Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Yên Tân

07:09, 18/09/2014
Xã Yên Tân (Ý Yên) là xã thuần nông thuộc vùng đồng chiêm trũng lại nằm xa trung tâm huyện nên đời sống, sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững; trong đó tập trung phát huy vai trò kinh tế hộ gia đình nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Từ phong trào đã có nhiều hộ nông dân đầu tư phát triển cây trồng, con nuôi lợi thế; kinh tế trang trại, gia trại có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
Cửa hàng đại lý thức ăn chăn nuôi của gia đình anh Hà Văn Chung, thôn Nguyệt Thượng, xã Yên Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cửa hàng đại lý thức ăn chăn nuôi của gia đình anh Hà Văn Chung, thôn Nguyệt Thượng, xã Yên Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Theo chân các đồng chí cán bộ HND xã Yên Tân, chúng tôi đi thăm mô hình trang trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt của gia đình anh Chu Văn Lượng, hội viên Chi hội thôn Nguyệt Bói, khi anh vừa xuất bán trên 19 tấn lợn hơi với giá bình quân 50 nghìn đồng/kg. Anh Lượng cho biết, anh sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố anh mất sớm nên điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Học hết lớp 7, anh đành bỏ học giữa chừng để ở nhà phụ giúp mẹ nuôi 2 em trai ăn học. Với đức tính cần cù, chịu khó, anh vừa làm, vừa tích lũy vốn liếng, học hỏi kinh nghiệm. Năm 2003, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh, huyện, được sự giúp đỡ của chính quyền và HND xã, anh vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT, cộng với vốn tích lũy được, anh tập trung đầu tư chăn nuôi lợn nái, lợn thịt. Vừa làm, vừa tích lũy vốn, kinh nghiệm. Trang trại chăn nuôi của anh ngày càng được mở rộng với quy mô 50 con lợn nái, 300 lợn thịt và 4 con lợn đực giống I-ooc-sai, Du-rốc, Pidu, Pilan. Có thời điểm, trang trại của anh nuôi 500 con lợn thịt; bình quân mỗi năm cho thu nhập 300-500 triệu đồng. Nhờ có ý chí và quyết tâm, anh Lượng đã vươn lên trở thành một điển hình SXKD giỏi của xã. Cũng là một tấm gương vượt khó làm giàu trong phát triển chăn nuôi, anh Hà Văn Chung, hội viên nông dân thôn Nguyệt Thượng lại thành công ở cả lĩnh vực kinh doanh thức ăn chăn nuôi và xây dựng trang trại chăn nuôi lợn. Anh Chung bộc bạch, ngay từ bé, cứ mỗi khi đi học về là anh lại giúp mẹ chăm đàn gà, đàn vịt. Học hết cấp 2, do điều kiện hoàn cảnh gia đình, năm 2004, anh ra Thành phố Nam Định xin vào làm công nhân ở Cty May Sông Hồng. Sau 2 năm làm công nhân, anh nhận thấy công việc đồng áng, chăn nuôi mới là “sở trường” của mình và quyết định trở về quê lập nghiệp. Về quê năm 2006, anh được sự giúp đỡ của chính quyền và HND xã bảo lãnh vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT, cộng với chút vốn liếng tích lũy được, anh đầu tư chăn nuôi lợn. Năm 2008, nhận thấy thị trường thức ăn chăn nuôi phát triển, trong khi ở xã và các địa phương lân cận không có cửa hàng, đại lý lớn nên bà con nông dân trong xã phải đi xa mới mua được thức ăn chăn nuôi cho lợn, gà. Anh bàn với vợ quyết định mở đại lý cho Cty CP Thức ăn chăn nuôi Việt Nam. Vừa làm đại lý, anh vừa đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô 25 lợn nái, 250 lợn thịt. Đến nay, bình quân mỗi năm, anh cung cấp trên 1.000 tấn thức ăn chăn nuôi và xuất bán trên 200 tấn lợn cho thị trường, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu nhập 500-600 triệu đồng. 
 
Đó chỉ là hai trong rất nhiều điển hình nông dân SXKD giỏi của xã Yên Tân. Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo đà đẩy mạnh phong trào thi đua SXKD giỏi ở địa phương, hằng năm, HND xã Yên Tân phối hợp với Ban Nông nghiệp, HTXDVNN, các doanh nghiệp… tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật canh tác, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hội viên nông dân. Năm 2009, toàn xã có 106 hộ chăn nuôi theo mô hình bán công nghiệp, đến nay đã phát triển lên trên 200 hộ với tổng đàn lợn trên 6.200 con lợn thịt, 650 lợn nái, trên 30 nghìn gia cầm các loại. Các mô hình chăn nuôi ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, HND xã Yên Tân đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng NN và PTNT hỗ trợ nông dân vay vốn với tổng dư nợ toàn xã trên 20 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 455 hộ vay; tín chấp vay từ Ngân hàng CSXH trên 2,7 tỷ đồng cho trên 100 hộ vay. Đến nay, toàn xã đã có 745 hộ SXKD giỏi các cấp; trong đó có 2 hộ cấp Trung ương, 31 hộ cấp tỉnh và trên 700 hộ cấp huyện và cơ sở với mức thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Các hộ nông dân SXKD giỏi của xã đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1.500 lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 300 lượt hộ nông dân nghèo. Có điều kiện kinh tế, các hộ nông dân SXKD giỏi đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn và giúp cho nhiều hộ nghèo cải thiện điều kiện nhà ở và có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Yên Tân ngày càng giàu, đẹp./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com