Xử lý nghiêm tình trạng tái sử dụng xe ba bánh tự chế

05:10, 12/10/2012

Xe ba bánh tự chế là loại phương tiện có nhiều hạn chế và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị đình chỉ lưu hành trên phạm vi toàn quốc  theo tinh thần của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay xe ba bánh tự chế đang được một số người dân trên địa bàn tỉnh tái sử dụng với số lượng ngày càng gia tăng. Tại huyện Xuân Trường, người dân công khai sử dụng xe ba bánh tự chế để chuyên chở nguyên vật liệu xây dựng; vật tư, sản phẩm nông nghiệp hằng ngày. Tại huyện Nam Trực, một số đối tượng còn điều khiển xe tự dựng trên đường trục xã và cả đường tỉnh lộ ngay đoạn đường sát chốt kiểm tra, giám sát của lực lượng cảnh sát giao thông…

Xe ba bánh tự chế vẫn ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ (ảnh chụp tại địa phận xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh).
Xe ba bánh tự chế vẫn ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ (ảnh chụp tại địa phận xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh).

Nguyên nhân của tình trạng xe ba bánh tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép là do nhu cầu sử dụng của người dân vẫn còn. Thực tế xe ba bánh có tiết diện gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường nhỏ hẹp, phục vụ tối ưu nhu cầu vận chuyển nguyên liệu, vật tư và sản phẩm sau thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp của nông dân. Mặt khác, thời gian qua nông dân một số tỉnh phía Nam liên tiếp đặt mua các loại xe ba bánh tự chế nên các hộ dân làng nghề xã Xuân Tiến tiếp tục sản xuất. Trước thực tế trên, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Tại huyện Xuân Trường, nơi sản xuất các xe ba bánh tự chế, ngay trong đợt ra quân đầu tiên các ngành chức năng huyện đã thu giữ hơn 40 xe. Hội đồng kiểm tra đã ra quyết định xử lý bằng phương án hóa giá, dỡ bỏ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Xuân Trường còn 5 cơ sở vẫn lén lút sản xuất, đối phó sự kiểm tra xử lý bằng cách tách rời các công đoạn sản xuất và vận chuyển đi tiêu thụ, chỉ hoàn thiện lắp đặt nguyên chiếc tại địa điểm giao hàng nên khi các ngành chức năng kiểm tra chỉ có thể nhận thấy đó là các chi tiết máy móc cơ khí, không đủ chứng cứ xử phạt, tịch thu. Theo thống kê của Công an huyện, toàn huyện có 150 xe ba bánh tự chế; trong 8 tháng đầu năm 2012 đã tiến hành xử phạt 19 trường hợp sử dụng xe ba bánh tự chế, tịch thu xe đối với 4 trường hợp do xe đã quá cũ lại thường xuyên tái diễn vi phạm.

Trước thực trạng việc sử dụng và sản xuất xe ba bánh tự chế tiếp tục tái diễn, các ngành Công an, Công thương, GTVT cần tập trung chỉ đạo tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất và sử dụng xe ba bánh tự chế theo quy định./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com