt thời gian gần đây nhiều đối tượng hình sự chuyển sang hoạt động mua bán trái phép ma túy nên tính chất ngày càng xảo quyệt và liều lĩnh, manh động hơn. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn là một trong những nguyên nhân cơ bản đến những phức tạp về trật tự xã hội và làm gia tăng một số loại án hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Quất Lâm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.
Cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Quất Lâm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Đồn đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, trong đó đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma tuý, xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Đơn vị đã duy trì công tác phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng chức năng về tình hình hoạt động, di biến động của các loại tội phạm ma túy trên khu vực biên giới biển để xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, trong đó tập trung đấu tranh giải quyết những tụ điểm mua bán trái phép ma túy phức tạp, gây bức xúc ở địa bàn dân cư. Ngoài xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, phương án đấu tranh triệt phá các tụ điểm ma túy trên địa bàn, đơn vị còn phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Giao Thủy phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ các tỉnh biên giới phía Bắc về địa bàn tiêu thụ. Cùng với các biện pháp đấu tranh, CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm đã làm tốt công tác phòng ngừa, góp phần làm giảm các nhân tố phát sinh tội phạm, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, tuyên truyền về tác hại và hậu quả của ma túy. Đồng thời, thông qua thực hiện các chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… để lồng ghép tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên về tình hình ANTT, tội phạm và tệ nạn xã hội, hướng dẫn đoàn viên, hội viên nâng cao ý thức cảnh giác, giáo dục, quản lý con em tránh xa tội phạm và tệ nạn xã hội. Đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động và nhân rộng các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: xây dựng các tổ an ninh tự quản, phong trào “Xây dựng thôn, xóm 3 không”, phong trào “3 không, 3 giảm, 3 có” gắn với phong trào “5 không” hay phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo an toàn, không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, xây dựng khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT hay mô hình giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng…; vận động, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển.

Trong năm 2013, Đồn Biên phòng Quất Lâm đã đấu tranh, bắt giữ 9 vụ (9 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã mở 2 đợt cao điểm tấn công phòng, chống tội phạm, đã xác lập 3 kế hoạch nghiệp vụ, 4 chuyên án và tổ chức đấu tranh thành công 6 vụ án, trong đó đã bắt và khởi tố 4 vụ án ma túy, thu 2 bánh và trên 400 tép hê-rô-in (644,534 gam) và 2 vụ mua bán, tàng trữ pháo trái phép, thu 7kg pháo nổ các loại, bắt 1 vụ (15 đối tượng đánh bạc); phối hợp với công an các xã, thị trấn bắt giữ và xử lý hàng chục vụ việc vi phạm hành chính.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội của CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm đã góp phần giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tuyến biển Giao Thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com