Tản mạn nghề trang điểm

05:09, 19/09/2015
Trong xã hội hiện đại khi mà nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng cao thì nghề trang điểm ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều người tham gia học, làm nghề. Thực tế, nghề trang điểm được nhiều người biết đến là một nghề vừa có yếu tố nghệ thuật, vừa nhàn hạ, không mất nhiều thời gian học mà thu nhập lại cao... 
 
Chị Phương, chủ Ảnh viện áo cưới Royal Studio (đường Hùng Vương - TP Nam Định) cho biết: Những người học nghề trang điểm ở Thành phố Nam Định chủ yếu theo kiểu “truyền nghề” trong các tiệm áo cưới với công việc chính là trang điểm cô dâu, trang điểm cá nhân phục vụ dạ tiệc, hội nghị, tham gia các sự kiện... Mức đầu tư cho con đường “khởi nghiệp” này cũng không nhỏ. Chỉ riêng học phí và bộ mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đã gần chục triệu đồng; chưa kể những chi phí khác như mua giáo trình, chụp ảnh chuyên đề, thuê người mẫu thực hành. Với thời gian từ 3-6 tháng, người học nghề có thể ra làm nghề trang điểm cho cô dâu, chú rể. Ngoài ra họ còn nhận trang điểm cho những người có nhu cầu làm đẹp để tham gia sự kiện, liên hoan, sinh nhật... Tùy mức độ trang trọng của sự kiện, tay nghề và “thương hiệu” của nhân viên, chi phí cho một lần trang điểm có mức 150-200 nghìn đồng/người và có thể vài triệu đồng. Các bạn trẻ sau khi học nghề, sẽ có nhiều dịp phục vụ khách hàng để nâng cao trình độ tay nghề. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm họ sẽ dễ dàng xin việc ở các salon dịch vụ cưới, chụp ảnh, hiệu làm tóc, hoặc tự mở tiệm riêng để được tự do phát huy tính sáng tạo… Thu nhập bình quân những tháng cao điểm (mùa cưới) với một người có kinh nghiệm trang điểm có thể đạt 8-10 triệu đồng/tháng nhưng vào những lúc không có việc thì thu nhập chỉ từ 3-4 triệu đồng. 
 
Chị Hương, người có 3 năm làm nghề trang điểm cho biết: Tôi vốn thích trang điểm nên từ ngày học phổ thông đã thường xuyên mua mỹ phẩm về để tự làm đẹp. Khi học THPT, tôi được bạn bè tin tưởng nhờ trang điểm trong các dịp sinh nhật, biểu diễn văn nghệ. Được nhiều người khen có năng khiếu thẩm mỹ, nên sau khi tốt nghiệp THPT tôi lên Hà Nội học trang điểm. Ngoài việc học trên lớp, tôi thường lên mạng để tìm tòi học hỏi thêm. Làm nghề này, nếu chịu khó, khéo tay thì cũng khá “phong lưu”. Tuy giá mỗi nơi có khác nhau, nhưng thấp nhất cũng phải từ 200 nghìn đồng cho một lần trang điểm; người “cứng” tay nghề thì giá từ 400-500 nghìn đồng; nếu trang điểm cho những gia đình khá giả thì còn được thêm tiền “bo”. Hiện nay, trung bình mỗi tháng Hương trang điểm cho 10-15 cô dâu. Bên cạnh đó, Hương còn nhận làm đẹp cho các bạn chụp ảnh kỷ yếu, chụp ảnh đi chơi, đi sự kiện, cho mẫu ở studio hay hoá trang trong các dịp đặc biệt. Công việc ổn định với lượng khách dồi dào nên mỗi tháng Hương có thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng. Cao điểm nhất là khi vào mùa cưới, mùa kỷ yếu, có ngày chị nhận được đến 40 người đặt hàng nhưng tối đa một ngày chị chỉ nhận trang điểm cho 15 người. Chị chia sẻ: Phải từ chối yêu cầu của khách hàng thì cũng tiếc lắm nhưng vì phải đảm bảo chất lượng nên không thể làm qua quýt cho người này rồi rồi trang điểm qua loa cho người kia được.
 
Trang điểm tại Ảnh viện áo cưới Royal Studio (đường Hùng Vương - TP Nam Định).
Trang điểm tại Ảnh viện áo cưới Royal Studio (đường Hùng Vương - TP Nam Định).
Trong xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp luôn là yếu tố quan trọng không chỉ riêng đối với nữ mà đối với cả nam giới. Bởi “làm đẹp cho bản thân mình cũng là cách tôn trọng mọi người xung quanh”. Chia sẻ về sự thành công của nghề, chị Mai, chủ một tiệm thẩm mỹ trên địa bàn Thành phố Nam Định cho biết: Trước đây, tôi là một phụ nữ ăn mặc xuề xòa, khuôn mặt “mộc” của tôi luôn bị mọi người chê bai. Sau đó tôi quyết định học trang điểm từ một tiệm thẩm mỹ có tiếng qua sự giới thiệu của những người bạn. Ban đầu tôi chỉ định học nghề trang điểm để làm đẹp cho bản thân, nhưng qua mấy tháng học dưới sự tận tình giúp đỡ và sẻ chia kinh nghiệm của chuyên gia trang điểm, tôi đã vững tay nghề. Sau khi học xong, tôi bắt đầu ra làm nghề. Là người mới bước chân vào nghề nên lượng khách hàng biết đến mình không nhiều, tôi thường xuyên trang điểm cho bạn bè, người thân với mức phí chỉ từ 20-50 nghìn đồng/người. Để mọi người biết đến mình nhiều hơn, tôi luôn cố gắng hoàn thiện, nâng cao tay nghề của mình cũng như quảng cáo dịch vụ làm đẹp tại nhà qua internet và nhờ bạn bè quảng bá cho mình. Được một thời gian, khi đã “có tiếng” và có lượng khách nhất định thì mọi chuyện lại dễ dàng. Công việc ngày càng vất vả hơn và chịu không ít áp lực, những lúc khách đông, tôi phải làm từ sáng sớm đến tối muộn. Có những hôm phải “chạy xô” ngày 4-5 đám cưới để trang điểm cô dâu, chú rể và người thân của họ… Sau khi học xong khoá học nâng cao tiếp theo và được cấp bằng chứng chỉ nghề Trang điểm do Tổng cục Dạy nghề quốc gia cấp, tôi thực sự tự tin để đầu tư một salon do chính mình làm chủ và trở thành một thương hiệu cho đến giờ.
 
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu làm đẹp được cả xã hội quan tâm, đời sống của những người trang điểm được cải thiện. Yêu cầu đặt ra cho những người làm nghề trang điểm là phải khéo tay, biết quan sát, biết cách tôn vinh những nét đẹp cũng như biết cách che bớt những khuyết điểm trên gương mặt của khách hàng để họ đẹp rạng ngời trong các sự kiện quan trọng của cuộc đời. Ngoài những kỹ thuật được đào tạo, những người làm nghề trang điểm phải thật sự có năng khiếu thẩm mỹ và luôn tiếp cận được với xu hướng thẩm mỹ của thời đại. Công tác tư vấn, hiểu rõ tâm lý cho khách hàng cũng là những điều cần thiết. Nhiều cô dâu khi tới trang điểm dẫn theo người nhà, nên cũng lắm ý kiến ra vào, khen chê khác nhau… Có khách yêu cầu làm sao trang điểm cho giống diễn viên này, ca sĩ kia khiến người trang điểm phải có tay nghề cao mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Nghề trang điểm đòi hỏi năng khiếu về cảm nhận màu sắc, bố cục hình khối, bố cục ánh sáng... để mỗi một gương mặt có cách trang điểm hợp lý riêng. Nếu không có năng khiếu và không thường xuyên cập nhật những phong cách trang điểm mới, hiện đại mà chỉ theo những mô típ đã được học thì sớm muộn người làm nghề trang điểm cũng bị đào thải. Bởi vậy, học nghề đã khó, trụ được với nghề còn khó hơn. Ngoài việc phải biết “chiều lòng” khách, người làm nghề trang điểm còn phải tư vấn khéo léo làm sao để khách hàng hiểu thế nào là đẹp, là ấn tượng, là phù hợp với lứa tuổi và sự kiện người được trang điểm tham gia…
 
Vẫn biết trong đội ngũ trang điểm ở Thành phố Nam Định hiện nay chưa phải người nào cũng giỏi nghề, tâm huyết với nghề, phẩm chất đạo đức và năng lực “mười phân vẹn mười”. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng tăng, nghề trang điểm sẽ phát triển như một xu thế tất yếu, đòi hỏi đội ngũ những người làm nghề sẽ vượt qua những hạn chế, tâm huyết với nghề, sẻ chia những kinh nghiệm, bí quyết nghề nghiệp và cả những buồn vui trong cuộc sống để tiếp tục vươn lên đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của xã hội./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com