Thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân

08:01, 18/01/2016

Ngày 15-1-2016, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị.

Năm 2015 ngành Y tế nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; nỗ lực phấn đấu để thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đột phá chiến lược, các chương trình, đề án, chính sách, các nhiệm vụ chủ yếu trong kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân 5 năm, hằng năm và 7 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế nhiệm kỳ 2011-2016. Trong giai đoạn 2011-2015, các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân được cải thiện đáng kể. Hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm 2011-2015 và các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế đều đạt và vượt kế hoạch. Công tác xây dựng luật, văn bản dưới luật, chiến lược, chính sách quan trọng đã được xây dựng và ban hành, tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động; bộ máy tổ chức từ Trung ương đến địa phương tiếp tục được củng cố và kiện toàn; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế ngày càng tăng cao. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác y tế dự phòng được tăng cường. Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn kịp thời nhiều dịch bệnh dịch trong nước bùng phát, kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi như Ebola, H7N9, MERS-CoV... có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Công tác khám chữa bệnh chuyển biến rõ rệt. Các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú; số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật năm sau tăng hơn so với năm trước. Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, góp phần giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các lĩnh vực khác của ngành Y tế cũng được đẩy mạnh góp phần vào những thành tựu chung của ngành Y tế như công tác y tế cơ sở, thanh kiểm tra, truyền thông giáo dục sức khỏe, hợp tác quốc tế, y học cổ truyền, dân số - KHHGĐ, sức khỏe bà mẹ trẻ em, tài chính, y tế…

Tuy nhiên, công tác y tế cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức: Đầu tư của Nhà nước cho y tế chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Khả năng tiếp cận của các cơ sở y tế tư nhân với các chính sách ưu đãi còn nhiều khó khăn. Hệ thống y tế không ổn định, nhiều đầu mối, thiếu thống nhất, nhất là tuyến cơ sở dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực, chi phí hành chính tăng và hiệu quả hoạt động không cao. Vẫn còn chênh lệch lớn về chất lượng dịch vụ y tế và các chỉ số về sức khỏe của người dân giữa các vùng, miền.

Giai đoạn 2016-2020 tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo lộ trình quy định tại Quyết định số 92/QĐ-TTg của Chính phủ. Tập trung, ưu tiên đầu tư để tạo bước chuyển biến toàn diện về tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu phù hợp với tình hình mới, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản có chất lượng. Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong công tác phòng bệnh, khám, phát hiện và điều trị. Tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế từ Trung ương đến địa phương theo Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Riêng năm 2016, củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch, bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính để tăng nguồn lực đầu tư cho y tế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc; tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động khác nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, tăng tuổi thọ, góp phần cải thiện chất lượng dân số, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ của nhân dân.

Tại tỉnh ta, năm 2015, công tác phòng chống dịch, dập dịch được thực hiện chủ động. Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tai biến trong điều trị, thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh, các dịch vụ y tế đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và người có thẻ BHYT. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đạt và vượt kế hoạch. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai hiệu quả, bao phủ rộng khắp. Năm 2015, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng còn 12,82%, suy dinh dưỡng thấp còi còn 18,2%. Chương trình Vitamin A được triển khai tại 100% số xã, phường, 99,68% trẻ 6-36 tháng tuổi được uống Vitamin A; tỷ lệ bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống Vitamin A đạt 92%. Năm 2015 đã thẩm định trình UBND tỉnh quyết định công nhận 46 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Năm 2016, Sở Y tế tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện. Kiểm soát sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và các chỉ tiêu y tế năm 2016.

Tại hội nghị, Vụ BHYT (Bộ Y tế) báo cáo công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Trong 5 năm 2011-2015, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH Việt Nam và các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT, mở rộng độ bao phủ dân số có BHYT, quyền lợi của người có thẻ BHYT được tăng lên. Diện bao phủ BHYT được mở rộng từ 60,9% năm 2010 lên 76,52% năm 2015. Đến nay đã có 39/63 tỉnh, trong đó 27 tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng còn lại, 12 tỉnh hỗ trợ từ 5-20% mức đóng còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực, phấn đấu của toàn ngành Y tế để đạt được những kết quả toàn diện trong năm 2015, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước và nhấn mạnh: Thời gian tới ngành Y tế cần phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, cần làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành hữu quan triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn ngừa dịch bệnh từ các nguồn thực phẩm không đảm bảo. Tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở các tuyến gắn với giảm tải bệnh viện. Tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện chiến lược về Dân số - KHHGĐ để xây dựng các chính sách phù hợp liên quan đến dân số, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác bao phủ BHYT, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch tỷ lệ bao phủ BHYT đề ra trong năm 2016 cũng như cho cả giai đoạn 2016-2020. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đặc biệt là công tác cải cách hành chính ngành Y tế; sắp xếp lại tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện theo Thông tư liên tịch số 51/2015 của liên Bộ Y tế, Bộ Nội vụ./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com