Lạm dụng bảo hiểm y tế

09:11, 22/11/2013

Chủ nhật được nghỉ chị Hoa cho con về ông bà chơi. Bà mang ra 7 gói thuốc đông y, phấn khởi khoe: - Hôm qua tôi đi khám ở bệnh viện C. họ cho mấy thang thuốc. - Mẹ bị sao mà đi khám? - Có sao đâu, thấy mấy bà ở phố này nói bệnh viện ấy đang có chương trình khuyến mại, mà tôi khám bảo hiểm, có mất gì đâu nên cứ đi kiểm tra cho yên tâm. - Bệnh viện công mà cũng khuyến mại, chắc lại cho các bà làm xét nghiệm máu chứ gì? Thế họ bảo sao ạ, huyết áp bà có vấn đề gì không? Sổ khám bệnh đâu bà cho con xem nào? - Không, họ cũng chả đo huyết áp, chả bắt mạch. Họ hỏi mẹ khám gì, cảm thấy trong người thế nào, mẹ kể ra, rồi họ đưa cho 7 gói thuốc, bảo để lại thẻ bảo hiểm, về uống thuốc, 20 ngày sau đến lấy thẻ. - Nhưng bác sĩ chả bảo bệnh gì, biết thuốc gì mà bà uống? - Thuốc cổ truyền chứ có phải thuốc tây đâu mà lo, chắc họ cho thang thuốc bổ thôi mà, không có bệnh uống cũng chả sao. Mà lúc mẹ đến khám, cũng có 5 người khám, bà nào cũng được cho mấy thang thuốc thế, mà cũng chả ghi sổ khám bệnh gì đâu? - Thế thì chắc họ mượn thẻ của các cụ để lấy bảo hiểm y tế rồi. Nghe chị Hoa nói thế, bà ngoại kể thêm. Tháng trước Hội Người cao tuổi của phường mời chúng tôi đến chương trình nói chuyện tư vấn sức khỏe cũng ở bệnh viện đấy, họ có quà tặng ít thuốc, làm xét nghiệm, nhưng sau đó có mấy bà ở phố này nghe họ tư vấn mua cho một đống thuốc mất mấy trăm nghìn. Về đến nhà con cái xem toàn thuốc bổ chứ có phải thuốc chữa bệnh gì đâu.

Chị Hoa liền kể cho bà câu chuyện của chị Lan cùng cơ quan. Tuần trước vợ chồng Lan phải đón bố chồng ở quê lên bệnh viện Đa khoa tỉnh khám vì dạo này ông thường xuyên thấy hồi hộp, khó thở. Sau khi đi chụp X-quang, kết quả thấy bóng tim to; bác sĩ khuyên hai vợ chồng đưa bố đi Hà Nội kiểm tra cho chắc chắn vì ở đây không có thiết bị chụp đứng, bóng tim to có thể do tư thế chụp nằm. Nghe lời, vợ chồng đưa bố đi Hà Nội. Rất may ông không có vấn đề gì về tim, sau khi bác sĩ hỏi kỹ lưỡng tình hình thì phát hiện ra nguyên nhân là do tác động phụ của việc sử dụng loại thuốc hạ huyết áp kéo dài do Trạm y tế xã kê (may nhờ ông có mang theo vỏ thuốc cho bác sĩ xem). Thì ra 6 tháng trước, vì có thẻ bảo hiểm y tế nên ông rất chăm đi khám định kỳ ở trạm xá xã, được chẩn đoán là cao huyết áp, bác sĩ kê đơn thuốc. Không phải trả tiền thuốc vì được bảo hiểm thanh toán nên cứ hết thuốc ông lại ra trạm xá, ông cụ uống trường kỳ đã mấy tháng. Ngại phiền hà ông không nói với con cái nên không ai biết để kiểm tra cảnh báo tác dụng phụ của loại thuốc. Tuy thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nhưng lại không nghiêm trọng nên ông chỉ nói qua loa với người điều trị, được trấn an là tuổi già, do uống rượu... May mà lần này ông thấy không yên tâm và nói với con, kịp thời dừng sử dụng loại thuốc đó.

Chưa nói đến mặt trái của việc tùy tiện dùng thuốc dẫn đến "lợi bất cập hại"; rõ ràng, đây là sự lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế cần được các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả, bảo đảm nguồn kinh phí này được sử dụng đúng người, đúng mục đích, phục vụ hiệu quả mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com