Ngày 28-6-2016, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Uỷ ban ATGT quốc gia và Ban ATGT của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh.
Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. |
6 tháng đầu năm, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” nhằm đạt mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục TNGT, ùn tắc giao thông. Triển khai thực hiện đúng tiến độ kế hoạch rà soát, sửa đổi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng nhiều mô hình đảm bảo trật tự ATGT tại các địa phương, đơn vị. Uỷ ban ATGT quốc gia và các lực lượng chức năng đã thành lập nhiều đoàn công tác đôn đốc, kiểm tra việc đảm bảo ATGT, kiểm soát trọng tải phương tiện tại các tỉnh trong toàn quốc. Công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý vận tải, phương tiện và dịch vụ hỗ trợ vận tải được tập trung. 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 10.227 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, làm bị thương 8.939 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 952 vụ, giảm 116 người chết, giảm 1.213 người bị thương. Có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20%. Mặc dù TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều hạn chế như: Chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết, số người bị thương vì TNGT; còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường thủy, xe khách, xe tải nặng, xảy ra uy hiếp an toàn hàng không; chưa xử lý dứt điểm được hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ. Công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường cao tốc vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết; kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô còn diễn biến phức tạp…
6 tháng cuối năm 2016, các bộ, ngành thành viên của Ủy Ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Tiếp tục siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm quy định vận tải bằng xe ô tô, phương tiện thủy nội địa; nhất là phương tiện thủy chở khách du lịch. Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới. Tăng cường tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Tiếp tục triển khai xử lý dứt điểm các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT trên đường bộ; lập các đề án, dự án về tăng cường ATGT của kết cấu hạ tầng đường bộ. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác bảo đảm trật tự ATGT và trong việc nâng cao chất lượng công tác báo cáo, thống kê, phân tích nguyên nhân TNGT. Toàn quốc phấn đấu đạt mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT và giảm số vụ ùn tắc giao thông. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, các địa phương đã đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm thực hiện các biện pháp mới, hữu hiệu, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng; tăng cường xử lý điểm đen tại các quốc lộ; kiên quyết xử lý vi phạm xe quá tải trọng; rà soát lại niên hạn đối với tàu vận tải hành khách, tàu du lịch…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các bộ, ngành Trung ương, các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, các địa phương làm tốt công tác đảm bảo ATGT ở cả 3 tiêu chí; phê bình các địa phương còn hạn chế, tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành, địa phương cần triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2016; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành các chỉ thị về tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; quản lý và sử dụng hiệu quả mũ bảo hiểm; chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020. Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc tập trung triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc chương trình công tác năm 2016; đẩy mạnh công tác thẩm định để phát hiện và xử lý những bất cập về ATGT; rà soát, điều chỉnh, bổ sung thiết bị phân luồng, phân làn, biển báo, tín hiệu giao thông trên mạng lưới đường bộ, đường thủy nội địa. Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; đẩy mạnh kiểm soát tải trọng phương tiện đường thủy nội địa. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, hàng hải. Bộ Công an đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; sơ kết 2 năm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển hàng hóa trên đường bộ; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng văn hóa giao thông với bình yên sông nước. Huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Bộ Quốc phòng tập trung phối hợp xử lý các đơn vị, đối tượng sử dụng giấy tờ giả, biển số giả, phương tiện quân sự hoạt động trái phép. Các bộ: GD và ĐT, TT và TT tăng cường công tác tuyên truyền, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để kiềm chế và tiến tới đẩy lùi TNGT. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chủ động phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ chưa có dải phân cách cứng; có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, ATGT nông thôn; chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa ở cấp huyện, xã./.
Thanh Thuý