Ngăn chặn nạn cá độ trong môn thể thao bi-a

07:03, 11/03/2011

Quán bi-a máy lạnh trên đường Trường Chinh (TP Nam Định) với 8 bàn chơi đạt tiêu chuẩn thi đấu, chi phí đầu tư gần 30 triệu đồng/bàn nên thu hút khá đông bạn trẻ. Vào một ngày đầu xuân mới, giữa không gian đặc quánh khói thuốc lá, mùi bia rượu, tại bàn bi-a cuối phòng lúc này có 2 tay cơ nhưng lại thu hút sự chú ý của gần chục thanh niên vây quanh. Đây là trận thi đấu hấp dẫn bởi 2 tay cơ đều thuộc hàng cao thủ với những cú đề pa, cắt góc, hồi… chính xác, nhưng có lẽ hấp dẫn hơn cả là số tiền được 2 tay cơ trao tay với mỗi trận thắng là 1 triệu đồng. Với mỗi đường cơ, cả 2 tay cơ đều được sự cổ vũ của đám thanh niên tham gia “độ” vào trận đấu với số tiền không nhỏ. Được khoảng 2 tiếng thì tay cơ trẻ hơn cạn ví khi mất gần chục triệu đồng… 

T “tít” - một trong những tay cơ ở Thành phố Nam Định cho biết: “Gần như tất cả các quán bi-a trên địa bàn thành phố đều có người chơi bi-a cá độ(!)”. Quả thật, khi đi vào tìm hiểu, tôi được biết, bên cạnh nhiều thanh niên vào chơi giải trí thì không ít bạn trẻ muốn tăng sức hấp dẫn bằng “độ” với nhiều hình thức: đánh “chẵn, lẻ” (bàn bi-a có 15 quả thì mỗi người chọn đưa vào lỗ những quả mang số chẵn hoặc những quả mang số lẻ). Người ít tiền như học sinh, sinh viên chơi vui thì “độ” 5 nghìn đồng, còn dân bi-a “độ” chuyên nghiệp thì được “độ” tiền trăm, tiền triệu. Mỗi ván người thua thấp nhất cũng mất vài chục nghìn đồng; chủ quán thì làm ngơ để giữ khách. Cũng theo T thì để chiều khách chơi, một số quán ở dọc tuyến đường Trường Chinh, Trần Huy Liệu, Trần Đăng Ninh… còn tổ chức chơi qua đêm với phí dịch vụ 30-40 nghìn đồng/giờ. Cổng đóng, cửa khóa kín và chỉ bật 2 ngọn đèn soi bàn chơi nên không ai phát hiện được. Không chỉ hoạt động ở thành phố, thỉnh thoảng T và nhóm của mình còn tổ chức chơi ở các huyện để kiếm tiền từ những tay cơ trình độ còn kém nhưng máu mê đánh bi-a “độ”.

Nghị quyết số 150/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì bất kỳ hình thức cá độ bằng tiền hoặc dưới các hình thức khác trong hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi giải trí… sẽ bị phạt từ 500 nghìn đến 20 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm. Vi phạm nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Quy định pháp luật là vậy nhưng do việc tổ chức chơi khá kín đáo nên lâu nay loại hình cá độ này ít bị các cơ quan pháp luật “sờ gáy” nên ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là vào những dịp học sinh, sinh viên nghỉ Tết, nghỉ hè. Và cũng như các hình thức cá độ khác, hoạt động bi-a “độ” cũng để lại những hậu quả đáng buồn, là nguồn gốc nảy sinh nhiều tệ nạn trong xã hội. Anh S hiện làm dịch vụ coi xe ở TP Nam Định cho biết, trước kia mỗi lần thắng “độ” anh tiêu tiền như nước, đến khi “cháy” túi lại về lấy tiền của gia đình tiếp tục chơi. Chỉ hơn 5 năm vì mải mê chơi “độ” bi-a, anh phải bán ngôi nhà mặt đường Hàn Thuyên mà bố mẹ cho để trả nợ. Từ một thanh niên trai tráng nhưng do những tháng ngày liên miên thức đêm chơi nên sức khỏe anh tiều tụy và đến khi “tay trắng”, anh mới nhận ra đã mất quá nhiều vào trò “đỏ đen” ấy. Hay trường hợp của H là một sinh viên vì mê “độ” bi-a phải vay nợ lãi hàng chục triệu đồng. Bị các chủ nợ thúc ép và đe dọa, H đã phải bỏ trốn vào Nam, bỏ dở con đường học hành và để lại món nợ cho bố mẹ phải trả.

Để ngăn chặn tệ nạn cá độ bi-a đang có chiều hướng ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho các chủ quán kinh doanh dịch vụ thể thao này và người chơi  bi-a hiểu “cá độ” bi-a là vi phạm pháp luật. Ngành VH-TT và DL cần tổ chức các giải bi-a để đưa môn bi-a phát triển theo đúng hướng là loại hình thể thao giải trí lành mạnh, góp phần đa dạng các loại hình tập luyện, vui chơi thể thao của nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com