Nếp sống văn hoá trong việc cưới một cách làm hay

08:11, 19/11/2010

Hạnh phúc. (Nguồn: Internet)
Hạnh phúc. (Nguồn: Internet)
Cô bạn học thời phổ thông hiện là cán bộ đoàn thanh niên ở xã gọi điện mời tôi về dự một buổi lễ trao giấy đăng ký kết hôn cho đôi bạn trẻ chuẩn bị làm đám cưới. Buổi lễ được tổ chức tại nhà văn hóa thôn. Dự buổi lễ có đồng chí phó chủ tịch UBND, trưởng thôn đại diện cho lãnh đạo xã, đại diện nhà trai và nhà gái. Trong phòng trang trí trang trọng, có đủ cả phông, lọ hoa. Đồng chí phó chủ tịch xã sau khi kiểm tra lại các nội dung trong Giấy đăng ký kết hôn, trịnh trọng trao cho đôi bạn trẻ cùng với lời chúc mừng trăm năm hạnh phúc. Tiếp đó, ông nhắc nhở gia đình và đôi bạn trẻ một số quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới như thực hành tiết kiệm không nên tổ chức ăn uống linh đình kéo dài mặc dù kinh tế gia đình khá, cả cô dâu chú rể đều có thu nhập cao song nên để dành cho xây dựng kinh tế gia đình riêng. Ông còn nhắc thêm, nếu đón dâu đi xe máy, mọi người nhất thiết phải đội MBH, các cháu cũng nên trao đổi với bạn bè trước để mọi người cùng chấp hành, tránh những hậu quả không hay. Tiếp đó, đại diện hai bên gia đình phát biểu ngắn gọn cảm ơn, cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của xã và hương ước của thôn.

Bạn tôi cho biết: việc này xã thực hiện thành nếp đã vài năm nay, kể từ khi phát động phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Lúc đầu cũng không đơn giản vì nếp cũ, nhất là với những gia đình kinh tế khá giả, con cái công tác ở các thành phố lớn. Nhưng xã rất kiên trì, đặc biệt là các gia đình đảng viên, cán bộ xã, thôn, đoàn viên thanh niên. Dần dần nhiều gia đình nhận thấy ý nghĩa tích cực nên tự giác thực hiện, nhiều hủ tục, lệ làng lạc hậu, lãng phí trước kia được bỏ dần.

Đăng ký kết hôn là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người chuẩn bị làm đám cưới bởi nó có giá trị về mặt pháp lý chính thức công nhận một gia đình mới hình thành. Từ đây, các quyền và nghĩa vụ của người chồng và người vợ được pháp luật quy định và bảo vệ. Việc tổ chức đám cưới linh đình đến mấy cũng chỉ là hình thức xã hội. Việc chính quyền ở quê bạn tôi quan tâm tổ chức trang trọng lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thực sự là một cách làm hay, có ý nghĩa trong việc tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới. Rất nhiều những quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí tổ chức đám cưới văn minh… được đọc trên đài truyền thanh xã, hay phổ biến ở những buổi họp lồng ghép của các hội, đoàn thể sẽ khó mà đi vào lòng người và có thể hiện thực hóa như cách làm trên đây./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com