Tháo gỡ bất cập trong thực hiện quy định đăng ký xe máy điện

07:07, 31/07/2014

Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an về việc đăng ký xe máy điện chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2014. Thông tư quy định: Người sử dụng xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát với cơ quan chức năng mới được phép sử dụng, lưu thông. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh): Tuy ngành chức năng đã tiến hành thực thi quy định nhưng đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh chưa tiến hành đăng ký xe máy điện được một trường hợp nào, mặc dù số lượng phương tiện này đang được người dân sử dụng không ít. Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện quy định đăng ký xe máy điện là chủ phương tiện thiếu các giấy tờ, chứng từ chứng minh nguồn gốc của xe, gồm: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn VAT; chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Theo Thông tư số 15 của Bộ Công an những xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 mà không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết về nguồn gốc xe (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe; riêng xe máy điện sử dụng từ sau ngày 1-7-2009 phải có đầy đủ các loại giấy tờ mới được đăng ký cấp biển số xe. Tuy vậy trên thực tế, các cửa hàng kinh doanh xe máy điện chỉ cung cấp cho người mua hóa đơn bán hàng và phiếu bảo hành, người mua chủ yếu lưu giữ phiếu bảo hành khi còn thời hạn. Sở dĩ có quy định về mốc thời hạn 1-7-2009 do việc đăng ký xe máy điện đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực từ 1-7-2009), Bộ Công an cũng đã có Thông tư số 06/2009/TT-BCA ngày 11-3-2009 hướng dẫn việc đăng ký các loại phương tiện, trong đó có xe máy điện. Tuy nhiên tại thời điểm đó, xe máy điện lưu hành trên thị trường hầu như chưa có, mới chỉ xuất hiện xe đạp điện, số lượng không nhiều nên chưa được tập trung tuyên truyền, phổ biến và kiểm soát việc đăng ký xe máy điện. Đến nay, khi loại phương tiện này phát triển ồ ạt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT thì việc triển khai thực hiện quy định về đăng ký phương tiện này để kiểm soát mới được tăng cường. Song do buông lỏng trong một thời gian dài (bao gồm cả việc nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới) nên các phương tiện này được mua bán công khai nhưng lại không có đủ giấy tờ theo quy định. Thực trạng này đã khiến cho chủ sở hữu xe máy điện gặp rất nhiều khó khăn trong việc đăng ký phương tiện của mình, đồng nghĩa với một lượng không nhỏ xe máy điện đã và đang được sử dụng vài năm qua không thể đăng ký.

Sản xuất xe máy điện tại Cty CP Liên doanh Việt Thái, KCN Hoà Xá (TP Nam Định).
Sản xuất xe máy điện tại Cty CP Liên doanh Việt Thái, KCN Hoà Xá (TP Nam Định).

Nhằm tháo gỡ bất cập trong thực hiện quy định đăng ký xe máy điện, ngày 7-7-2014 ngành Công an đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội nghị bàn biện pháp quản lý xe hai bánh chạy điện. Theo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), xe máy điện nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam tới thời điểm hiện tại lên tới 700 nghìn chiếc, đó là chưa kể đến số xe “ngoài luồng”. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn Thành phố Nam Định, lượng người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhiều vấn đề đáng lo ngại về trật tự ATGT. Xe máy điện có thể đạt tốc độ 50 km/giờ, nhưng do đường kính bánh xe nhỏ, diện tiếp xúc của bánh xe với mặt đường không lớn nên khi phanh gấp dễ làm người điều khiển bị ngã. Trong khi đó, người sử dụng chủ yếu là học sinh, thanh niên, còn rất tùy tiện trong xử lý các tình huống giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người cùng tham gia giao thông.

Những bất cập trong thực hiện việc đăng ký xe máy điện hiện nay đang được các ngành hữu quan và các địa phương kiến nghị với các cơ quan chức năng của Trung ương hướng dẫn tháo gỡ. Tuy nhiên trước những nguy cơ cao gây mất ATGT của loại phương tiện này, để đảm bảo ATGT, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể thực hiện các biện pháp đồng bộ trước hết nhằm nâng cao ý thức của người sở hữu, sử dụng loại phương tiện này. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân trên địa bàn toàn tỉnh về quy định đăng ký xe máy điện, từ đó chủ động chấp hành theo quy định khi mua, bán xe máy điện; chú trọng tuyên truyền đến các đại lý, cơ sở cung cấp xe máy điện và các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất bảo đảm đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Ngành Công thương chủ động xây dựng và triển khai phương án tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định cung ứng hàng hóa đạt chuẩn về chất lượng và bảo đảm có đầy đủ chứng từ, hóa đơn hàng hóa trong nhóm hàng xe điện hai bánh. Nhờ những biện pháp tích cực, nhất là công tác truyền thông về quy định này nên hiện nay, việc mua, bán xe máy điện trên thị trường đã chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng cũng có ý thức lựa chọn các địa chỉ kinh doanh uy tín buôn bán sản phẩm có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định. Các đơn vị sản xuất xe máy điện trên địa bàn tỉnh ta cũng đã nắm bắt và thực hiện nghiêm túc việc cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan theo quy định. Quan trọng hơn cả, trong lúc chờ hướng dẫn cụ thể, người dân cần đặc biệt nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và con em trong sử dụng xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông, chấp hành đầy đủ các quy định, nhất là việc đội MBH đạt chuẩn./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com