Giúp đỡ người khuyết tật, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

08:09, 16/09/2014
Bà Hoàng Thị Gái sinh năm 1959 ở thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) là người khuyết tật (NKT) có hoàn cảnh khó khăn. Bà bị bệnh khi mới lên 3 tuổi, 2 chi dưới bị teo, không thể đi lại được. Mỗi lần đi đâu xa bà phải nhờ vào người thân trợ giúp, vì vậy việc đi lại, sinh hoạt hết sức khó khăn. Hiện tại bà đang sống với mẹ già năm nay đã hơn 90 tuổi, cuộc sống của gia đình bà thuộc diện nghèo trong thôn, thu nhập của bà chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp cho NKT với số tiền 270 nghìn đồng/tháng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, năm 2013 Hội CTĐ tỉnh đã tặng bà chiếc xe lắc trị giá gần 5 triệu đồng để bà thuận tiện trong công việc sinh hoạt hằng ngày. Từ khi có chiếc xe, bà có thể tự mình đi lại được mà không cần đến sự trợ giúp của người thân. Bà tâm sự: Chiếc xe lắc hiện tại đối với tôi như “người bạn tri kỷ”, giúp tôi vượt qua được khó khăn, trong sinh hoạt, đi lại. Từ thực tế của bản thân, tôi mong muốn các nhà tài trợ, các doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp cùng với Hội CTĐ tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa đến những NKT, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. 
 
Thời gian qua, công tác chăm sóc cho người nghèo, NKT có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh quan tâm, với nhiều việc làm thiết thực. Hội cũng đứng ra vận động nhiều tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ NKT, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như: Cty CP Thương mại và xây dựng Hoàng Long, Trường Trung cấp nghề Đại Lâm, Cty TNHH một thành viên Mạnh Hải, Cty CP Thương mại Mai Hương, Cty CP Thương mại Hương Giang, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định... Trong đó, Cty CP Thương mại và xây dựng Hoàng Long chuyên hoạt động trên các lĩnh vực cung cấp các loại nguyên vật liệu xây dựng, mua bán bất động sản ở đường Đông A, Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định) là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo. Là người có tấm lòng hướng thiện, bà Đào Ngọc Thủy, Giám đốc Cty đã thường xuyên đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh trong các hoạt động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2009, bà đã đóng góp số tiền 51 triệu đồng vào tu sửa 3 ngôi nhà cho các hộ gia đình nghèo ở huyện Hải Hậu. Hằng năm bà đều vận động bạn bè cùng chung sức giúp đỡ những người nghèo, NKT vào các dịp lễ, tết, quyên góp ủng hộ sách, vở cho các em học sinh nghèo vượt khó, tặng gạo cho các gia đình nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa.
Bà Hoàng Thị Gái ở thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) với chiếc xe lắc do Hội CTĐ tỉnh trao tặng.
Bà Hoàng Thị Gái ở thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) với chiếc xe lắc do Hội CTĐ tỉnh trao tặng.
Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho 12.944 người nghèo, NKT, trẻ mồ côi, người già cô đơn, 2.408 nạn nhân CĐDC với tổng trị giá hơn 4 tỷ 906 triệu đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội, các tổ chức, cá nhân đã tặng 6.500kg gạo, 12 bộ chăn màn, 393 bộ quần áo và 10 chiếc xe lăn với tổng trị giá 548 triệu đồng. Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Ý Yên, Vụ Bản đã vận động trao tặng 17 xe lăn, 16 xe đạp, hỗ trợ xây sửa 6 ngôi nhà cho người nghèo, NKT, vận động trợ cấp thường xuyên cho 2 gia đình trong thời gian 1 năm, mỗi tháng 200 nghìn đồng/hộ, ủng hộ 20,3 triệu đồng giúp đỡ trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong tháng 8-2014, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ nạn nhân CĐDC tỉnh đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, trao tặng 42 chiếc xe lăn cho các nạn nhân CĐDC với tổng giá trị 63 triệu đồng. Hội CTĐ các cấp cũng đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.965 lượt người nghèo, nạn nhân CĐDC trị giá 137 triệu đồng, phối hợp với Viện Chỉnh hình, phục hồi chức năng, Bộ LĐ-TB và XH, Viện Mắt Việt Nhật - Hà Nội tổ chức khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho 65 người dị tật chân, tay, ngón chân, hơn 200 bệnh nhân mắt, 35 người khuyết tật, 104 bệnh nhân mắt được chỉ định phẫu thuật miễn phí, lập danh sách đề nghị lắp tay giả cho 30 người với tổng giá trị 1 tỷ 772 triệu đồng… 
 
Những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của Hội CTĐ tỉnh trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đến những NKT, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com