Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân các khu công nghiệp

07:05, 14/05/2015

Trước thực tế nhu cầu CSSKSS của công nhân, nhất là công nhân nữ, năm 2014, Tổng cục Dân số - KHHGĐ xây dựng kế hoạch triển khai mô hình thử nghiệm “Cung cấp dịch vụ SKSS và phương tiện tránh thai cho công nhân một số KCN” tại các tỉnh Nam Định, Nghệ An và Long An.

Mô hình bao gồm các hoạt động: Tổ chức nói chuyện chuyên đề định kỳ cho công nhân; thành lập các CLB CSSKSS tiền hôn nhân; các trung tâm tư vấn, khám, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ CSSKSS… cho công nhân lao động tại các KCN… Điểm nhấn của mô hình là hoạt động của các CLB với việc cung cấp thông tin về SKSS, giúp công nhân lao động có được kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ, CSSKSS cho bản thân và trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực CSSKSS. Để việc triển khai mô hình đạt kết quả tốt, thay vì tuyên truyền một chiều, mô hình tuyên truyền theo hướng hỏi - đáp, tư vấn trực tiếp để giải đáp những băn khoăn do công nhân lao động nêu ra.

Tỉnh ta hiện có khoảng 2,5 vạn công nhân lao động đang làm việc tại các KCN, trong đó khoảng 60% là nữ. Ngay sau khi được phê duyệt triển khai mô hình cung cấp dịch vụ CSSK và phương tiện tránh thai cho công nhân các KCN, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh và các cơ quan hữu quan tiến hành rà soát, đánh giá về nhu cầu CSSKSS của công nhân; chọn hai đơn vị doanh nghiệp có đông nữ công nhân để triển khai là Cty CP May Nam Định và Cty TNHH Nam Dược. Trong khuôn khổ mô hình, tháng 6-2014, tại Thành phố Nam Định, Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức cho giảng viên tuyến tỉnh của các tỉnh triển khai mô hình về SKSS, dân số - KHHGĐ và phương tiện tránh thai. Tháng 9-2014, Tổng cục Dân số - KHHGĐ tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức về CSSKSS, kỹ năng truyền thông dân số - KHHGĐ cho 30 tuyên truyền viên mô hình tại KCN Hòa Xá gồm các cán bộ của Cty CP May Nam Định, Cty TNHH Nam Dược, cán bộ chuyên trách dân số các phường: Trường Thi, Văn Miếu và xã Mỹ Xá. Tháng 10-2014, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, sách mỏng, bao cao su cho nam, nữ công nhân tại KCN Hòa Xá. Tại 2 doanh nghiệp được thụ hưởng mô hình, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức nói chuyện chuyên đề cho 3.200 lượt người nghe với các chủ đề về nâng cao chất lượng dân số, SKSS/KHHGĐ; tư vấn trực tiếp cho khoảng 400 đối tượng; tổ chức 16 buổi tuyên truyền qua các buổi họp tổ sản xuất tại 2 doanh nghiệp; cung cấp 6.200 tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, sách mỏng cho công nhân có nội dung về SKSS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, Chi cục còn xây dựng 2 cụm pa nô tuyên truyền với khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh minh họa đẹp đặt tại tuyến đường trong KCN Hòa Xá, nơi có đông dân cư qua lại và 1 cụm đặt trong khuôn viên trước cửa nhà ăn của doanh nghiệp; treo các phướn tuyên truyền với các khẩu hiệu về dân số - KHHGĐ trên trục đường chính đi vào KCN Hòa Xá; trang bị 2 tủ đựng tài liệu tuyền truyền cung cấp cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tại 2 doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tư vấn và khám sức khỏe cho 615 công nhân, cung cấp phương tiện tránh thai cho 200 đối tượng, khám phụ khoa cho 150 đối tượng, siêu âm cho 420 đối tượng. Trong quá trình khám, đã phát hiện tư vấn và giới thiệu các đối tượng bị mắc bệnh đến các cơ sở y tế tuyến trên để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Qua một năm triển khai mô hình, công nhân 2 doanh nghiệp đã được hỗ trợ, cung cấp những kiến thức bổ ích về SKSS/KHHGĐ và được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ CSSKSS. Từ hiệu quả bước đầu, thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu của mô hình đề ra./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com