Cần hướng dẫn cụ thể hơn

09:01, 10/01/2014

Đến mừng bạn dọn về nhà mới, Khanh hỏi Phúc, thấy bảo việc giấy tờ trục trặc, giải quyết xong chưa?

Phúc phấn khởi:- Xong rồi, lấy sổ đỏ về rồi đây. Khiếp chỉ khai thiếu mỗi một câu mà chật vật quá.

- Giải quyết thế nào, chia sẻ kinh nghiệm đi.

Phúc kể, thỏa thuận mua bán nhà xong xuôi, Phúc đi làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Đến lịch hẹn đi nhận thông báo thuế, chị "tá hỏa" với số tiền mấy chục triệu đồng phải nộp theo thông báo. Chị ngạc nhiên vì trong quá trình thỏa thuận mua bán nhà, hai bên đã được tư vấn là trường hợp của mình được miễn thuế thu nhập đặc biệt theo pháp luật hiện hành do tại thời điểm giao dịch, người bán chỉ có duy nhất một căn nhà. Tờ khai thuế còn được nhờ nhân viên Phòng Công chứng điền giúp cho chuẩn. Tại đây họ còn dặn chị khi đi nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính một cửa thì phô tô kèm theo hồ sơ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người bán để chứng minh điều kiện "miễn thuế" theo luật. Phúc làm đầy đủ hướng dẫn và yên tâm mang toàn bộ hồ sơ nộp để làm thủ tục sang tên đổi chủ. Phòng nộp hồ sơ đông khách, Phúc còn tranh thủ xem mấy tờ mẫu khai được dán công khai ở Trung tâm một cửa, thấy không thiếu gì. Khi nộp, chị cũng cẩn thận hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ xem khai đã đầy đủ chưa, cán bộ tiếp nhận kiểm tra các loại giấy tờ trong bộ hồ sơ rồi dặn chị để lại số điện thoại liên lạc, nếu có gì cần chỉnh sửa sẽ thông báo sau. Chị yên tâm về chờ đến khi nhận được tờ thông báo thuế. Thắc mắc hỏi cán bộ ở Trung tâm hành chính "một cửa" thì được giải thích: trường hợp của chị đúng là được miễn nhưng chắc chị không khai về điều kiện miễn thuế trong
tờ khai?

- Dạ, tôi không biết, nhân viên Phòng công chứng khai hộ, họ nói là đã khai đầy đủ.

- Chị phải nói rõ với họ, và kiểm tra lại nội dung tờ khai khi đi nộp, nếu có gì băn khoăn thì phải hỏi lại chứ.

- Dạ, vậy bây giờ có cách nào không ạ? Lần đầu tiên tôi mua nhà nên không biết. - Phúc năn nỉ trình bày.
Sau đó, rất may cán bộ Trung tâm hành chính "một cửa" hướng dẫn Phúc làm thủ tục khắc phục và đã được cơ quan thuế xem xét điều chỉnh mức thuế chị phải nộp theo đúng quy định. Được miễn những mấy chục triệu đồng chứ có ít đâu. Phúc đùa: đang lúc mua nhà “thái bạch” hết sạch cả tiền. Phúc nói thêm: "Mà có gì nhiều đâu, hồ sơ nhà mình chỉ khai thiếu có một câu: “tại thời điểm bán nhà, gia đình tôi chỉ có duy nhất một căn nhà”. Phúc bảo: Ở Trung tâm thấy trưng bày công khai rất nhiều hướng dẫn, quy định mẫu về thủ tục hành chính. Kể cả tờ khai thuế cũng có, nhưng ở mục khai ưu tiên thì dòng đó bỏ trống. Giá cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể nội dung này thì có phải đỡ phiền hà cho người dân biết mấy, cơ quan Nhà nước cũng không phải mất công chỉnh sửa.

Công tác cải cách hành chính đang được các cấp, các ngành đẩy mạnh, coi đó là giải pháp then chốt, hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Do hệ thống thủ tục hành chính nhiều, đề nghị các cơ quan hành chính đi đôi với việc công khai thủ tục cần có biện pháp hướng dẫn cụ thể tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ hành chính công./.

Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com