"Điểm đến" hấp dẫn của thanh, thiếu niên trong dịp hè

08:05, 24/05/2014

Nhiều năm nay, Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên (VHTT-TTN) tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo TTN, nhi đồng trong mỗi dịp hè. Năm 2012, sau khi được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo với 3 phòng họp, sức chứa 200-300 chỗ ngồi, 12 phòng học chức năng dạy các môn nghệ thuật, thể thao: múa, đàn, thanh nhạc, vẽ, khiêu vũ, võ, bóng bàn, tiếng Anh, aerobic..., chức năng, nhiệm vụ của trung tâm đã có bước phát triển mới với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, cộng tác viên có chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm, tạo được sự tin tưởng đối với TTN, nhi đồng và các bậc phụ huynh, từ đó thu hút đông đảo TTN, nhi đồng đến tham gia học tập.

2 năm trở lại đây, vào dịp nghỉ hè, chiều nào chị Mai Thị Lan, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) cũng đưa con gái 8 tuổi là Nguyễn Thị Ngọc My đến lớp học múa ở Trung tâm VHTT-TTN tỉnh. Con gái chị rất thích học múa nên hầu như cháu không bỏ buổi học nào trong tuần. Tại lớp học, My được cô giáo hướng dẫn những động tác múa cơ bản và các bài múa hoàn chỉnh. My tiến bộ rất nhanh, thỉnh thoảng cô giáo còn nhờ bé hướng dẫn cho các bạn trong lớp... Chị Lan chia sẻ: “Thấy con gái đam mê múa hát từ nhỏ, nên ngay từ khi nghỉ hè năm lớp 1, tôi gửi cháu vào Trung tâm VHTT-TTN tỉnh để cháu học múa hát. Sau gần hai năm, cháu đã trở thành học sinh “cứng” trong lớp múa và là “cây văn nghệ” ở trường. Tôi nhận thấy, sau thời gian tham gia lớp học, cháu mạnh dạn lên rất nhiều”. Tham gia vào các khoá học tại Trung tâm, các em không chỉ được học tập, rèn luyện, vui chơi… mà còn được bộc lộ năng khiếu của bản thân, được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống. Trong năm 2013, Trung tâm đã mở 13 lớp học với các môn: võ thuật, âm nhạc, múa, tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống, khiêu vũ, aerobic, thành lập 1 sân chơi bóng đá, 1 sân tennis, khu vui chơi cho trẻ em... Hè năm 2013, Trung tâm đầu tư xây dựng bể bơi trong nhà làm bằng nhựa composite với sức chứa khoảng 40 người cho các em học sinh đến học bơi và rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, với sự ra đời của các CLB aerobic, bóng bàn, cầu lông, thể hình, bóng đá, hip-hop…, Trung tâm đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút đông đảo lứa tuổi TTN tham gia sau những giờ học căng thẳng. Thường xuyên đến sinh hoạt trong CLB hip-hop ở Trung tâm vào các buổi chiều trong tuần, em Nguyễn Thanh Tùng, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Nam Định) thường xuyên được mời đi biểu diễn tại các buổi giao lưu, hội diễn… Sân chơi lành mạnh này đã giúp em được thể hiện niềm đam mê, được giao lưu, học hỏi, không bị sa đà, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, đồng thời mở rộng giao lưu, kết nối bạn bè…

Các họa sĩ “nhí” tham gia Hội thi vẽ tranh “Mùa hè vui của em” lần thứ IV do Trung tâm VHTT-TTN tỉnh tổ chức.
Các họa sĩ “nhí” tham gia Hội thi vẽ tranh “Mùa hè vui của em” lần thứ IV do Trung tâm VHTT-TTN tỉnh tổ chức.

Để đảm bảo chất lượng dạy và học tốt nhất cho học sinh, Trung tâm thường xuyên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các lớp học. Gần 100% số lớp trong Trung tâm hiện được lắp đặt hệ thống máy điều hòa, đảm bảo cho lớp học được ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Các phòng học như phòng đàn, phòng múa được trải thảm. Đặc biệt, phòng học võ, Trung tâm đầu tư loại thảm đảm bảo tiêu chuẩn thi đấu quốc gia. Tại lớp thanh nhạc, Trung tâm trang bị 30 đàn Organ mới đáp ứng nhu cầu học nhạc của học sinh.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn là nơi thường xuyên diễn ra những hoạt động, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội. Năm 2013, Trung tâm phối hợp với Tỉnh Đoàn mở 3 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách, bí thư đoàn cơ sở, tổng phụ trách đội cơ sở trong toàn tỉnh, thu hút 900 cán bộ Đoàn, Đội tham gia. Tổ chức Ngày hội Quốc tế thiếu nhi (1-6) với nhiều hoạt động: múa hát, các trò chơi dân gian như ném vòng, ô ăn quan, gấp chong chóng, nhảy sạp... Đặc biệt, tại ngày hội, các em TTN, nhi đồng có dịp tham gia vẽ bức tranh mơ ước về thành phố dài 10m. Mới đây, trong Tháng Thanh niên năm 2014, Trung tâm phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Ngày hội Thanh niên Việt Nam tỉnh Nam Định thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với các tỉnh bạn. Năm 2013, Trung tâm tổ chức Giải bóng bàn Thiên Trường lần thứ 2, thu hút 27 CLB trên địa bàn tỉnh, 3 CLB đến từ các tỉnh Hà Nam, Thái Bình với 250 vận động viên tham dự; tổ chức Hội diễn võ thuật các CLB thanh, thiếu niên lần thứ 3 với sự tham gia của 25 CLB và 110 vận động viên đến từ các CLB võ đường trong toàn tỉnh; tổ chức đoàn vận động viên trẻ, năng khiếu của tỉnh tham gia giải Bóng bàn tranh cúp Truyền hình Hải Dương, đoạt 2 Huy chương Đồng… Năm 2013, Trung tâm đã cử đoàn tham dự Liên hoan VH, TT các Cung, Nhà văn hóa thanh niên khu vực phía Bắc tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa, Liên hoan văn nghệ các Cung, Nhà văn hóa thiếu nhi khu vực phía Bắc tại Hà Nội đạt nhiều thành tích; được Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ lưu niệm đơn vị xuất sắc.

Với những nỗ lực không ngừng trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, Trung tâm VHTT-TTN tỉnh đã thực sự trở thành “điểm đến” hấp dẫn của đông đảo TTN trong dịp hè, đồng thời cũng là nơi bồi dưỡng, “ươm mầm” những “tài năng nhí” về VHVN, TDTT cho các nhà trường và các địa phương trong tỉnh, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, hướng đến các hoạt động lành mạnh, bổ ích./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com