Công an Nam Trực nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm hình sự

09:08, 06/08/2010

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Nam Định triển khai kế hoạch công tác. Ảnh: xuân thu
Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Nam Định triển khai kế hoạch công tác.
Ảnh: xuân thu
Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Nam Trực tương đối phức tạp, đặc biệt là hoạt động của các loại tội phạm hình sự như: trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội… Tính chất và thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, đã hình thành nhiều điểm và tụ điểm phức tạp. Ngoài các đối tượng hình sự hoạt động trên địa bàn, lợi dụng địa bàn giáp ranh và tuyến giao thông thuận lợi: Quốc lộ 21 và tỉnh lộ 55, bọn tội phạm hình sự ở các địa bàn lân cận thường xuyên đến hoạt động và cấu kết với các đối tượng trên địa bàn để gây án, làm phức tạp thêm tình hình ANTT. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy cũng diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn có 191 đối tượng nghiện và hơn 100 đối tượng nghi nghiện, là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm hình sự.

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, Công an huyện Nam Trực đã làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, trong đó phân công cho Đội nghiệp vụ và lực lượng phụ trách địa bàn nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự và các đối tượng hoạt động di động. Từ công tác nắm tình hình, các trinh sát xác định được các địa bàn trọng điểm và các tụ điểm, ổ nhóm hình sự phức tạp và kịp thời phát hiện, nắm bắt các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh hiệu quả. Duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm vào những thời gian cao điểm. Bên cạnh đó, lực lượng nghiệp vụ đã làm tốt công tác điều tra quản lý, phân loại đối tượng đưa vào diện quản lý nghiệp vụ và giao cho các trinh sát hình sự phụ trách địa bàn trực tiếp quản lý hồ sơ, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an phụ trách xã quản lý, nắm bắt thông tin của các đối tượng. Lực lượng Công an huyện và công an các xã vùng giáp ranh đã duy trì thường xuyên công tác trao đổi thông tin, tuần tra, nắm bắt kịp thời những tình hình có liên quan đến ANTT, đặc biệt là diễn biến, thủ đoạn của các loại đối tượng hình sự hoạt động di động, hình thành đường dây, ổ nhóm, chủ động theo dõi di biến động và quy luật hoạt động của bọn chúng. Trên cơ sở đó, Công an huyện đã tăng cường các biện pháp xây dựng kế hoạch, xác lập án đấu tranh đánh mạnh, đánh trúng vào các ổ, nhóm, các loại tội phạm hình sự và điều tra khám phá nhanh chóng các vụ phạm pháp hình sự. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, qua đó phát động người dân nâng cao ý thức cảnh giác "tự quản, tự phòng, tự bảo vệ" tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, kịp thời cung cấp những thông tin quan trọng về hoạt động của các loại tội phạm cho lực lượng công an. Công an huyện cũng chủ động phối hợp với các ngành làm án đưa ra xét xử các vụ án lưu động, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm nhằm nâng cao tính răn đe, giáo dục. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã điều tra làm rõ 19/23 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 15 vụ cờ bạc (50 đối tượng), triệt phá 5 ổ nhóm hình sự, bắt và vận động đầu thú 7 đối tượng truy nã, lập hồ sơ đưa 4 đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Do chủ động nắm tình hình và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự của Công an huyện Nam Trực đã có những chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com