Các tôn giáo Việt Nam ra cam kết chung về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

08:12, 04/12/2015

Ngày 3-12, tại Thành phố Huế, hội nghị toàn quốc “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ TN và MT, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV/NCA Việt Nam) tổ chức đã bế mạc.

Sau gần 2 ngày diễn ra, “COP 21 Việt Nam” với sự tham dự của gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có đại diện của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo và nhiều tổ chức quốc tế đã thảo luận sôi nổi các vấn đề thiết thân về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Các tổ chức tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Sở TN và MT các địa phương cũng đã ký kết khung chương trình - kế hoạch phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Theo đó, Mặt trận các cấp, Bộ TN và MT cam kết hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong lĩnh vực này. Cụ thể, Bộ TN và MT sẽ hỗ trợ việc biên soạn, phát hành các tài liệu phù hợp với các tôn giáo về vấn đề này để triển khai; còn Mặt trận sẽ vận động, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp các nguồn lực vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để có kinh phí thực hiện…

Theo chương trình phối hợp này, đến năm  2020, mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng được ít nhất một mô hình cộng đồng tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH do Mặt trận, ngành TN và MT và các tôn giáo cùng thực hiện.

Việc giám sát thực hiện Luật  Bảo vệ môi trường cũng sẽ được các bên phối hợp thực hiện trong suốt quá trình thực hiện chương trình phối hợp…

Tại hội nghị, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam cũng cam kết phối hợp và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH của các tổ chức tôn giáo, xây dựng các mô hình điểm của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Kết thúc hội nghị “COP 21 Việt Nam”, 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam đã ra cam kết chung về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Thay mặt các tôn giáo Việt Nam, Đại đức Thích Phước Điền, Tổng Thư ký hội nghị đã đọc cam kết của các tôn giáo Việt Nam về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com