Hà Nội: Công nhận thương hiệu bưởi Phúc Thọ

09:12, 29/12/2015

Nguồn gốc Bưởi Phúc Thọ hình thành từ những năm trước thập niên 80 của thế kỷ trước. Khi đó, người dân mới chỉ gieo trồng đơn lẻ với diện tích nhỏ giống bưởi truyền thống địa phương: bưởi đường vùng Vân Cốc, bưởi đường vùng Tích Giang.

Từ những năm 1990 trở lại đây, người dân Phúc Thọ đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc thâm canh, chiết - ghép, nhân cấy giống bưởi này trên quy mô rộng lớn, hình thành các vùng chuyên canh, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã vùng bãi. Hiện nay, tổng số diện tích gieo trồng toàn huyện là 263ha.

Đại diện cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Quyết định công nhận đăng ký nhãn hiệu bưởi Phúc Thọ
Đại diện cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Quyết định công nhận đăng ký nhãn hiệu bưởi Phúc Thọ

Bưởi Phúc Thọ có dáng quả tròn, lúc chín vỏ màu vàng, mỗi quả trung bình có 12-13 múi, mỗi cây trung bình có từ 400-500 quả. Loại bưởi này vỏ mỏng, múi to đều, bóc róc cùi, tép bưởi màu vàng trong, mọng nước nhưng ráo và dễ dàng tách múi, vị ngọt, mùi thơm mát, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, dễ dàng bảo quản không cần hóa chất.

Cây bưởi dần trở thành một trong cây hàng hóa chủ lực của nông nghiệp Phúc Thọ, thời gian bưởi chín và thu hoạch thường vào dịp Tết Nguyên đán nên tiêu thụ rất nhanh và mang lại hiệu quả cao.

Năm 2015, giá trị kinh tế bưởi Phúc Thọ cho thu nhập ước đạt 75-80 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân trong huyện, nhờ đó nhiều hộ nông dân đã giàu lên nhờ cây bưởi. Theo kế hoạch, từ 3 đến 5 năm nữa, huyện Phúc Thọ sẽ phấn đấu có từ 700 đến 1.000ha trồng bưởi và chắc chắn khi đó thương hiệu bưởi Phúc Thọ sẽ chinh phục tất cả khách hàng khó tính xa gần.

Vĩnh Phúc: Giúp người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận bảo hiểm y tế

Theo số liệu từ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy số người nhiễm HIV toàn tỉnh là 3.535 trường hợp, trong đó bệnh nhân AIDS 1.846 người, tử vong 719 người.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với BHYT còn thấp tuy đã được tuyên truyền để hiểu biết thêm về lợi ích khi tham gia BHYT. Số người nhiễm HIV tham gia điều trị bằng ARV là 498 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do hiểu biết về HIV của người dân còn hạn chế, công tác truyền thông về HIV tại một số vùng chưa tốt; dịch vụ xét nghiệm HIV quá xa. Bên cạnh đó, người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn e ngại khi đăng ký tham gia BHYT do buộc phải có hộ khẩu tại địa phương và khai báo tạm trú, tạm vắng. Ngoài ra, phần lớn người nhiễm HIV đều có hoàn cảnh khó khăn và hiện đang được điều trị miễn phí nên ý thức mua BHYT còn thấp.

Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Vĩnh Phúc đang rà soát số lượng người nhiễm HIV/AIDS chưa được cấp thẻ BHYT để có chính sách hỗ trợ; đồng thời tăng cường công tác truyền thông để người nhiễm HIV/AIDS nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT trong khám và điều trị bệnh./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com