Rộn ràng dịch vụ mùa cưới

09:10, 17/10/2015
Đến hẹn lại lên, sau tháng 7 âm lịch, tiết trời chuyển sang thu với nắng hanh vàng, gió nhẹ cũng là lúc các đôi uyên ương và gia đình tất bật chuẩn bị cho ngày đại hỷ. Với vô vàn công việc cần thiết cho lễ cưới, hỏi như chuẩn bị sính lễ, lên danh sách khách mời, chọn địa điểm tổ chức rồi cỗ bàn đãi khách… nên hầu hết các gia đình đều lâm vào tình trạng làm không hết việc, hơn nữa do quá bận rộn nên không tránh khỏi sơ suất, ít nhiều bị khách mời, đôi bên họ hàng chê trách. Để giúp gia chủ trong ngày trọng đại này, các dịch vụ tổ chức cưới, hỏi trọn gói ngày càng nở rộ vừa mở ra một nghề kiếm tiền vừa góp phần san sẻ bớt những lo toan giúp gia chủ tổ chức sự kiện trọng đại được chu đáo, trọn vẹn. 
Phần sính lễ do Cty TNHH Liên Tiến (TP Nam Định) chuẩn bị cho khách hàng.
Phần sính lễ do Cty TNHH Liên Tiến (TP Nam Định) chuẩn bị cho khách hàng.
Thị trường dịch vụ cưới, hỏi được phân khúc rõ 2 loại trọn gói và từng dịch vụ riêng biệt như: Chuẩn bị lễ hỏi, đặt thiệp cưới, trang điểm, váy cưới, làm album ảnh cho đến đặt tiệc cưới, trang trí phòng cưới… Chọn dịch vụ trọn gói, các gia đình chỉ cần nêu yêu cầu về ngày giờ, địa điểm tổ chức và quyết định mức chi phí cho dịch vụ này là đã có thể dành thời gian toàn tâm toàn ý vào phần nghi lễ, tiếp khách trong tiệc cưới hỏi. Loại hình dịch vụ này có mức chi phí cao, thường được các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả lựa chọn. Phân khúc thị trường thứ 2 dành cho từng khâu dịch vụ riêng lẻ thì gia chủ phải mất công lựa chọn, đặt hàng từng phần việc một. Mặc dù có vất vả hơn vì phải tìm đến nhiều đầu mối nhưng loại dịch vụ này đắt khách hơn vì gia chủ có thể lựa chọn những khâu dịch vụ thiết yếu nhất và nhà cung cấp có tính chuyên nghiệp cao cho từng khâu dịch vụ, đặc biệt phù hợp với điều kiện kinh tế của gia chủ theo đúng phương châm “liệu cơm gắp mắm”. Điểm nhấn trong dịch vụ cưới hỏi năm nay là xu hướng sử dụng dịch vụ cung ứng mâm lễ hỏi được chú trọng đặc biệt bởi theo quan niệm truyền thống lễ hỏi là phần lễ đầu tiên để hai họ đặt mối quan hệ thông gia, chính thức xin phép dòng tộc cho con, cháu mình được làm dâu, rể; và còn thể hiện ước nguyện cuộc sống gia đình sau này của đôi bạn trẻ được phúc đức vẹn tròn. Vậy nên nhiều cửa hàng dịch vụ cưới hỏi đã đầu tư chuyên sâu vào dịch vụ này như tìm hiểu kỹ về phong tục, tập quán của người dân địa phương trong việc cưới hỏi; chuẩn bị nguồn hàng chất lượng cao, kiểu dáng, màu sắc phù hợp với tâm lý tiêu dùng và học cách trang trí mâm lễ hỏi nghệ thuật để phục vụ khách hàng. Chị Trần Thị Thủy - phụ trách hàng dịch vụ cưới hỏi của Cty TNHH Liên Tiến (TP Nam Định) cho biết: Mới bước vào mùa cưới nhưng lượng khách hàng đến với dịch vụ mâm lễ hỏi đã tăng đáng kể so với trước đây. Vào những ngày cao điểm, Cty tôi sắp lễ cho hàng chục đám ăn hỏi, mỗi lễ từ 5 đến 11 mâm. Xu hướng sắp mâm lễ của khách hàng bây giờ ngoài năm món trầu cau, rượu, chè, thuốc lá thường có thêm cả xôi, gà, lợn quay… theo đúng như nghi lễ của ông cha ta trước đây và được trang trí cầu kỳ hơn.
 
Ví dụ như thêm hoa tươi vào mỗi mâm lễ, sắp hoa quả thành hình rồng phượng, đôi tiên đồng, ngọc nữ... Giá của mỗi lễ hỏi cũng dao động từ 2,5-15 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Các dịch vụ khác như trang điểm cô dâu, chụp ảnh cưới, nấu cỗ, trang trí hội trường và xe đưa đón cô dâu cũng tấp nập. Các Studio ảnh viện đã đầu tư mới nhiều trang thiết bị kỹ thuật công nghệ cao xây dựng các phòng chụp hiện đại đáp ứng nhu cầu chụp ảnh cưới lưu giữ kỷ niệm của các cặp uyên ương. Các đầu bếp của các khách sạn, nhà hàng lớn trong toàn tỉnh cũng đã được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiến thức về ATVSTP để sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lấy chất lượng, uy tín làm trọng nên dịch vụ  sắp mâm lễ hỏi của các cơ sở trên địa bàn tỉnh không chỉ thu hút người dân trên địa bàn mà các gia đình nhà trai ở tỉnh ngoài cũng lựa chọn đặt hàng nhằm làm hài hòng nhà gái.  
 
Nếu trước đây các dịch vụ cưới, hỏi chỉ phát triển ở đô thị, còn ở nông thôn với truyền thống việc làng, việc họ mỗi người “đỡ một chân, một tay” nên chủ yếu tự phục vụ thì đến nay các đám cưới, hỏi ở nông thôn cũng đã tăng sử dụng dịch vụ. Không chỉ dịch vụ trang điểm cô dâu, phông bạt, trang trí phòng cưới, loa đài, dẫn chương trình hay cung ứng thực phẩm, bia, rượu, nước ngọt… mà cả dịch vụ nấu cỗ cũng dần trở thành nghề làm thêm cho những người có năng khiếu tổ chức bếp núc. Tại cửa hàng bán đồ khô chợ Thị  trấn Ngô Đồng (Giao Thủy), chị Trần Thị Huệ, xã Giao Yến đang mua hàng cho biết: gia đình tôi tổ chức đám cưới cho cháu trai đầu lòng nên phải cố chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Đặc biệt khâu trang điểm cô dâu, phòng cưới, trang hoàng nhà cửa và ban nhạc thì nhất thiết phải thuê dịch vụ cho sôi nổi bởi đây không chỉ là việc vui của riêng đôi trẻ hay gia đình mà còn để thực hiện nếp sống văn hóa của địa phương, phải vui tươi và lành mạnh.
 
Bên cạnh những tiện ích của các dịch vụ tổ chức cưới, hỏi mang lại thì cũng còn những “hạt sạn” mà cả gia chủ và nhà cung cấp dịch vụ phải quan tâm như thực hiện không đúng hợp đồng về thời gian, chất lượng dịch vụ thấp, quảng cáo quá sự thật về chất lượng dịch vụ; bẫy khuyến mại khi sử dụng các dịch vụ thuê váy áo cưới, chụp ảnh, trang điểm… Để tránh những hạn chế này, khách hàng cần tìm hiểu, tham khảo người có kinh nghiệm về các gói dịch vụ, lưu ý khi ký hợp đồng, kiểm tra kỹ các điều khoản quy cách thực hiện hợp đồng, cơ chế khuyến mại, điều kiện hoàn tiền đặt cọc, hoặc hủy bỏ hợp đồng giữa hai bên. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm phục vụ mùa cưới, tránh tình trạng các nhà cung ứng dịch vụ lợi dụng cao điểm trà trộn sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, gây ngộ độc thực phẩm khiến ngày vui của gia chủ thành nỗi lo của nhiều người./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Hương


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com