Nghị lực vượt khó làm giàu của một thương binh nặng

10:06, 13/06/2015

Với thương tật 81% nhưng bằng ý chí và nghị lực vượt khó, ông Nguyễn Văn Tào, hội viên nông dân xóm An Thành, xã Trực Chính (Trực Ninh) đã xây dựng trang trại trồng hoa màu, nuôi thủy sản trên diện tích 1,5ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Tào xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo ở làng quê Trực Chính. Những năm chiến tranh chống Mỹ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Trong một trận chiến đầy cam go, ác liệt tại mặt trận Bình Trị Thiên, ông đã bị thương. Sau thời gian điều dưỡng, ông được chuyển về tuyến sau với mức thương tật 81%. Ông đã xin về địa phương an dưỡng và tiếp tục tham gia lao động sản xuất. Với bản tính cần cù, chịu khó, năm 2012, gia đình ông đã nhận chuyển nhượng trên 15 nghìn m2 nằm ở gần khu vực đê hữu sông Hồng của 19 hộ dân trong xã. Trên diện tích này, ông đã tập trung trồng 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Ngoài ra, ông còn nhận thêm trên 5.400m2 đất công ích của xã ở vùng ven sông là khu vực thùng đào, ao đấu để nuôi cá truyền thống… Diện tích gia đình ông đấu thầu thuộc diện đất khó canh tác nhất của địa phương nên việc cải tạo gặp không ít khó khăn. Gia đình đã từng bước nỗ lực cải tạo, kết hợp trồng cây lâu năm và cây ngắn ngày, từ đó tìm ra loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nhằm tạo ra giá trị hiệu quả kinh tế cao. Đối với diện tích trồng màu, lúa, với phương châm “mùa nào, thức ấy”, ông lựa chọn trồng luân canh gối vụ; như vụ xuân cấy lúa chất lượng cao; vụ đông trồng bí xanh, khoai tây; vụ mùa trồng ngô, khoai tây... Bằng sự nỗ lực cố gắng và tinh thần dám nghĩ, dám làm, ông đã “đánh thức” đồng đất địa phương bằng việc chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản và trồng màu, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại. Đến nay, ngoài diện tích ao thả cá gần 4.000m2, gia đình ông Tào còn trồng trên 1.000 gốc hoa hòe, cây xanh. Gia đình ông cũng thường xuyên duy trì đàn gà trên 300 con, 200 vịt đẻ. Sau khi trừ chi phí trang trại của gia đình ông cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động.

Trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Văn Tào (bên trái) cho thu nhập cao.
Trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Văn Tào (bên trái) cho thu nhập cao.

Không chỉ mạnh dạn trong làm kinh tế trang trại, ông Tào còn là một hội viên gương mẫu, nhiệt tình, đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương. Gần đây nhất là thực hiện chủ trương DĐĐT trong sản xuất nông nghiệp, bản thân ông nhận thấy đó là lợi ích chung, ông đã tích cực tham gia và vận động người thân, bà con nông dân cùng tham gia, bản thân ông cũng đã hiến hơn 950m2 đất nông nghiệp. Từ sự đi đầu, gương mẫu của ông mà cuộc vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nội đồng, giao thông thôn xóm ở Trực Chính đã có nhiều thuận lợi. Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của bà con nông dân trong xã, năm 2012, chỉ sau 3 tháng phát động, xã Trực Chính đã hoàn thành DĐĐT. Thông qua DĐĐT, địa phương đã quy hoạch được đất công ích xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương, góp phần chỉnh trang lại đồng ruộng, quy hoạch xây dựng công trình giao thông thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên giúp đỡ về kinh nghiệm để mọi người cùng vươn lên làm giàu. Mô hình trang trại của gia đình ông còn là địa chỉ thường xuyên được cán bộ, hội viên nông dân đến tham quan để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Với những thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, thương binh nặng Nguyễn Văn Tào đã 2 lần được đi dự hội nghi biểu dương những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi do Trung ương HND Việt Nam tổ chức. Năm 2015 này, ông là 1 trong 3 điển hình tiên tiến được HND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com