Lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt và taxi trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây liên tục có thêm doanh nghiệp mới tham gia. Số lượng đầu xe và số tuyến cũng tăng lên với 394 xe taxi của 4 doanh nghiệp và 72 xe buýt phục vụ trên 7 tuyến nội tỉnh. Nhờ đó, người dân đã được đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại, từng bước tạo thói quen đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế việc sử dụng xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cả hai loại hình vận tải hành khách này tồn tại nhiều hạn chế: Đối với xe buýt, hiện tượng nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu, dừng đón, trả khách không đúng vị trí quy định... Đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi còn hạn chế về diện tích nơi đỗ xe; có hiện tượng cạnh tranh, đón khách không lành mạnh, gây nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông…
Nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm ATGT là biện pháp luôn được các doanh nghiệp vận tải hành khách hướng đến. |
Để bảo đảm ATGT cho người sử dụng các phương tiện vận tải công cộng cũng như cho người tham gia giao thông, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vận tải bằng xe buýt, xe taxi. Sở GTVT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi tăng cường công tác giáo dục đạo đức, tác phong nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; thực hiện nghiêm các quy định phục vụ hành khách, bảo đảm trật tự, ATGT. Sở GTVT có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải tiếp tục thành lập và ban hành quy chế hoạt động của tổ kiểm tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện và lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; tăng cường tự kiểm tra các phương tiện thông qua hệ thống giám sát hành trình. Xử lý nghiêm lái xe vi phạm thông qua nội quy, quy chế của đơn vị; khắc phục tình trạng chạy sai lộ trình; dừng đón, trả khách quá xa lề đường, dừng không đúng vị trí hoặc dừng quá lâu so với quy định, chạy với tốc độ cao. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất; kiên quyết xử lý nghiêm những xe buýt, xe taxi vi phạm về trật tự ATGT đường bộ. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã xử phạt 2.146 trường hợp xe buýt, xe taxi vi phạm trật tự ATGT, trong đó xử phạt 950 trường hợp vi phạm về tốc độ, 214 trường hợp đỗ dừng không đúng nơi quy định, 50 lượt xe buýt chở hàng trong khoang hành khách, 640 trường hợp đi không đúng làn đường, 101 trường hợp đón, trả khách không đúng nơi quy định. Các huyện có hoạt động xe buýt và taxi đều đã chủ động tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về vận tải, tổ chức và quản lý vận tải bằng xe buýt, xe taxi. Ở huyện Hải Hậu, Ban ATGT huyện đã họp, ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải hành khách, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định không được chở quá số người quy định, không được phóng nhanh, vượt ẩu, chèn, nhét khách…
Sự vào cuộc quyết liệt, tập trung của các ngành chức năng đã góp phần tạo nên bước chuyển biến cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia kinh doanh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi. Cty CP Xuân Thiệu Nam Định, Cty TNHH Ô tô Đại Duy… đều chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng đầu tư kinh phí xây dựng lại điểm đầu, hoàn thiện các hệ thống biển báo; tiến hành điều chỉnh điểm đầu, hành trình, tần suất tuyến xe buýt, tránh tình trạng chồng chéo về lộ trình, thời gian đón trả khách, bảo đảm khai thác hiệu quả, hợp lý và nâng cao mức độ bảo đảm ATGT giữa các tuyến xe buýt của các Cty. Tại hãng taxi Dầu khí Nam Định, công tác nâng cao chất lượng bảo đảm ATGT được thực hiện theo chủ trương: Coi việc bảo đảm ATGT là tiêu chí số một để khẳng định chất lượng phục vụ đối với tất cả khách hàng. Mỗi tháng hãng đều tổ chức một khoá tập huấn về ATGT, tạo điều kiện cho hơn 100 lái xe của đơn vị được nắm bắt và thường xuyên củng cố các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Hãng còn phối hợp với các cơ quan chức năng của Sở GTVT thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến các hoạt động có liên quan đến công tác vận chuyển hành khách và bảo đảm ATGT trên địa bàn; kịp thời điều chỉnh phương án phục vụ khách hàng, bảo đảm ATGT. Với những đơn vị đã ký hợp đồng phục vụ hành khách thường xuyên như: bệnh viện, bến xe, siêu thị BigC…, hãng tổ chức kiểm điểm hằng tuần, kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Đặc biệt, hãng còn bố trí lực lượng cán bộ thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT, chất lượng phục vụ khách hàng đến từng lái xe. Nhờ đó, hãng taxi Dầu khí Nam Định luôn chiếm được niềm tin của khách hàng. Bình quân mỗi tháng hãng đã nhận được khoảng 15 nghìn cuộc gọi yêu cầu sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ lái xe chốt trực tại các điểm có nhiều khách sử dụng dịch vụ như bệnh viện, bến xe, siêu thị cũng đáp ứng nhu cầu sử dụng trực tiếp từ hàng nghìn khách hàng. Từ đầu năm đến nay, hãng đã thực hiện bổ sung thêm số lượng xe taxi, nâng tổng số lên 90 xe. Dự kiến từ nay đến cuối năm, hãng taxi Dầu khí Nam Định sẽ tiếp tục đầu tư thêm 30 đầu xe taxi./.
Bài và ảnh: Thanh Thúy