Hải Dương: Khai hội làng tiến sĩ Mộ Trạch Bình Giang

08:02, 06/02/2017

Ngày 4-2, tại khu di tích lịch sử làng Mộ Trạch (xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã tổ chức Lễ hội truyền thống làng tiến sĩ Mộ Trạch và kỷ niệm 1.213 năm Ngày sinh Đức Thần Tổ Vũ Hồn - Thủy Tổ họ Vũ (Võ) - Thành Hoàng làng.

Hàng vạn người con họ Vũ (Võ) ở mọi miền Tổ quốc và du khách thập phương đổ về khai hội làng tiến sĩ Mộ Trạch, huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương. Lễ hội truyền thống của làng là dịp để con cháu tưởng nhớ công đức của cha ông cũng như tạo thêm động lực để các thế hệ nối tiếp truyền thống hiếu học của làng quê độc nhất vô nhị của cả nước.

Du khách thập phương về dự lễ hội (Ảnh: Hiền Anh/TTXVN)
Du khách thập phương về dự lễ hội (Ảnh: TTXVN).

Đây là làng tiến sĩ duy nhất của nước ta với 36 tiến sĩ đại khoa kể từ thời nhà Trần cho đến thế kỷ XVIII. Tiếng tăm khoa bảng làng Mộ Trạch đời đời đã khẳng định qua câu phương ngôn “Tiền làng Đọc, thóc làng Nhữ, chữ làng Chằm” (tên xưa của làng Mộ Trạch). Vua Tự Đức cũng đã có lời khen ngợi về sự học của làng Mộ Trạch “Mộ Trạch nhất gia bán thiên hạ” (Một làng Mộ Trạch tài bằng nửa cả nước).

Ngày hội làng Mộ Trạch không chỉ là ngày hội của người dân trong làng mà còn là ngày con cháu dòng họ Vũ - Võ từ khắp mọi nơi tìm về quê cha, đất tổ để ôn lại và nhân rộng truyền thống hiếu học của mảnh đất này.

Phú Thọ: Viettel xây đô thị thông minh

Ngày 2-2, tại Phú Thọ đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác xây dựng đô thị thông minh (smart city) giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và UBND tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, trong thời gian sớm nhất, Viettel sẽ tập trung triển khai xây dựng đô thị thông minh tập trung vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, hành chính công và du lịch gắn với thành phố lễ hội.

Là địa phương thứ 8 ký thỏa thuận hợp tác thực hiện xây dựng đô thị thông minh với Tập đoàn Viettel, Phú Thọ đang kỳ vọng sẽ đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, góp phần phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.           

Trước đó, Viettel đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng thành phố thông minh tại 7 địa phương là Thái Nguyên, Phú Yên, Hải Dương, Huế, Bình Phước, Hưng Yên và Đà Nẵng. Tại một số tỉnh, thành phố, Viettel đã bước đầu triển khai xây dựng hệ thống và phần mềm phục vụ cho kế hoạch thông minh hóa đô thị, trong đó một số địa điểm du lịch nổi tiếng đã được phủ sóng wifi cho du khách và người dân.

Dự kiến, đến quý II năm 2017, Viettel sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng các ứng dụng đô thị thông minh đối với các lĩnh vực đã lựa chọn triển khai.

TP Hồ Chí Minh: Xây 2 cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất

Hai cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn và vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn sẽ được khởi công vào ngày 8-2.

Cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn được xây dựng theo hình chữ Y (cầu bê tông), trong đó một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài 303 mét, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài 153 mét. Dự án có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng. Hiện nay, các đơn vị thuộc Sở GTVT đang bàn thảo các phương án phân luồng giao thông trong thời gian xây dựng công trình.

Sau khi hoàn thành cầu vượt, dòng xe đi vào sân bay và dòng xe đi từ đường Trường Sơn ra đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi sẽ được phân luồng đi trên cầu vượt và phía dưới nên không còn gặp nhau tại nút giao Trường Sơn. Vì thế, sẽ giảm được tình trạng ùn tắc tại nút giao này.

Cùng ngày 8-2, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ khởi công cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn.

Theo thiết kế, cầu vượt này được xây dựng bằng thép có dạng hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367 mét, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367 mét và một cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362 mét.

Cùng với việc xây dựng cầu vượt, Sở GTVT sẽ cải tạo, mở rộng đường ra vào các nút giao để đảm bảo cho xe thoát nhanh qua giao lộ. Dự án cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn có tổng mức đầu tư 504 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, 2 dự án cầu vượt nói trên khi đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com