Trà Vinh: 6 nghệ nhân được nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân Ưu tú"

09:12, 28/12/2015

Đây là 6 nghệ nhân đầu tiên tại tỉnh Trà Vinh được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” ở lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với các loại hình Tri thức dân gian, Nghệ thuật trình diễn dân gian. 

Các nghệ nhân được phong tặng gồm: Bà Ngô Thị Xuân (Ngô Thị Pho, cô Hai Pho), xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, chuyên nghề dệt chiếu bông, chiếu chữ, chiếu 2 mặt; ông Lâm Phên (Lâm Phene) và ông Thạch Ca Ri Nô, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, với nghề phục chế hiện vật văn hóa dân tộc Khmer, chế tác nhạc cụ và trình diễn nghệ thuật Khmer; ông Thạch Tư, Thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, với nghề hội họa, điêu khắc, tạc tượng nghệ thuật Khmer; ông Thạch Sang (Thạch Sô Hoanh), xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, truyền dạy nghệ thuật múa RôBăm YeakRom Khmer Nam Bộ; ông Nguyễn Văn Dấu (Tám Dấu), Thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, nghệ nhân đờn ca tài tử. 

Các nghệ nhân trên đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc; đặc biệt là các nghệ nhân hoạt động ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật Khmer đã bảo tồn và lưu truyền văn hóa độc đáo của dân tộc mình, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Quảng Nam: Hội An ra mắt bộ sản phẩm du lịch được làm từ cây ngô đồng

Ngày 26-12, UBND Thành phố Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức lễ ra mắt bộ sản phẩm du lịch được làm từ cây ngô đồng đỏ mọc tại Cù Lao Chàm.

Bộ sản phẩm du lịch này gồm có 3 nhóm sản phẩm gồm: nhóm ẩm thực được làm từ hạt ngô đồng, nhóm hàng thủ công - lưu niệm và nhóm mỹ phẩm.

Trong 3 nhóm sản phẩm trên sẽ được phân ra 15 loại sản phẩm để phục vụ du khách. Theo đó ở nhóm ẩm thực được làm từ hạt ngô đồng được xem là có hàm lượng dinh dưỡng khá cao với 4 loại sản phẩm là bánh cookie ngô đồng, bánh đậu xanh ngô đồng, hạt ngô đồng rang, dầu ăn ngô đồng; 8 loại sản phẩm là hàng lưu niệm gồm võng, túi xách, giỏ treo hai tầng, xích đu và các vật trang trí như bọc ốc, lưới ốc, tranh ngô đồng; 2 sản phẩm từ nhóm mỹ phẩm là lưới ốc được kết hợp bằng sợi ngô đồng cùng cây lụi và vỏ sò, vỏ ốc biển Cù Lao Chàm, tranh ngô đồng được làm bằng sợi và vỏ hạt ngô đồng./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com