Ngành Y tế tỉnh chủ động các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

08:06, 09/06/2014

Để đảm bảo các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong mọi tình huống khi có bão, lụt và thảm hoạ xảy ra, đồng thời bảo vệ an toàn tính mạng người bệnh và cán bộ, CNVC, người lao động, ngành Y tế tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN, chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCLB theo tình hình thực tế của đơn vị. Ban chỉ huy PCLB và TKCN đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCLB và TKCN tới các đơn vị trong ngành, gồm phương án phòng chống tại chỗ, công tác khám, chữa bệnh, VSATTP và công tác phòng chống dịch bệnh, phương án cơ động công tác y tế phục vụ cho nhân dân trong vùng ngập lụt, TKCN trong và sau bão lụt, thảm họa, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCLB cụ thể theo tình hình thực tế của đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa Nam Trực kiểm tra cơ số thuốc phục vụ công tác PCLB.
Bệnh viện Đa khoa Nam Trực kiểm tra cơ số thuốc phục vụ công tác PCLB.

Các cơ sở điều trị đảm bảo đủ thuốc cho bệnh nhân điều trị; lương thực, thực phẩm cho bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong những ngày lụt bão. Ban chỉ huy PCLB và TKCN các đơn vị xây dựng phương án cụ thể, chủ động làm tốt công tác PCLB và TKCN, quán triệt và phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”; chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời khi bão lũ xảy ra; khẩn trương khắc phục hậu quả, trong đó lấy phòng ngừa là chính, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của đơn vị và nhân dân. Thực hiện phương án PCLB, Cty CP Dược phẩm Nam Hà đã chuẩn bị 50 cơ số thuốc, chỉ đạo các Chi nhánh dược huyện, thành phố trực thuộc đóng gói thuốc dự trữ. Cty CP Dược các huyện Trực Ninh, Giao Thủy, Vụ Bản, Ý Yên mỗi đơn vị chuẩn bị 20 cơ số thuốc lưu động. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chuẩn bị 10 cơ số thuốc phòng dịch, 10 cơ số hoá chất khử khuẩn. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa các huyện, thành phố, mỗi đơn vị chuẩn bị 10 cơ số thuốc và 3 túi cấp cứu lưu động. Các đơn vị khám, chữa bệnh chuẩn bị mỗi đơn vị 2 túi cấp cứu lưu động. Các Trung tâm Y tế huyện, thành phố mỗi đơn vị chuẩn bị một số cơ số thuốc và hóa chất. Các trạm y tế xã, phường, thị trấn mỗi đơn vị chuẩn bị 1 cơ số thuốc PCLB. Các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến tỉnh và bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố, mỗi đơn vị bố trí 1 xe ô tô phục vụ công tác PCLB; riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị 2 ô tô. Khi có báo động lũ cấp 3 và tin bão khẩn cấp, lái xe và phương tiện phải có mặt tại đơn vị 24/24h trong ngày. Ngoài ra, các đơn vị chuẩn bị phương án di chuyển, sơ tán bảo vệ cán bộ, nhân viên, người bệnh, bảo vệ tài sản, đặc biệt những thiết bị vật tư có giá trị, cồng kềnh khó di dời. Các đơn vị thành lập đội xung kích ứng cứu tại chỗ, số lượng thành viên tuỳ thuộc vào quy mô và khối lượng công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, hỗ trợ các bộ phận di chuyển, bảo vệ tài sản, người bệnh và ứng cứu khi có các tình huống đột xuất. Hiện tại bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố đang tổ chức tập huấn các kỹ thuật cấp cứu đuối nước, điện giật và cấp cứu chấn thương cho các đội cấp cứu cơ động của bệnh viện và cán bộ các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Trung tâm y tế các huyện, thành phố đang tổ chức tập huấn các phương pháp xử lý ô nhiễm môi trường, nguồn nước, các biện pháp phòng, chống dịch thường xảy ra trong và sau bão lũ cho các đội cơ động phòng, chống dịch và xử lý môi trường của Trung tâm và cán bộ trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các bệnh viện chuyên khoa; bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố; trạm y tế các xã, phường, thị trấn; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Chi cục ATVSTP; các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố đều thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động gồm đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên, lái xe và cơ số thuốc phục vụ, ứng cứu kịp thời khi có các tình huống đột xuất xảy ra trong mùa bão lũ.

Thực hiện phương án cơ động TKCN trong và sau bão lụt, Ban chỉ huy PCLB và TKCN, các đội cơ động cấp cứu điều trị và phòng chống dịch bệnh xử lý môi trường thường trực 24/24h tại đơn vị khi có báo động lũ cấp 3 và tin bão khẩn cấp sẵn sàng cơ động nhận nhiệm vụ và đề nghị sự hỗ trợ ứng cứu của tỉnh và Bộ Y tế khi cần thiết. Trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy PCLB và TKCN từ Sở Y tế đến các đơn vị tuyến tỉnh, huyện, thành phố và các trạm y tế xã, phường, thị trấn đều duy trì chế độ thường trực, trực ban và trực chỉ huy theo chế độ thường trực 24/24h, kể cả ngày lễ và ngày nghỉ./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com