TP Hồ Chí Minh: Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du

08:11, 17/11/2015

Diễn ra từ ngày 17 đến 25-11, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du bao gồm nhiều hoạt động: triển lãm sách và các tài liệu về Nguyễn Du; trưng bày các bản in “Truyện Kiều”, triển lãm thư pháp, bình Kiều, vịnh Kiều...

Triển lãm quy tụ tương đối đầy đủ các ấn bản bằng chữ Quốc ngữ, chữ Hán, chữ Nôm những sáng tác của Nguyễn Du cũng như các công trình nghiên cứu, biên khảo, chú thích về Nguyễn Du của nhiều lớp học giả.

Điểm nhấn của triển lãm là những bản Nôm gốc như bản in “Kim Vân Kiều tân tập” (năm Bính Ngọ, niên hiệu Thành Thái - 1906), bản chép tay “Kim Vân Kiều thích chú” (Kỷ Mão 1879)… Phần lớn những tài liệu, hiện vật trưng bày trong triển lãm do các nhà sưu tầm sách cổ nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp.

Cũng trong dịp này, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra phục vụ bạn đọc 249 tựa sách giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du, “Truyện Kiều” và các tác phẩm của ông.

Bên cạnh đó, 20 bức thư pháp của các thành viên Chi hội Thư pháp (Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh) cũng sẽ được trưng bày với nội dung là những trích đoạn các sáng tác của Nguyễn Du (“Truyện Kiều”, “Văn tế thập loại chúng sinh”…) thể hiện tâm sự và nhân sinh quan của đại thi hào dân tộc.

Tuần triển lãm về Đại thi hào Nguyễn Du là hoạt động hướng đến kỷ niệm 250 năm sinh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1765-2015).

Đà Nẵng: Trên 3.500 tỷ đồng xây nhà ga sân bay mới

Sáng 15-11, tại Đà Nẵng, Bộ GTVT và UBND Thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức lễ khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”.

Nhà ga hành khách quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) độc lập với nhà ga nội địa theo điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt.

Dự án này có tổng mức đầu tư 3.504 tỷ đồng, gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô. Đây là dự án thực hiện theo hình thức xã hội hóa gồm vốn góp của chủ sở hữu là Cty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng và vốn vay thương mại.

Dự kiến, dự án sẽ thi công trong vòng 16 tháng. Sau khi hoàn thành, ga hành khách này có công suất 4 đến 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tàu bay code E.

Sau khi đưa vào khai thác, nhà ga hành khách hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có công suất 6 triệu khách/năm (hỗn hợp vừa quốc tế và nội địa) sẽ trở thành nhà ga nội địa.

Quảng Ngãi: Hỗ trợ ngư dân gặp rủi ro trên biển

Quỹ hỗ trợ ngư dân và Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức lễ trao tiền hỗ trợ cho ngư dân bị thiệt hại khi đang sản xuất trên biển.

Theo đó, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã hỗ trợ đóng mới tàu cá với số tiền 4,3 tỷ đồng cho 7 chủ tàu có tàu cá bị đâm chìm, bị hỏng máy, bị mất tàu, bị nước ngoài bắt giữ, thu tài sản.

Hỗ trợ 540 triệu đồng cho 13 chủ tàu và ngư dân bị thiệt hại do thiên tai và bị phá tài sản…

Hội Nghề cá tỉnh hỗ trợ 114 triệu đồng cho 9 ngư dân là thuyền viên gặp rủi ro trên biển, mỗi ngư dân được hỗ trợ từ 2-20 triệu đồng, tùy theo trường hợp.

Đây là hoạt động của tỉnh Quảng Ngãi nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển để cải thiện đời sống, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com