10 sự kiện nổi bật năm 2013

09:01, 01/01/2014

Mừng năm mới 2014, nhìn lại năm 2013 với nhiều sự kiện lớn, tác động đến tiến trình phát triển của đất nước, đến đời sống dân sinh. Báo Nam Định điểm lại 10 sự kiện nổi bật nhất.

1. Thông qua Hiến pháp 1992 sửa đổi

 

Ngày 28-11, Quốc hội đã bấm nút thông qua Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi. Bản Hiến pháp  chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2014.

Với người dân, đợt lấy ý kiến góp ý Hiến pháp suốt một năm qua đã trở thành một dịp sinh hoạt chính trị công khai, rộng rãi, nơi người dân có cơ hội bày tỏ chính kiến từ những vấn đề lớn lao của đất nước cho đến quyền lợi thiết thực nhất của mình.

2. Trung ương Đảng quyết định nhiều chủ trương quan trọng

Hội nghị lần thứ 7 và thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã quyết định nhiều chủ trương, quyết sách lớn với việc ban hành những Nghị quyết quan trọng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước phát triển bền vững.

3. Lấy phiếu tín nhiệm 47/49 chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Chiều 10-6-2013, lần đầu tiên, gần 500 đại biểu Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm 47/49 chức danh Nhà nước do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Ngay sau khi Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, HĐND các địa phương cũng tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh lãnh đạo chủ chốt tại địa phương.

4. Khi một huyền thoại đã ra đi

Ngày 4-10-2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103.

Nhân cách trong sáng, giản dị, thương quân như con, quý dân như người trong một nhà, suốt đời một lòng vì đất nước của Đại tướng đã lay động hàng triệu con tim. Nhà nước tuyên bố 2 ngày quốc tang (12 và 13-10-2013), nhưng trước đó, hàng vạn người từ mọi miền đất nước đã tìm về xếp hàng tiễn biệt ông tại số nhà 30 Hoàng Diệu.

Lần đầu tiên sau 4 thập kỷ kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, lịch sử lại chứng kiến cả dân tộc cùng nhau đứng dậy, nắm tay nhau, xích lại gần nhau trong một nỗi đau chung.

5. Bước đầu ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát ở mức thấp

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Việt Nam bước đầu thực hiện thành công mục tiêu: ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Với các giải pháp điều hành quyết liệt của Chính phủ, lạm phát năm 2013 được kiểm soát ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.

6. Dân số Việt Nam đạt mốc 90 triệu người

Đón công dân thứ 90 triệu vào ngày 1-11-2013, Việt Nam đã trở thành quốc gia có số dân đông thứ 14 trên thế giới và thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á.

7. Việt Nam đạt nhiều thành công lớn trên lĩnh vực đối ngoại

Năm 2013 lần đầu trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ năm 2013, Việt Nam đạt nhiều thành công trên lĩnh vực đối ngoại, lần đầu tiên được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ với số phiếu cao nhất trong số các ứng cử viên; chủ động, tích cực tham gia nhiều cơ chế hợp tác quan trọng của khu vực và toàn cầu; thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với nhiều nước... góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Vị thế quốc tế của Việt Nam càng ngày càng tốt lên. Chúng ta ngày càng tham gia sâu hơn vào các vấn đề lớn của thế giới, tiếng nói Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế lắng nghe và trân trọng hơn.

8. Bước chuyển mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có bước chuyển mạnh mẽ với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhiều vụ tham nhũng lớn, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm liên quan đến Vinalines, Vifon, ALC II thuộc Agribank được đưa ra xét xử nghiêm minh.

9. Biến đổi khí hậu tác động lớn tới Việt Nam

Năm 2013, Việt Nam đã hứng chịu bão lũ, áp thấp nhiệt đới nhiều và mạnh nhất trong suốt 50 năm qua. Chúng ta liên tiếp hứng chịu siêu bão Wutip, Nari rồi đến Haiyan với sức hủy diệt kinh khủng nhất từ trước tới nay làm hàng chục người chết, thiệt hại hơn 11.000 tỷ đồng, nhiều tỉnh miền Trung lại chìm trong trận lũ lịch sử. Giữa tháng 12 tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai đã xuất hiện tuyết phủ dày đặc.

10. Thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại SEA Games 27

Đứng thứ 3 với 73 Huy chương Vàng, 86 Huy chương Bạc và 86 Huy chương Đồng, Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 27 (SEA Games 27) được tổ chức tại Mi-an-ma./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com