TP Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp tăng trong quý I

08:03, 30/03/2016

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I-2016, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố ước tăng 5,72% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, một số ngành tăng cao như: sản xuất đồ uống tăng 23,19%, giấy và sản phẩm từ giấy tăng 10,2%, sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 18,33%, máy móc thiết bị tăng 12,9%...

Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) chủ động mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ước tăng 5,3% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý là ngành chế biến tinh lương thực thực phẩm có bước phát triển nhanh với tốc độ tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Những công nghệ sản xuất mới, công nghệ chế biến tiên tiến đã được ứng dụng vào sản xuất cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao và giá trị gia tăng lớn.

Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, thành phố đã tập trung thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao và triển khai công tác nghiên cứu, đào tạo, ươm tạo phục vụ nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến đầu tư gắn kết chặt chẽ với xây dựng hạ tầng, thu hồi đất, quy hoạch và bảo vệ môi trường. Tính tới nay, lũy kế diện tích đất đã thu hồi trong Khu công nghệ cao 794,24ha/801ha, đạt 99,16% đất cần thu hồi. Giá trị xuất khẩu ước đạt 1,23 tỷ USD, trong đó giá trị nhập khẩu ước đạt 1,13 tỷ USD.

Đà Nẵng: Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam 5 tỷ đồng

Chương trình Chung tay chia sẻ nỗi đau da cam mang chủ đề “Mùa xuân cho em” do UBND Thành phố Đà Nẵng, Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức vào ngày 28-3 đã vận động được gần 5 tỷ đồng từ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cá nhân.

Số tiền này sẽ được trao cho Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin thành phố tiếp tục giúp các nạn nhân đẩy lùi bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống, tẩy trừ CĐDC…

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC Thành phố Đà Nẵng cho biết, chương trình đã vận động tài trợ cho hơn 5.000 nạn nhân CĐDC tại cộng đồng; nuôi dưỡng bán trú cho 150 em tại các cơ sở trực thuộc Hội, nuôi dưỡng nội trú cho 20 em bại liệt hoàn toàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Giải độc và Phục hồi chức năng Thành phố Đà Nẵng.

Vào đầu tháng 3, nhà nuôi trẻ bại liệt là nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin Thành phố Đà Nẵng đã được đưa vào hoạt động. Đây là ngôi nhà nội trú chăm sóc trẻ em bại liệt là nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin đầu tiên ở Đà Nẵng, diện tích 250m2 với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, do ông Ha-rôn Chan Su Oóc, doanh nhân người Xinh-ga-po tài trợ.

Sau 10 năm hoạt động, Hội Nạn nhân CĐDC Thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi, vận động xã hội đóng góp hơn 55 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ và chữa bệnh, nuôi dạy các đối tượng bị nhiễm CĐDC, đặc biệt là trẻ em.

Hiện Đà Nẵng có trên 5.000 nạn nhân CĐDC, trong đó có khoảng 1.400 trẻ em.

Lâm Đồng: Khai trương phố nghệ thuật Yersin Đà Lạt

Sau một thời gian dài chuẩn bị và đưa vào hoạt động thử nghiệm, dự án “Phố nghệ thuật Yersin Đà Lạt” được khai trương ngày 25-3, chính thức trở thành một trong những điểm phục vụ du khách yêu thích nghệ thuật khi đến với Thành phố Hoa.

Dự án phố nghệ thuật Yersin Đà Lạt nằm trên đoạn phố ngã ba đường Yersin và Nguyễn Trãi (lối rẽ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt), một trong những khu vực trung tâm của thành phố. 

Sau khi khai trương, bên cạnh việc mở cửa hằng ngày miễn phí phục vụ khách du lịch và nhân dân thành phố, vào buổi chiều và tối thứ sáu hằng tuần trên phố diễn ra nhiều hoạt động như lễ hội âm nhạc đường phố, triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh và tranh thêu, chợ phiên đồ cổ - đồ cũ, trình diễn nghệ thuật ẩm thực - thực phẩm sạch của người Đà Lạt. 

Đặc biệt, tại 2 ngôi nhà nghệ thuật (Art House) có trưng bày hàng nghìn tác phẩm tranh thêu tay, văn hóa phẩm, mỹ phẩm XQ. Nếu khách đến thăm là người Đà Lạt còn được các nghệ sĩ, nghệ nhân dạy thêu tranh, học nhạc cụ miễn phí. Tại đây còn có phòng chiếu phim, phòng đọc sách phục vụ khách và phòng giới thiệu sản phẩm sáng tạo mới của người Đà Lạt.

Trong dịp khai trương phố nghệ thuật, triển lãm “Hoa đất sét trên nền tranh sơn dầu” chuyên đề sẽ được tổ chức nhằm giới thiệu các tác phẩm rất mới lạ của nghệ sĩ trẻ Lý Phạm Cát Đài cùng chương trình “Đi tìm bản sắc Đà Lạt”, hội chợ “Xuôi miền ký ức Đà Lạt”, mở cửa thư viện luận giải các môn khoa học nghệ thuật, thủ công; Phòng thông tin nghệ thuật địa phương và trưng bày triển lãm “Tái sinh phế liệu vì sự phát triển lâu dài”...

Đà Lạt được báo chí thế giới xếp hạng “Đà Lạt - TOP 52 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2016”./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com