Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu

08:10, 18/10/2013

Một ngày đầu tháng 10, chúng tôi đến xưởng sản xuất khóa kéo của ông Trần Nhất Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc). Không chỉ là một cán bộ Mặt trận tâm huyết, ông còn là người làm kinh tế giỏi, biết phát huy ngành nghề truyền thống của địa phương, tạo thêm việc làm, thu nhập cho nông dân.

Từng là giảng viên Trường Sĩ quan chính trị, năm 1991, ông Trần Nhất Khoa được phục viên trở về địa phương. Nhanh chóng nắm bắt tiềm năng phát triển của nghề truyền thống địa phương, năm 1992 ông đã bắt tay vào sản xuất nguyên liệu bông tái chế phục vụ nhu cầu sản xuất chăn, ga, gối, đệm. Sau khi nghề tái chế bông không còn hiệu quả, ông đã bàn với gia đình chuyển sang sản xuất các loại khóa kéo phục vụ nhu cầu may mặc của làng nghề. Với bản chất cần cù, chịu khó của một người lính, ông đã lên mạng internet tìm kiếm thông tin và đi vào tận các cơ sở sản xuất lớn ở miền Nam để tham khảo học tập kinh nghiệm, kỹ thuật và lựa chọn mô hình, công nghệ phù hợp với quy mô của gia đình. Ông đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm hai dây chuyền thiết bị máy móc hiện đại theo quy trình khép kín để sản xuất các loại khóa may mặc chất lượng. Sản xuất khóa đòi hỏi tỉ mỉ và độ chính xác cao, cần có nhân viên kỹ thuật chuyên môn cao nên ông Trần Văn Chì, em trai ông Khoa đã sang Đài Loan học tập kinh nghiệm và cách vận hành máy móc để về hướng dẫn cho người lao động. Do đó, sản phẩm của gia đình ông Khoa đã đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, đơn đặt hàng ngày một nhiều. Để duy trì hoạt động sản xuất liên tục và phát huy hết khả năng của máy móc, ông đã chủ động bố trí tổ chức sản xuất theo 2 ca sáng và chiều. Hiện tại, cơ sở sản xuất của ông đã tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Anh Trần Xuân Biển ở xóm 9, làng Sắc, xã Mỹ Thắng cho biết: Mặc dù mới làm việc tại gia đình ông Trần Nhất Khoa được 3 tháng nhưng anh đã được các thành viên trong gia đình ông Khoa tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, tạo điều kiện trong quá trình làm việc nên trình độ tay nghề được nâng lên và có thu nhập ổn định.

Ông Trần Nhất Khoa (bên trái) đang hướng dẫn công nhân vận hành máy sản xuất khóa may mặc.
Ông Trần Nhất Khoa (bên trái) đang hướng dẫn công nhân vận hành máy sản xuất khóa may mặc.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Khoa còn là một cán bộ Mặt trận gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông luôn động viên bà con địa phương đoàn kết, thi đua lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình và quê hương. Mặc dù bận chỉ đạo điều hành sản xuất, kinh doanh nhưng ông luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào xây dựng các quỹ từ thiện ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, ông cùng với chính quyền địa phương đến từng hộ dân vận động tham gia tích cực đóng góp vào các  quỹ, các hoạt động từ thiện để ủng hộ những gia đình nghèo, các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, các hoạt động xây dựng quỹ như: Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Vì người nghèo đã được đông đảo người dân tham gia. Đến nay MTTQ xã đã quyên góp được gần 22 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ cho các hộ nghèo của địa phương sửa chữa nhà ở. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ phát động đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Nhân dân các thôn trong xã đã tích cực đóng góp xây dựng quy ước, hương ước, trong đó chú trọng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các hoạt động văn hóa, thể thao. Nhờ tích cực hưởng ứng cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, kinh tế của địa phương ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao và ổn định, số hộ nghèo trong xã từ 6-7% đã giảm xuống còn 2,65% theo tiêu chí mới. Nhân dân đã đóng góp xây dựng được 2 Nhà văn hóa trên địa bàn xã, mỗi Nhà văn hóa trị giá 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn vận động những người con xa quê hương ủng hộ xây dựng các công trình văn hóa, phục vụ tín ngưỡng của nhân dân như: vận động nhân dân đóng góp xây dựng chùa Kim, chùa Sắc với giá trị hàng chục tỷ đồng; khôi phục, tôn tạo đình làng Sắc với kinh phí dự toán 10 tỷ đồng…

Với những thành tích đã đạt được trong công tác Mặt trận những năm qua, ông đã được nhận nhiều Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Uỷ ban MTTQ tỉnh trao tặng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com